Thứ 7, 27/04/2024 04:19:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 15:16, 22/01/2017 GMT+7

Hãy coi con như một người bạn

Chủ nhật, 22/01/2017 | 15:16:00 247 lượt xem

BP - Chị Ngọc Mai thân mến!

Con gái út của tôi năm nay học lớp 10. Gần đây, tôi phát hiện cháu có tình cảm với một bạn nam học khác lớp chung trường. Cháu đi học chải chuốt hơn, mua cả kem phấn trang điểm; thường xuyên sử dụng điện thoại nhắn tin và khi thấy mẹ thì giấu giếm. Đầu óc cháu lơ mơ, không tập trung vào bất kỳ việc gì, học hành cũng chểnh mảng nên tôi rất lo.

Hồi học cấp 2, cháu rất ngoan, hiền lành, lực học khá. Gia đình đưa đón đi học hằng ngày nên cháu ít giao du với bạn bè. Vậy mà lên cấp 3 cháu lại có bạn trai. Khi đọc được tin nhắn cháu và bạn trai nhắn cho nhau như người lớn đang yêu, tôi đã rất hốt hoảng, tức giận nên đánh cháu. Sau đó, tôi hết lời khuyên nhủ, rồi dọa nạt, mắng mỏ nhưng cháu vẫn lén lút gặp, thậm chí trốn học đi uống cà phê với cậu bạn kia.

Tôi không dám kể cho chồng nghe vì anh ấy rất nóng nảy, có thể đánh đập hoặc làm gì đó gây tổn thương tâm lý cho con. Tôi cảm thấy rất bất lực khi không tìm ra cách để con dứt khỏi chuyện yêu đương và tập trung học tập.

Thùy Minh (Đồng Xoài)

***

Chị Thùy Minh thân mến!

Ngày xưa, khi bằng tuổi các cháu bậc phụ huynh cũng từng cảm mến cô gái (hay chàng trai) lớp nào đó. Chúng ta không cần phải cuống lên lo lắng, bởi đây là thứ tình cảm trong sáng chứ không phải là một biểu hiện của sự hư hỏng, thiếu giáo dục.

Ở tuổi dậy thì, nhu cầu về mặt cảm xúc của trẻ là điều hết sức bình thường. Vì vậy, chị nên tìm cách xử lý khôn khéo, vừa tránh làm tổn thương con vừa giúp cháu hiểu rằng hiện tại, phải đặt việc học lên hàng đầu.

Khi trẻ ở tuổi dậy thì, càng cấm đoán cháu càng nảy sinh tâm lý chống đối, suy nghĩ theo hướng tiêu cực. Điều đó sẽ khiến chị càng khó giáo dục cháu. Hãy gần gũi để cháu có thể tin tưởng mình. Rất nhiều phụ huynh cho rằng, tình yêu tuổi teen là nguyên nhân của tình trạng lười học. Điều này thực tế không đúng. Bởi với nhiều cháu, khi cảm xúc đẹp, thăng hoa sẽ giúp các cháu học tốt hơn. Vì vậy, thay vì lo lắng thái quá hãy làm bạn của con, được con tin tưởng. Khi đó, không chỉ giúp định hướng tốt cho con mà còn nắm bắt được con đang làm gì, nghĩ gì để yên tâm hơn. Đồng thời, chị cũng nên tỏ ý sẵn sàng gặp gỡ, chào đón “người bạn đặc biệt” của con. Thái độ trân trọng của cha mẹ khiến con vui và tin yêu cha mẹ hơn. Nhờ đó, con sẽ dễ dàng nghe lời cha mẹ khuyên.

Cùng với phân tích cho con hiểu những tác hại của việc yêu đương sớm mà không biết điểm dừng sẽ làm con bị tổn thương hoặc ảnh hưởng đến việc học, chị cần trang bị cho con kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, tác hại của việc quan hệ tình dục sớm để con biết và giữ gìn bản thân. Ở tuổi này trẻ rất nhạy cảm với những điều tế nhị nên chị cần chọn thời điểm thích hợp như khi cùng nấu ăn, xem phim... thì chia sẻ những điều này. Giáo dục con cái là cả một nghệ thuật chứ không như dạy Văn, dạy Toán... Chị hãy ở bên con như một người bạn để lắng nghe và là nhà tâm lý giảng giải điều hay lẽ phải cho con. Và khi đã có thể chia sẻ, thấu hiểu nhau thì mọi chuyện sẽ được giải quyết dễ dàng.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107805

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu