Thứ 5, 28/03/2024 22:14:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:35, 10/10/2014 GMT+7

Trồng ổi Đài Loan cho thu nhập cao

Thứ 6, 10/10/2014 | 08:35:00 548 lượt xem
BP - Trong một lần về miền Tây, chị Huỳnh Thị Xuân Hằng ở ấp 4, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) nhận thấy nhiều nhà vườn ở đây trồng ổi cho thu nhập cao. Vậy là chị quyết định học theo. Đến nay, chỉ sau 14 tháng, gia đình chị đã có thêm nguồn thu đáng kể từ 200 gốc ổi.

Chị Hằng cho biết: Trồng ổi nhanh cho thu, giá bán tương đối cao nên hiệu quả gấp 3-4 lần các loại cây ăn trái khác. Tuy nhiên việc làm vườn đòi hỏi sự cần mẫn, tốn nhiều công sức. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to cần phải chăm bón từ lúc mới ra bông, thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc để tạo thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; khi bông bắt đầu kết trái phải dùng bao ni-lon để bọc từng trái một, nhằm tránh bị côn trùng chích hoặc nấm, ghẻ làm thối bên trong trái; trái ổi được bọc cũng có màu xanh đặc trưng đẹp mắt.

Nếu trồng ổi kết hợp với quýt thì hai loại cây này sẽ hỗ trợ nhau rất nhiều trong phòng trừ bệnh rệp sáp. Trước khi trồng ổi, chị Hằng cũng đắn đo về đầu ra sản phẩm. Hiện nay người tiêu dùng thích trái cây nội địa vì tươi, an toàn nên ổi vẫn rất được ưa chuộng. Muốn ổi ra trái quanh năm thì phải bổ sung dưỡng chất thường xuyên bằng phân hữu cơ, phân bò. Trung bình chị đầu tư 10 ngàn đồng tiền phân/gốc/ tháng.

Nhờ cách chăm sóc cần mẫn, vườn ổi của gia đình chị Hằng lúc nào cũng xanh tốt, không bị sâu bệnh và cho trái quanh năm. Mỗi trái ổi Đài Loan có thể đạt trọng lượng trung bình 300-400g, hơn hẳn các giống ổi xá lị không hạt, ổi bôm, ổi Thái... cả về chất lượng, mẫu mã lẫn giá bán trên thị trường. Năng suất thu hoạch hàng năm đạt từ 15-16 tấn/ha. Bình quân mỗi cây cho 35-40kg trái/năm. Với giá bán như hiện nay khoảng 10-15 ngàn đồng/kg, từ 200 cây ổi chị thu hơn 5 tấn trái.

Hiện ngoài 200 gốc ổi, chị Hằng trồng 7 sào quýt đường 18 tháng chưa cho trái. Ngoài ra, chị còn kinh doanh thêm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Là hội viên nông dân, chị cũng rất nhiệt tình giúp đỡ nông dân trong xã bằng nhiều hình thức.  

Nhận thấy hiệu quả từ cây ổi mang lại, một số hộ dân trong xã đã đến học hỏi kinh nghiệm. Mô hình ổi Đài Loan bước đầu đã khẳng định được tiềm năng trên vùng đất mới. Mặc dù ổi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nóng, có giá trị kinh tế cao, nhưng người dân cần quan tâm đến quy luật cung - cầu khi nhân rộng mô hình.                                                            

Bích Quý

 

  • Từ khóa
39519

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu