Thứ 7, 27/04/2024 02:14:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 14:20, 26/06/2016 GMT+7

Hệ lụy từ dự án xây nhà cho người thu nhập thấp ở phường Tân Thiện

Chủ nhật, 26/06/2016 | 14:20:00 276 lượt xem
BP - Năm 2013, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Miện triển khai dự án xây nhà bán cho người nghèo, người có thu nhập thấp tại tổ 6, khu phố Phước Thọ, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài. Do dự án chưa được triển khai đồng bộ nên đến nay phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực này.

Ghi nhận tại dự án cho thấy, trong mùa mưa một số điểm của dự án xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ, nước ứ đọng lâu ngày bốc mùi hôi thối rất mất vệ sinh. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư và chính quyền sở tại nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

THI CÔNG NỬA VỜI

Dự án xây nhà cho người thu nhập thấp (quy mô nhà cấp 4, diện tích 5x25cm) được Doanh nghiệp tư nhân Thanh Miện có địa chỉ tại phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài triển khai từ năm 2013 trên diện tích khoảng 5.000m2. Dự kiến khi xây xong, chủ đầu tư sẽ bán cho người có thu nhập thấp giá từ 300-400 triệu đồng/căn. Ông Nguyễn Đăng Triệu, Chủ tịch UBND phường Tân Thiện cho biết: “Doanh nghiệp tư nhân Thanh Miện triển khai dự án được phường rất hoan nghênh vì giúp những người nghèo có cơ hội mua được nhà ở ổn định. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, doanh nghiệp đã không chuẩn bị đầy đủ thủ tục pháp lý nên phát sinh nhiều vấn đề dẫn tới dự án kéo dài”.

Người dân tổ 6, khu phố Phước Thọ, phường Tân Thiện bức xúc vì nước trên đường không thoát được gây mất vệ sinhNgười dân tổ 6, khu phố Phước Thọ, phường Tân Thiện bức xúc vì nước trên đường không thoát được gây mất vệ sinh

Tại khu vực thực hiện dự án hiện có khoảng 15 hộ dân đang sinh sống ổn định. Tuy nhiên, hệ thống mương thoát nước mặt và nước sinh hoạt trong dự án không được đấu nối với suối hay hầm chứa nước. Do vậy mùa khô, nước thải sinh hoạt của người dân dồn xuống hệ thống kênh nội bộ gây ứ đọng và bốc mùi hôi thối. Ngày mưa, nước không thoát được gây ngập úng cục bộ, mất vệ sinh. Mặt khác, những hộ dân khu vực này đang sử dụng nước máy, điện sinh hoạt “ké” với giá cao.

Ông Triệu cho biết thêm: “Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện chủ đầu tư dự án không có giấy phép xây dựng, cũng không tự chủ được nguồn vốn đầu tư mà phải vay ngân hàng hoặc các nguồn khác. Do chủ đầu tư không có đầy đủ thủ tục pháp lý, bản vẽ thiết kế nên từ khi triển khai đến nay, UBND thị xã Đồng Xoài đã phạt hành chính 2 lần. Năm 2015, UBND tỉnh xử phạt hành chính doanh nghiệp này 500 triệu đồng nhưng đến nay họ vẫn chưa chấp hành. UBND phường đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư để cùng tháo gỡ khó khăn nhưng không gặp. Qua tìm hiểu được biết, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Miện hiện không còn trụ sở tại phường và đã chuyển dự án này cho một cá nhân khác”.

TÍNH MẠNG NGƯỜI DÂN BỊ ĐE DỌA

Chị Trương Thị Mộng Minh, tổ 6, khu phố Phước Thọ cho biết: Tôi sống ở đây đã hơn 7 năm, những năm trước mưa lớn cỡ nào cũng không bị ngập. Nhưng 2 năm trở lại đây, cứ có mưa dù nhỏ là nước ngập khắp đường trong khu dân cư. Trước đây, chủ dự án đã xây dựng một tuyến mương thoát nước từ khu dân cư ra suối Đồng Tiền. Nhưng họ chỉ thi công nửa vời, mương cụt nên nước thoát không được. Nhiều hộ dân ở cuối mương đã phải đổ đất lấp mương để nước không tràn lên bờ. Chị Nguyễn Thị Ánh Thùy, nhà ở ngay điểm đầu của mương thoát nước chia sẻ: Mương không thông nên nước chảy tràn lên đường gây ô nhiễm môi trường. Trong khu ân cư, trẻ em không dám ra đường chơi vì nước bẩn, bốc mùi hôi. Mong các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục để người dân yên tâm sinh sống.

Những cái “bẫy” trong dự án gây nguy hiểm cho trẻ emNhững cái “bẫy” trong dự án gây nguy hiểm cho trẻ em

Ngoài ra, một số rãnh thoát nước và hầm cầu mà chủ dự án thi công để xây nhà lại không có nắp đậy. Mưa xuống, nước đọng nên rất nguy hiểm cho trẻ em trong khu vực. Anh Trần Đức Tuấn, tổ 6, khu phố Phước Thọ nói: Trước nhà tôi có rãnh thoát nước nhưng nước đọng lại xanh rì, xung quanh là các hầm cầu doanh nghiệp xây sẵn nước sâu cả mét, tất cả đều không có nắp đậy. Mới đây có một cháu bé hàng xóm chơi và rớt xuống rãnh nhưng may mắn được mọi người phát hiện và cứu kịp thời. Tôi cũng rất lo cho hai con của mình vì ngoài thời gian đi học, chúng ở nhà một mình, nếu ra chơi tại đây rất nguy hiểm. Đề nghị phường có biện pháp yêu cầu chủ dự án làm nắp đậy các hầm cầu để đảm bảo an toàn cho người dân.

Trước tình trạng trên, Ban điều hành khu phố đã nhiều lần kiến nghị UBND phường giải quyết. Phường hứa sẽ vận động các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ xi măng làm nắp đậy và kè lại đường mương thoát nước. Bên cạnh đó, phường đề nghị Ban điều hành khu phố vận động người dân nạo vét, khơi thông cống, rãnh và đóng góp tiền để làm mương thoát nước. Phường kiến nghị các ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm những khó khăn từ dự án, tạo điều kiện cho các hộ có nhà ở hợp pháp trong vùng được nhập khẩu và kéo điện, nước sạch, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Thùy Hương

  • Từ khóa
92976

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu