Thứ 7, 20/04/2024 01:08:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:48, 05/03/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 25 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN, 55 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG

Hiệu quả chương trình kết nghĩa, đỡ đầu các đơn vị bộ đội biên phòng

Thứ 4, 05/03/2014 | 10:48:00 3,048 lượt xem

>> BĐBP Bình Phước là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ biên giới quốc gia
>> BĐBP Bình Phước phát huy truyền thống “cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”

Chương trình kết nghĩa, đỡ đầu đồn biên phòng giữa các huyện, thị và doanh nghiệp được Bộ Tư lệnh Biên phòng Việt Nam đánh giá là mô hình hay, là chủ trương đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Bình Phước trong kết hợp quân dân bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc. 

HỖ TRỢ NÂNG CAO ĐỜI SỐNG BĐBP 

Đồn Đắk Ka nằm trong vùng lõi của Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Ngoài khó khăn do nằm cách biệt khu dân cư thì giao thông cách trở nên bộ đội biên phòng (BĐBP) phải bảo đảm tự cung, tự cấp thực phẩm và khó khăn nhất là thiếu điện thắp sáng. Để giúp bộ đội, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Mơ (đơn vị kết nghĩa, đỡ đầu) đã đầu tư xây dựng một công trình thủy điện nhỏ cho đồn Đắk Ka, trị giá 120 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ đồn 1 dàn máy vi tính, 1 xe máy, trồng 7 ha cao su với tổng kinh phí trong 4 năm là 213 triệu đồng. Trung tá Quản Ngọc Lâm, Đồn trưởng cho biết: “Công trình thủy điện này có ý nghĩa rất lớn tới đời sống của cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Có điện, công tác, sinh hoạt của bộ đội tốt hơn, bảo đảm thông tin liên lạc giữa đơn vị với cấp trên được thông suốt và giúp đồn chủ động nguồn nước sinh hoạt”. Cũng ở khu vực Bù Gia Mập, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng hỗ trợ Đồn biên phòng Đắk Bô 750 triệu đồng, trồng 7,5 ha cao su. 

Tặng nhà đại đoàn kết cho người trên tuyến biên giới

Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu được 2 công ty cao su trực thuộc tỉnh nhận đỡ đầu là Công ty TNHH MTV Cao su Phước Long và Bình Phước. Trong 4 năm, 2 công ty đã hỗ trợ đồn tổng trị giá 379 triệu đồng. Hoàng Diệu là đơn vị có tổng diện tích cao su đã được trồng lớn nhất với 18 ha, trong đó 5 ha đã cho thu hoạch. Thiếu tá Nguyễn Thành Niên cho biết: Từ vườn cao su đồn có thêm kinh phí chăm lo đời sống cán bộ, chiến sĩ. Các huyện, thị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng thường xuyên đến thăm hỏi, giao lưu, tặng quà cho bộ đội biên phòng nhân các dịp lễ, tết. Từ đó góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ, củng cố mối đoàn kết quân dân.

XÂY DỰNG QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN TRÊN TUYẾN BIÊN GIỚI

Trong căn nhà đại đoàn kết do BĐBP xây tặng, bà Thị Chơn ở ấp 8B, xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) xúc động nói: “Gia đình tôi biết ơn BĐBP rất nhiều. Không có các chú, gia đình tôi không dám mơ được ở nhà xây”. Trong 5 năm (2008-2013), các đơn vị kết nghĩa, đỡ đầu đã giúp BĐBP xây dựng 257 căn nhà tình thương, tình nghĩa cho nhân dân trên tuyến biên giới; 2 phòng học, 5 trạm xá quân dân y kết hợp trên địa bàn các huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp và Lộc Ninh với tổng trị giá trên 9 tỷ đồng. Quân y biên phòng phối hợp với các đơn vị kết nghĩa tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, tiêm chủng, tẩm mùng, khám và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Hình ảnh “người thầy thuốc quân hàm xanh” không kể nắng mưa, đêm ngày, đi khắp nơi, vào từng thôn ấp, từng gia đình để khám cho nhân dân đã trở nên gần gũi với nhân dân trên khu vực biên giới.

Giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, phân giới cắm mốc, BĐBP tỉnh còn phối hợp với các lực lượng dân quân, công an xã thường xuyên tuần tra, truy quét trên địa bàn. Qua đó nắm chắc tình hình nội biên để kịp thời xử lý những vấn đề xảy ra. Các đồn cùng với tự vệ của các nông trường tuần tra, kiểm tra các lô cao su đã ngăn chặn được nhiều vụ trộm mủ, tài sản của công ty, doanh nghiệp và của nhân dân. Ông Ngô Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long - Tà Thiết khẳng định: “Trước đây, công ty đã nhiều lần bị chặt phá cây cao su nhưng chưa xác định được đối tượng. Sau khi BĐBP bắt và bàn giao cơ quan chức năng xử lý 3 đối tượng, đến nay hiện tượng phá hoại tài sản không còn”. Cũng theo ông Tuấn, từ chủ trương kết nghĩa, đỡ đầu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà các công ty, doanh nghiệp có điều kiện thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống của bộ đội, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển khu vực biên giới.

Qua 5 năm thực hiện chương trình kết nghĩa, đỡ đầu, các đơn vị BĐBP đã xây mới 3 hội trường, 1 khu vui chơi giải trí, 5 sân bóng chuyền và 1 sân chào cờ, 1 công trình thủy điện nhỏ, 500m2 đường nội bộ, 1.500m2 chuồng trại chăn nuôi, đóng mới trên 100 bộ bàn ghế, mua 5 xe honda, 1 xe ôtô...

Đến nay, đã có 21 huyện, thị, doanh nghiệp trong tỉnh và các tổ chức, doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh kết nghĩa, đỡ đầu 15 đồn biên phòng, tiểu đoàn huấn luyện - cơ động, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tổng trị giá 5,241 tỷ đồng. Từ nguồn vốn hỗ trợ, các đơn vị biên phòng đã sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Hiện BĐBP Bình Phước đã có 357,5 ha cao su (tăng 267,5 ha so với năm 2008), trong đó 56,2 ha đã cho khai thác, bình quân mỗi đồn có trên 10 ha. Kế hoạch của tỉnh sẽ cấp thêm đất cho các đồn biên phòng để nâng tổng diện tích lên 500 ha...

                   Đại tá Nguyễn Văn Phương
(Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh)

  • Từ khóa
10867

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu