Thứ 6, 26/04/2024 13:46:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 07:12, 25/07/2018 GMT+7

Hiệu quả đầu tư công - nhìn từ Đồng Xoài

Thứ 4, 25/07/2018 | 07:12:00 138 lượt xem
BP - Năm 2018, kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thị xã Đồng Xoài là 240,176 tỷ đồng, trong đó 201,812 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, còn lại là ngân sách tỉnh giao. Từ nguồn vốn ngân sách địa phương, thị xã phân bổ cho 20 công trình chuyển tiếp, 10 công trình mới và 1 dự án khoa học - công nghệ. Đến hết 6 tháng, thị xã đã giải ngân đạt 64,22% kế hoạch tỉnh giao và bằng 58,57% kế hoạch HĐND thị xã thông qua.

Với vốn ngân sách tỉnh, thị xã phân bổ cho 5 công trình chuyển tiếp và 2 công trình mới, đến hết tháng 5 đã giải ngân 27,703 tỷ đồng, đạt 72,21% kế hoạch vốn giao. Đồng Xoài đang tạo nên một diện mạo mới để trở thành thành phố vào cuối năm nay. Kết quả nêu trên là do thị xã đã bám sát kế hoạch vốn đầu tư công; các công trình xây dựng được chuẩn bị kỹ hồ sơ phê duyệt trước khi bố trí kế hoạch vốn; quan tâm lựa chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế có năng lực...

Một trong những nội dung quan trọng được Hội nghị Trung ương 3, khóa XI đề cập là vấn đề cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó nội dung quan trọng nhất là cơ cấu lại đầu tư, trọng tâm là đầu tư công. Để thiết lập một khuôn khổ thống nhất trên tất cả các giai đoạn trong việc quản lý đầu tư công, ngoài các văn bản pháp luật tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động đầu tư và quản lý vốn nhà nước, Quốc hội cũng đã thông qua Luật Đầu tư công năm 2014. Tuy nhiên công tác đầu tư công trên cả nước và Bình Phước nói riêng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và đang rất cần một “liều thuốc đặc trị”.

Năm 2018, tổng vốn đầu tư công của tỉnh được giao hơn 2.832 tỷ đồng chưa tính ghi thu, ghi chi. Mặc dù UBND tỉnh đã có chủ trương chống dàn trải trong đầu tư xây dựng và phân cấp mạnh cho địa phương; chủ đầu tư phê duyệt dự án, tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công; chủ động tháo gỡ khó khăn trong thanh - quyết toán... nhưng đã hết nửa năm 2018, khối lượng thực hiện chỉ đạt gần 906,5 tỷ đồng và hệ thống kho bạc trong tỉnh mới giải ngân vốn đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản đạt khoảng 30% kế hoạch vốn chưa điều chỉnh. Hiện rất nhiều dự án, công trình có tỷ lệ giải ngân dưới 50%. Đáng lưu ý là vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, nhiều đơn vị giải ngân rất thấp.

Thực trạng này cho thấy, tình trạng phân tán trong đầu tư công vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một số sở, ngành, huyện, thị đề xuất khởi công mới các dự án trong khi chưa cân đối đủ nguồn vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản hoặc mức vốn bố trí quá thấp, không bảo đảm hoàn thành dự án theo thời gian, tiến độ. Mặt khác, vốn đầu tư công được phân bổ trên tất cả lĩnh vực của nền kinh tế dẫn đến dàn trải, không tập trung hoặc chưa bố trí cho các dự án chuyển tiếp đã bố trí cho các dự án khởi công mới... dẫn đến chậm tiến độ, chậm đưa vào sử dụng, làm gia tăng chi phí đầu tư và nợ đọng xây dựng cơ bản. Ngoài ra, các yếu tố như quy trình đầu tư thực hiện chưa chặt chẽ; cơ chế kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm đúng mức; công tác quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội chưa đồng bộ... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả đầu tư công.

Từ cách làm hiệu quả của thị xã Đồng Xoài, rất mong các sở, ngành, huyện, thị trong tỉnh coi đây là mô hình điểm để cùng nhau học hỏi, trao đổi, chia sẻ và tháo gỡ những “nút thắt” mà ngành, địa bàn mình đang “vướng” trong đầu tư công, góp phần đưa Bình Phước ngày càng khang trang, đổi mới, xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của một tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108920

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu