Thứ 6, 19/04/2024 17:54:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:14, 21/10/2019 GMT+7

HĐND tỉnh giám sát quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học

Thứ 2, 21/10/2019 | 10:14:00 921 lượt xem
BP - Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh do bà Lê Thị Thanh Loan, Phó trưởng ban làm trưởng đoàn vừa có buổi giám sát việc thực hiện quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học tại thị xã Bình Long (giai đoạn từ năm học 2017-2018 đến 2019-2020). Trước khi giám sát tại UBND thị xã, đoàn làm việc tại Trường mầm non Thanh Phú và Trường tiểu học An Lộc A.

Trưởng đoàn Lê Thị Thanh Loan phát biểu tại buổi giám sát

Năm học 2019-2020, thị xã Bình Long có 22 trường học các cấp (không tính các trường THPT), trong đó 1 trường tư thục, với tổng 10.958 học sinh. Những năm qua, UBND thị xã triển khai và chỉ đạo các trường thực hiện quản lý, sử dụng các khoản thu đầu năm học theo đúng quy định của cấp trên. Việc quản lý, sử dụng các khoản thu theo thỏa thuận và tự nguyện đảm bảo nguyên tắc: tự nguyện, đúng mục đích, rõ ràng, minh bạch, công khai, phù hợp với đặc thù của trường, địa phương.

Năm học 2019-2020, do chưa có văn bản cho phép của cấp trên nên rất khó khăn cho ngành GD-ĐT thị xã trong việc triển khai các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, trong khi nhiều hoạt động rất cần đến kinh phí. Trên cơ sở thỏa thuận và được sự thống nhất của phụ huynh, các trường thực hiện tạm thu để giải quyết nhu cầu, khó khăn trước mắt. Thực hiện Quyết định số 999- QĐ/TU của Tỉnh ủy, các trường cắt giảm hợp đồng 68, đồng thời thực hiện xã hội hóa để có kinh phí thuê khoán công việc này. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có chủ trương, hướng dẫn của cấp trên nên các trường học còn lúng túng, chưa có phương án, nguồn kinh phí thuê, khoán. Đặc biệt, các trường mầm non công lập rất khó khăn trong thực hiện cấp dưỡng, đảm bảo bữa ăn cho trẻ.

Các thành viên đoàn giám sát yêu cầu UBND thị xã Bình Long làm rõ: Một số nguồn thu vận động căn cứ theo văn bản nào; các văn bản chỉ đạo của địa phương; tại sao cùng một nguồn thu nhưng chênh lệch rất lớn, trường cao, trường thấp, gây bức xúc trong dư luận; tại sao nguồn quỹ tồn không báo cáo; công tác tạm thu năm học 2019-2020 là cần thiết nhưng các nguồn thu cơ bản giống như các năm học trước, vậy công tác tạm thu thực hiện theo chủ trương nào, công tác quản lý ra sao; phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã có vai trò như thế nào trong việc quản lý kinh phí hoạt động của các trường, vì ngoài chi khoản nhỏ cho quỹ khen thưởng, số còn lại bắt học sinh phải gồng gánh... Những vấn đề thành viên đoàn giám sát nêu được lãnh đạo các phòng, ban thị xã giải trình làm rõ.

Trưởng đoàn giám sát Lê Thị Thanh Loan cho biết, mục đích của đoàn là giúp các cơ sở giáo dục, địa phương thực hiện tốt các khoản thu theo quy định; đồng thời lắng nghe ý kiến, kiến nghị, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Trưởng đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo thị xã Bình Long và Phòng GD-ĐT thị xã nghiêm túc chỉ đạo các trường thực hiện đúng các khoản thu theo quy định, nghiêm cấm lạm thu gây bức xúc trong dư luận.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
89046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu