Thứ 6, 29/03/2024 08:32:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:46, 11/04/2019 GMT+7

Hiểm họa từ thực phẩm trước cổng trường

Thứ 5, 11/04/2019 | 15:46:00 1,536 lượt xem
BP - Hiện nay, hầu hết trước cổng các trường học, nhất là trường tiểu học ở thành phố Đồng Xoài có nhiều điểm kinh doanh mặt hàng ăn uống phục vụ học sinh. Các quán này chủ yếu bán thức ăn sáng như xôi, cơm tấm, bún, các loại bánh... và nước uống công nghiệp. Thế nhưng, vấn đề an toàn thực phẩm gần như bị buông lỏng, rất ít được quản lý, giám sát. Chất lượng thực phẩm ở các quán này gần như phó mặc vào “lương tâm” của người kinh doanh.

Là người thường xuyên chở con đi học tại 2 trường THCS và tiểu học trên địa bàn thành phố Đồng Xoài nên người viết bài chứng kiến nhiều cảnh nhếch nhác, mất vệ sinh tại các điểm ăn uống ở cổng trường. Đối diện cổng Trường THCS Tân Phú, phường Tân Phú có hơn chục hộ kinh doanh ăn sáng, nước uống công nghiệp cho học sinh. Tại đây, khoảng 6 giờ 30 phút hằng ngày, nhiều phụ huynh chở con đến cổng trường để ăn sáng rồi vào lớp. Khoảng hơn 7 giờ 30 phút, hàng quán bắt đầu dọn dẹp để bán nước uống, quà ăn vặt đến khi học sinh khối chiều tan lớp. Sở dĩ các hộ kinh doanh thức ăn, nước uống kéo dài gần trọn ngày vì hầu hết đều sử dụng nhà ở của mình làm nơi kinh doanh. Nhìn những chiếc bánh rán nhem nhuốc, lọ tương bám bụi, xiên chả, túi bánh phồng tôm... cáu bẩn; những chai nước xanh, đỏ, dưới đất thì giấy lau cùng rác la liệt khó ai đảm bảo các thực phẩm đều an toàn và hợp vệ sinh. Hỏi về vệ sinh an toàn thực phẩm, một chủ quán xua tay: “Chúng tôi bán lấy uy tín làm lãi. Bán toàn hàng sạch, có nguồn gốc ở chợ nên khỏi cần kiểm tra. Chú cứ thấy tụi học sinh ăn ào ào mà có ai kêu la đau bụng, tiêu chảy gì đâu?”.

Học sinh ăn sáng rất nhộn nhịp trước cổng Trường tiểu học Tân Phú B, phường Tân Phú (Đồng Xoài) - Ảnh minh họa

Tại khu vực Trường tiểu học Tân Phú, hàng quán lại càng nhộn nhịp hơn khi trường này nằm bên 2 tuyến đường Lý Thường Kiệt - Hai Bà Trưng. Tại đây, chỉ những hộ dân ở đường Lý Thường Kiệt là địa điểm kinh doanh rõ ràng, có phòng ăn sạch sẽ. Còn hướng Hai Bà Trưng hầu hết là quán bán vỉa hè và chỉ họp vào sáng sớm nên rất khó kiểm soát.

Còn tại Trường tiểu học Tân Phú B,  phường Tân Phú các hộ kinh doanh cũng nhộn nhịp không kém. Ở đây gần như có một “luật riêng” nên 2 hộ sát nhau không kinh doanh cùng mặt hàng, nhà này bán cơm tấm thì hộ liền kề bán bánh, bún... Bàn ghế khách ngồi xài chung, khách quán nào ngồi cũng được và đặc biệt không có tình trạng chào mời, níu kéo học sinh vào ăn. Điều đáng lưu tâm, khu vực trước cổng trường có một số hộ dân mang cả gà, vịt, rau, quả, cá, trứng... tươi sống ra bán chung với đồ ăn nên không khác gì một chợ xép thu nhỏ. Như những nơi khác, các hộ chỉ bán thức ăn sáng, nước uống công nghiệp vào buổi sáng, còn sau đó đóng cửa nghỉ vì khối tiểu học có bán trú buổi trưa. Cuối buổi chiều chỉ còn vài xe bán nước mía và mấy bà bán thực phẩm tươi sống. Nói về vệ sinh an toàn thực phẩm, chủ hàng cho hay: Chúng tôi chỉ lấy công làm lãi, buôn bán ngoài vỉa hè kiếm sống và chỉ bán có 1 tiếng đồng hồ thì ai hơi sức đâu kiểm tra. Chủ quán khác lại cho biết: Chúng tôi bán hàng từ ngày có trường học, nhưng đến nay chưa có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra nên phụ huynh rất yên tâm.

Một giáo viên ở Trường THCS Tân Phú nói: Vấn đề kiểm soát, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước cổng trường học rất quan trọng. Vì vậy, trường có căn tin phục vụ học sinh từ ăn sáng đến nước uống. Thế nhưng, trường không thể cấm các em ăn sáng, ăn quà vặt trước cổng trường. Nếu cấm sẽ tạo ra dư luận không tốt và cho rằng trường o bế căn tin, cạnh tranh không lành mạnh.

Thực tế cho thấy, việc cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra hoạt động và xử lý các cơ sở kinh doanh ăn uống trước cổng trường rất khó. Bởi các cơ sở này hoạt động mùa vụ, không cố định và chỉ mang tính chất hộ tiểu thương nhỏ lẻ, không thuộc đối tượng đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, học sinh đang ăn mà lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý các sai phạm nếu có sẽ tạo những hệ lụy xấu khác. Do đó, khi kiểm tra, lực lượng chức năng, trong đó có quản lý thị trường chỉ có thể tuyên truyền, nhắc nhở và tịch thu, tiêu hủy mặt hàng vi phạm là chính.

Để tránh nguy cơ và hiểm họa do sử dụng thực phẩm trước cổng trường gây ra, các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở hoặc kiên quyết không cho con em mình sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh trước cổng trường. Đồng thời, ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chính quyền địa phương vận động các hộ kinh doanh cam kết thực hiện quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng thực phẩm bẩn, không có nguồn gốc để chế biến thành món ăn bán cho học sinh. Trường cũng thường xuyên tuyên truyền học sinh về vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp các em nhận thức được tác hại của những thức ăn vặt không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

N.C

  • Từ khóa
62087

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu