Thứ 7, 20/04/2024 12:38:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:54, 06/08/2019 GMT+7

Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn

Thứ 3, 06/08/2019 | 08:54:00 164 lượt xem
BP - Câu chuyện cô học trò Nguyễn Nguyệt Linh, Trường Marie Curie (Hà Nội) viết thư kêu gọi ngừng hoặc hạn chế thả bóng bay trong ngày khai giảng để bảo vệ môi trường đã tạo hiệu ứng tích cực, được nhiều người quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã viết thư hồi âm, bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đề xuất của Nguyệt Linh.

Trả lời phỏng vấn báo chí, đại diện lãnh đạo GD-ĐT biểu dương, khen ngợi ý tưởng này, đồng thời cho biết ngành GD-ĐT khuyến khích mùa khai giảng “không bóng bay”. Một ý tưởng hồn nhiên, trong sáng của một học sinh mới qua ngưỡng cửa bậc tiểu học không ngờ đã tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ khiến người lớn phải suy ngẫm.

Bảo vệ môi trường cần sự chung tay của cả cộng đồng, trong đó từng cá nhân cần nêu cao nhận thức và thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Có một thực tế vẫn tồn tại trong suy nghĩ của nhiều người, bảo vệ môi trường là việc “quốc gia đại sự” mà vô tình hoặc cố ý quên đi rằng nó bắt đầu từ những việc tưởng chừng rất nhỏ nhặt, đơn giản. Thói quen “vô tư” xả rác bừa bãi, không phân loại rác, lạm dụng các sản phẩm túi ni-lon, đồ nhựa dùng 1 lần... đã khiến môi trường ở nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đáng báo động hơn là tình trạng “bức tử” sông, suối, ao hồ, biển, đại dương... đã đe dọa đến môi trường sống của chính con người.

Tại lễ ra quân toàn quốc chống rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND thành phố Hà Nội và Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức ngày 9-6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ mục tiêu, phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần; đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, thành phố Đồng Xoài là địa phương đầu tiên trong tỉnh có việc làm cụ thể. Theo đó, từ ngày 18-7, Văn phòng HĐND, UBND thành phố sẽ ngừng sử dụng sản phẩm nước uống đóng chai nhựa, ống hút nhựa thay vào đó là sử dụng chai, ly thủy tinh đựng nước lấy từ máy lọc nước, bình chứa. Việc làm thiết thực này đáng để các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh học tập, áp dụng.

Bảo vệ môi trường không chỉ bằng công tác tuyên truyền, vận động mà cốt lõi là phải tạo cho mọi người hình thành thói quen tự giác, tự ý thức chấp hành. Trước đây, khi quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên môtô, xe máy có hiệu lực thi hành thì không ít người cảm thấy khó chịu, trốn tránh. Nhưng bây giờ ý thức thay đổi thì hầu hết mọi người đều nghiêm túc thực hiện.

Đúng 1 tháng nữa sẽ diễn ra lễ khai giảng năm học 2019-2020. Hy vọng trường học trong cả nước sẽ chung tay thực hiện ý tưởng “không bóng bay” của em Nguyệt Linh. Một ý tưởng, đề xuất cần một khoảng thời gian nhất định để đi vào cuộc sống nhằm định hình hoặc thay đổi thói quen của con người. Hãy bắt đầu bằng những việc làm nhỏ nhất để tạo nên những thay đổi lớn cho cuộc sống hôm nay và mai sau.

Song Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu