Thứ 5, 28/03/2024 16:44:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:43, 03/07/2013 GMT+7

ĐH Nông nghiệp Hà Nội phải là trung tâm nông nghiệp công nghệ cao

Thứ 4, 03/07/2013 | 07:43:00 2,229 lượt xem

Làm việc với Đại học Nông nghiệp (ĐHNN) Hà Nội, sáng 2-7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trường cần thực sự trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, sáng 2-7

Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của trường thời gian qua trong việc tự chủ, huy động nhiều nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu giống cây trồng vật nuôi cho ngành nông nghiệp.

Trong suốt 57 năm xây dựng và phát triển, ĐHNN Hà Nội đã đào tạo cho đất nước gần 80.000 cán bộ có trình độ ĐH; gần 5.000 thạc sĩ và gần 400 tiến sĩ thuộc các lĩnh vực nông học, chăn nuôi, thú y, kinh tế, cơ điện, quản lý đất đai, công nghệ thực phẩm, môi trường… Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm rất cao, năm 2012 có 74% sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm sau 6 tháng, 90% có việc làm sau 1 năm.

Hiện nay, ĐHNN Hà Nội là nguồn cung cấp các giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng công nghệ hiện đại nâng cao chất lượng nguồn gien lớn nhất cả nước.

Chỉ trong giai đoạn 2008-2012, các nhà chuyên gia khoa học của ĐHNN Hà Nội đã lai tạo 28 giống cây trồng, vật nuôi và tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp được công nhận; 7 giống lúa lai 2 dòng cho năng suất cao, chất lượng tốt và ổn định; lai tạo ra giống lợn Piesterain kháng stress của Bỉ, đưa vào danh mục giống vật nuôi được phép sản xuất kinh doanh ở Việt Nam; tổ hợp lai 1/2 và 3/4 gà Hồ lai với gà Lương phượng, chế phẩm vi sinh vật hữu hiệu EMINA phục vụ xử lý môi trường chăn nuôi…

Hiệu trưởng ĐHNN Hà Nội Trần Đức Viên cho biết trong những năm qua do tăng nhanh về quy mô đào tạo nên cơ sở vật chất của nhà trường thiếu về số lượng, không đảm bảo được nhu cầu đào tạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm Trung tâm công nghệ cao thuộc Đại học Nông nghiệp Hà Nội

Là trung tâm nghiên cứu nông nghiệp hàng đầu cả nước nhưng cho đến nay nhà trường chưa có cơ chế đãi ngộ thỏa đáng với cán bộ nghiên cứu; nguồn kinh phí Nhà nước cấp cho trường hằng năm còn hạn chế; dự án xây dựng trung tâm thủy sản giống nước ngọt và bệnh viện thú y của trường không tiến triển vì thiếu vốn.

“Mũi nhọn của trường là dựa vào khoa học công nghệ để phát triển nghiên cứu các ngành, nhưng nhà trường cũng cần chú ý hơn tới quá trình sau thu hoạch, nâng cao công nghệ chế biến để giảm tỷ lệ hao hụt do thu hoạch (hiện là 25%), đồng thời nâng cao công nghệ chế biến thực phẩm để tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm ruộng lúa thí nghiệm của Đại học Nông nghiệp  Hà Nội

Đồng tình với nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thực tế nguồn vốn đầu tư cho ĐHNN Hà Nội thời gian qua chưa tương xứng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu hằng năm trường chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư phục vụ cho nông nghiệp quốc gia.

Phó Thủ tướng cũng đã đi tham quan trại lợn giống Piesterain kháng stress của Bỉ, Phòng thí nghiệm công nghệ cao của Trường ĐHNN Hà Nội.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
5571

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu