Thứ 5, 28/03/2024 19:28:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:35, 21/12/2017 GMT+7

Hãy để “một cửa” theo đúng nghĩa

Thứ 5, 21/12/2017 | 08:35:00 109 lượt xem
BP - “Chung tay cải cách thủ tục hành chính” là khẩu hiệu nổi bật nhất đặt trong Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Đồng Xoài. Thế nhưng, khi đến đây người dân đã bức xúc với khẩu hiệu một đường nhưng hành động của công chức lại một nẻo.

Nhiều năm qua, việc cải cách hành chính của nước ta nói chung và Bình Phước nói riêng hướng tới thực hiện cơ chế “một cửa”, nhằm đơn giản hóa thủ tục. Các thủ tục hành chính được văn bản hóa về quy trình xử lý và được công khai trước nhân dân, trước thông tin đại chúng. Cơ chế một cửa đã giảm nhiều phiền hà cho tổ chức, công dân. Tệ quan liêu, tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, công chức cũng giảm đáng kể, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên...

Nói vậy nhưng không phải tất cả bộ phận một cửa đều làm như thế. Một cửa, nhưng nếu người ngồi “canh” cửa đó không mang trong mình tâm thế được nhân dân trả lương phải tận tâm phục vụ nhân dân (““Đoạn trường” chuyển mục đích sử dụng đất”, Báo Bình Phước số ra ngày 19-12-2017) thì cũng như trăm cửa mà thôi! Nhân dân đến liên hệ làm việc mỗi lần trả lời thiếu một loại giấy, mỗi lần yêu cầu sửa một chi tiết... thì bộ phận một cửa ấy phải được mở ngoặc ghi chú thêm “nhưng phải tới nhiều lần” để ít ra không làm cho người đến làm thủ tục có cảm giác bị leo cây.

Cải cách sẽ làm cho hệ thống hành chính hoạt động hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn, các thể chế nhà nước đi vào cuộc sống thuận lợi hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội của một quốc gia trên con đường phát triển. Việt Nam đang trong quá trình cải cách hành chính mạnh mẽ để hội nhập quốc tế, rút ngắn khoảng cách phát triển kinh tế so với bạn bè trên thế giới.

Thủ tục hành chính phản ánh rõ nhất mối quan hệ giữa nhà nước và công dân, đồng thời là nội dung có nhiều liên quan nhất của người dân, doanh nghiệp. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn chưa thể cùng lúc cải cách tất cả những vấn đề, như: Cải cách tài chính công, cải cách tiền lương, cải cách tổ chức bộ máy..., thì cải cách thủ tục hành chính là thiết thực nhất. Qua cải cách thủ tục hành chính sẽ gỡ bỏ những rào cản, cắt giảm chi phí kinh doanh và chi phí đời sống của người dân. Cải cách thủ tục hành chính góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, địa phương, nâng cao tính minh bạch, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đây là những vấn đề có tác động to lớn đối với thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Với sứ mệnh như thế, cải cách hành chính luôn là một động lực, một lợi thế hoặc ngược lại có thể là trở lực, là bất lợi đối với một quốc gia hay một địa phương. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ khoa học công nghệ và sự toàn cầu hóa - khi thông tin có thể đưa ra toàn thế giới chỉ trong vài giây, thì cả ưu điểm và khuyết điểm của bộ máy hành chính đều được nhân lên nhanh chóng và phát huy hết giá trị.

Thẳng thắn nhìn vào thực tế cho thấy hệ thống hành chính của nước ta hiện nay, ở nhiều địa phương đang thể hiện sự trì trệ, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ hoặc rộng hơn là một bộ máy. Nó đang là rào cản đối với sự phát triển của đất nước và của từng địa phương. Mỗi công chức khi bước vào phòng làm việc, trước khi ngồi vào ghế làm việc của mình, hãy ngước nhìn và dành 6 giây cho 6 chữ trên tấm bảng “Chung tay cải cách hành chính”, liệu có khó không?

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu