Thứ 6, 26/04/2024 20:49:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:58, 02/03/2018 GMT+7

Hiện tượng tự tử ở giới trẻ?

Thứ 6, 02/03/2018 | 08:58:00 1,020 lượt xem
BP - Mấy ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ tự tử thương tâm, vì người tìm đến cái chết còn rất trẻ khiến ai cũng thấy xót xa, nhưng vừa thương lại vừa giận.

Chuyện thứ nhất xảy ra vào chiều 27-2, ở xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, một cô gái trẻ tử vong tại nhà riêng trong tư thế treo cổ bằng dây vải ở trong bếp. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do người yêu chia tay và đi lấy vợ nên cô gái này chán nản rồi tìm đến cái chết. Cái chết khác liên quan đến thất tình xảy ra tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. N.T.T (30 tuổi), quê ở Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang được phát hiện trong tư thế treo cổ tại một nhà trọ. Người cùng khu trọ cho biết, trước đó T tâm sự mới chia tay người yêu và T nhận được thông tin bạn gái lấy chồng. Vì thế, T đã viết nội dung: “Anh nhớ em... Tạm biệt tất cả... xin lỗi mẹ!” lên tường trước khi tự tử. Còn vụ việc một học sinh lớp 12 (SN 2000) để lại cặp sách phía sau yên xe rồi nhảy cầu tự tử xảy ra lúc 7 giờ sáng hôm qua (28-2) tại cầu An Hòa (thôn Đất Đỏ, xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại khiến nhiều người nghi ngờ do áp lực học tập. Những vụ tự tử đã nêu khiến tất thảy mọi người bàng hoàng, thương xót. Về vụ một nam thanh niên đã tìm đến cái chết vì người yêu đi lấy chồng, tài khoản H.L bình luận: “Quá xót xa, không biết nguyên nhân là gì lại dại dột thế này. Bố mẹ nuôi bao nhiêu năm giờ hành động như thế có phải là quá bất hiếu hay không?”. Còn tài khoản M.K bày tỏ: “Sao mà dại dột và suy nghĩ nông cạn như thế? Cầu mong bạn còn sống sót trở về. Không biết nói gì hơn”...

Theo thống kê từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) gần đây, số người chết do tự tử chiếm 33,7%, xếp thứ 2 sau chết vì tai nạn giao thông. Nguyên nhân của các vụ tự tử hầu hết do áp lực nặng nề trong học tập, giận dỗi yêu đương hoặc buồn chuyện gia đình. Cách đây 1 năm, tại Hà Nội, 1 nam sinh lớp 11 cũng đã nhảy lầu ở trường học vì trước đó bị mẹ la rầy chểnh mảng học hành.

Tự tử ở giới trẻ đã trở thành một hiện tượng và đang có xu thế tăng nhanh. Người tự tử chủ yếu ở lứa tuổi rất trẻ. Điển hình là vụ việc nữ sinh tên L, lớp 7A, Trường THCS Tân Lâm (xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) chết trong tư thế treo cổ bằng khăn quàng đỏ ở cửa sổ lớp học. L để lại bức thư tuyệt mệnh xin lỗi bạn bè vì từ nay không thể tham gia học tập, vui chơi cùng các bạn được nữa...

Theo các chuyên gia tâm lý, căn nguyên chủ yếu nhất dẫn tới tự tử là do stress, trầm cảm, căng thẳng, xung đột tâm lý... dẫn tới buồn chán. Giới trẻ lại bồng bột, dễ chán nản, đau khổ, nhất là khi thất tình, bị la mắng, gia đình quá kỳ vọng đã gây áp lực lớn cho các em. Khi vượt quá ngưỡng chịu đựng, các em sẽ tìm đến cái chết.

Muốn giảm thiểu số ca tử vong do tự tử, điều cần thiết nhất là phải tạo cho thanh niên môi trường và lối sống lành mạnh. Trước hết, các tổ chức hội, đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên, thầy cô giáo, gia đình cần trang bị cho các em kỹ năng sống tối thiểu để khi gặp những trường hợp không vui, ngoài ý muốn, các em có thể vượt qua hoặc biết cách chia sẻ chứ không thể cứ gặp chuyện buồn là... tự tử.

An Nhiên

  • Từ khóa
108824

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu