Thứ 7, 27/04/2024 04:00:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:50, 30/04/2016 GMT+7

Hiểm họa từ chó thả rông

Thứ 7, 30/04/2016 | 16:50:00 62 lượt xem
BP - Thời tiết nóng bức rất dễ phát sinh bệnh dại, thế nhưng đi trên đường chúng ta vẫn bắt gặp những con chó chạy rông. Trên phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây có nhiều bài viết đề cập đến việc người bị chó dại cắn. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra cũng vì chó. Pháp luật đã có quy định về điều kiện trong chăn nuôi gia súc nhưng thực tế việc nuôi chó thả rông tùy tiện của nhiều hộ dân vẫn chưa chấm dứt.

Đang trên đường từ Đồng Xoài lên Bù Đăng, tại đoạn ấp Cầu Hai, xã Đồng Tiến (Đồng Phú), chúng tôi thấy một con chó béc giê băng qua đường. Anh Trần Thiện Nhân, ngụ thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) điều khiển xe máy qua đoạn này bất ngờ tông phải con chó, xe loạng choạng mấy chục mét mới dừng lại được. Anh Nhân hoàn hồn xuống xe: “Cũng may không có xe nào đi sau tôi”.

Tiếp đó, chúng tôi lại tận mắt chứng kiến một vụ tai nạn giao thông gần trạm thu phí QL14. Anh Lương Bá Thành, ngụ xã Đồng Tâm (Đồng Phú) chạy xe máy với vận tốc khoảng 40-50km/giờ đi về hướng thị xã Đồng Xoài. Khi đến gần trạm thu phí, bất ngờ anh tông phải con chó. Sau cú va chạm, anh Thành bị xây xát nhiều chỗ trên người, chiếc xe trầy trụa.

Trước đó, anh Đỗ Thanh Tuấn, ngụ xã Thanh Lương (Bình Long) qua chợ Minh Lập, huyện Chơn Thành thì bất ngờ một con chó nhảy xổ ra cắn vào chân. Anh Tuấn phải đi tiêm phòng bệnh dại. Ngay trong nội ô thị xã Đồng Xoài, đoạn giáp ranh giữa hai phường Tân Phú và Tân Bình cũng thường xuyên xuất hiện nhiều chó chạy rông ngoài đường. Anh Nguyễn Anh Tuấn, ngụ phường Tân Phú cho biết: Nuôi chó là quyền của mỗi gia đình, nhưng nhiều người không nghĩ đến mối nguy hiểm của vật nuôi với người xung quanh.

Ngành thú y đã tổ chức nhiều đợt bắt chó thả rông nhưng vẫn không xuể. Vì vậy, để hạn chế tai nạn giao thông, nhất là ngăn chặn bệnh dại phát sinh, các cấp, ngành liên quan cần thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tính chất nguy hiểm của bệnh dại. Người nuôi chó cần chấp hành nghiêm quy định tiêm vắc-xin phòng bệnh dại định kỳ cho chó. Không được thả rông để chó cắn người...

Kim Tiến

  • Từ khóa
54829

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu