Thứ 6, 19/04/2024 09:28:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:58, 07/11/2019 GMT+7

Hết đường lừa đảo

Thứ 5, 07/11/2019 | 09:58:00 298 lượt xem
BP - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường ngăn chặn, xử lý những hoạt động lừa đảo trong xã hội. Đặc biệt, Thủ tướng đã giao Bộ Công an phối hợp các ngành chức năng nghiên cứu, xây dựng chỉ thị về công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trình Thủ tướng trước ngày 30-11.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng an ninh, trật tự xã hội. Hoạt động của tội phạm lừa đảo trên nhiều lĩnh vực và rất tinh vi, xảo quyệt. Các lĩnh vực mà bọn tội phạm lợi dụng để lừa đảo, như: Chuyển nhượng đất đai, vay mượn tài sản, huy động vốn trái phép, cầm cố hàng hóa, tài sản... Đặc biệt, tình trạng lừa đảo qua internet, mạng xã hội, điện thoại và “tín dụng đen” đang có chiều hướng gia tăng, gây hoang mang dư luận.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn của bọn lừa đảo là nhắn tin trúng thưởng có giá trị cao, rồi yêu cầu chủ thuê bao nộp tiền thế chân hoặc thuế thu nhập cá nhân... để nhận thưởng. Các đối tượng lừa đảo giả làm người nước ngoài kết bạn, rồi nhờ nạn nhân đóng tiền cước phí cho một món quà chuyển về Việt Nam. Khi “con mồi dính bẫy”, chúng viện mọi lý do để nạn nhân đóng thêm tiền vì tâm lý “đã phóng lao phải theo lao”. Chúng còn giả danh các cơ quan bảo vệ pháp luật đang điều tra các vụ án xuyên quốc gia và chống rửa tiền... để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng nhằm chiếm đoạt.

 Còn về hoạt động “tín dụng đen”, chúng lợi dụng việc các ngân hàng thương mại cho vay phải đáp ứng nhiều điều kiện, thủ tục để tiếp cận cho vay không cần tài sản thế chấp với những lời lẽ “đường mật”... Khi “con mồi sập bẫy” thì lãi mẹ đẻ lãi con và kết quả tài sản của người vay thuộc về chúng. Không những vậy, chúng còn đe dọa, bắt cóc, đánh đập và khủng bố tinh thần nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Tại Bình Phước tuy chưa có thống kê nào về số vụ lừa đảo trên internet, mạng xã hội, qua điện thoại, nhưng thực tế người dân trên địa bàn tỉnh thường xuyên nhận được những tin nhắn như “Chúc mừng bạn đã trúng thưởng... đề nghị nhắn tin xác nhận” hay “Quý khách đã được tổ chức tài chính X-Y-Z hỗ trợ một khoản tiền để tiêu dùng...”. Đặc biệt, không ít người dân sử dụng mạng xã hội như Facebook ở Bình Phước liên tục nhận những tin nhắn trúng thưởng từ các chương trình hay kết bạn với người nước ngoài để nhận giúp quà tặng qua đường hàng không... Riêng về “tín dụng đen”, trong thời gian qua, cơ quan chức năng của tỉnh đã triệt phá nhiều vụ án, bắt giữ hàng chục đối tượng hoạt động trong lĩnh vực này. Riêng trong tháng 10 vừa qua, công an các huyện Lộc Ninh, Chơn Thành và thị xã Phước Long đã bắt giữ 5 đối tượng hành nghề “tín dụng đen”.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác đấu tranh, các cấp chính quyền tích cực tuyên truyền để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Tuy nhiên, do một bộ phận người dân còn nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết, cùng với tâm lý hám lợi nên bọn lừa đảo vẫn có đất để “diễn”. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh hoạt động lừa đảo. Đồng thời, chủ động phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập để hoàn thiện cơ sở pháp lý và chủ động xây dựng các giải pháp ngăn chặn triệt để những hoạt động lừa đảo nêu trên. Có như vậy thì hành vi lừa đảo mới được ngăn chặn triệt để.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109225

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu