Thứ 6, 19/04/2024 02:41:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:55, 21/08/2015 GMT+7

Hãy khai giảng vì... học sinh

Thứ 6, 21/08/2015 | 09:55:00 128 lượt xem

BP - Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) chọn ngày truyền thống 5-9 đồng loạt khai giảng năm học mới 2015-2016 trong cả nước. Ngay sau quyết định của bộ, ngành GD-ĐT thành phố Hà Nội cho biết sẽ tổ chức lễ khai giảng với thời gian 60 phút (từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30 phút). Trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống khẳng định: “Thời gian này là cơ bản đủ cho các hoạt động phần lễ của trường học, giúp học sinh không phải mệt mỏi ngồi dưới nắng nóng, thời tiết khắc nghiệt”.

Quyết định trên có lẽ xuất phát từ trao đổi của Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2014-2015, do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 12-8. Tại hội nghị này, nhiều ý kiến gợi mở của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đối với ngành GD-ĐT đã được dư luận không chỉ trong ngành mà cả nước quan tâm, trong đó có việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới.  

“Mệt”, “Chả có gì mới”, “Mất thời gian”... là câu nói quen thuộc của nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh và cả những đại biểu được mời đến dự lễ khai giảng các năm học trước ở nước ta. Bởi hoạt động này đã trở thành lối mòn, bao năm vẫn là: Đón học sinh mới, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, nghe diễn văn khai giảng của thầy hoặc cô hiệu trưởng, đại diện lãnh đạo địa phương - ngành giáo dục, rồi phụ huynh phát biểu... Vì vậy, lễ khai giảng là “sân chơi” của người lớn, không để lại ấn tượng gì trong lòng các em học sinh, nhất là những em đầu cấp.

Người viết từng dự và đưa tin buổi lễ khai giảng ở một trường tiểu học có tiếng của tỉnh. 7 giờ 30 phút lễ khai giảng mới tổ chức, thế nhưng trước đó cả tiếng đồng hồ các em học sinh đã phải tập trung để chỉnh đốn trang phục, tập lại bài hát, nghe căn dặn của cô hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm... Đúng giờ, thầy cô, học sinh, đại diện phòng giáo dục, ban đại diện hội phụ huynh có mặt đầy đủ, nhưng chỉ thiếu lãnh đạo và nhà tài trợ nên tất cả phải ngồi chờ. Tiếng vỗ tay chào đón quan khách tuy không vang dội nhưng khá đều, do các em được... tập từ trước. Tại buổi lễ, chỉ quan khách, thầy cô được che dù, còn lại gần 900 học sinh phải ngồi chịu nắng với những bài phát biểu được soạn sẵn, dài lê thê, chủ yếu là báo cáo thành tích. Thậm chí, trong bài phát biểu của lãnh đạo địa phương còn “báo công” cả về tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người! Chỉ được 15 phút đầu là nghiêm túc, sau đó sân trường mạnh ai nấy “tám”. Một học sinh lớp 5 nói nhỏ: Em mong trời mưa thật lớn để được vào lớp.

Còn nửa tháng là đến ngày khai giảng năm học mới 2015-2016. Hiện các trường học đang gấp rút chuẩn bị thật tốt cho buổi lễ này. Mong rằng, lãnh đạo ngành giáo dục và chính quyền các cấp “Hãy làm thực sự vì học sinh. Nhất định không để các cháu nhỏ phải chịu nắng mưa, xếp hàng dưới cờ chờ các lãnh đạo đến, hay phải nghe những bài phát biểu mà các cháu có khi không hiểu gì, để buổi lễ này thật sự là ngày vui của thầy - trò”, như phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu