Thứ 5, 25/04/2024 23:10:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:20, 09/12/2016 GMT+7

Hiệu quả mô hình kết nghĩa chi hội phụ nữ DTTS với chi hội người Kinh ở bù đăng

Thảo Nguyên
Thứ 6, 09/12/2016 | 15:20:00 228 lượt xem
BP - Là địa bàn có gần 40% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nên nhiều năm qua, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bù Đăng có nhiều chương trình, nội dung hướng về phụ nữ dân tộc. Trong đó, hiệu quả nhất là mô hình kết nghĩa giữa chi hội phụ nữ người Kinh với chi hội phụ nữ DTTS.

Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Đức Liễu ra quân thực hiện “con đường không rác”Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Đức Liễu ra quân thực hiện “con đường không rác”

Từ thực hiện thí điểm hai cặp kết nghĩa hồi đầu nhiệm kỳ (2011), đến nay toàn huyện đã có 56 cặp chi - tổ hội kết nghĩa. Không chỉ kết nghĩa giữa chi hội phụ nữ người Kinh với chi, tổ phụ nữ DTTS mà còn kết nghĩa giữa chi hội mạnh, câu lạc bộ với chi hội chưa mạnh. Với các hoạt động như cùng sinh hoạt chung; hỗ trợ, hướng dẫn cách thức sinh hoạt chi hội, giúp chi hội bạn tuyên truyền nâng cao kiến thức; hỗ trợ vốn giúp phụ nữ nghèo, tặng sổ tiết kiệm, tặng xà phòng và hướng dẫn rửa tay sạch, hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ trẻ em nghèo, trình diễn bữa ăn dinh dưỡng cho bà mẹ có con nhỏ... đã giúp các chi hội phụ nữ DTTS sinh hoạt phong phú, đa dạng hơn, thu hút được nhiều phụ nữ tham gia hơn.

Cùng với kết nghĩa chi hội là mô hình “Hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Mỗi cơ sở xây dựng một mái ấm tình thương, mỗi chi hội nuôi một con heo đất, mỗi hội viên một hũ gạo tiết kiệm” cũng được hội chú trọng ưu tiên hỗ trợ phụ nữ DTTS, đặc biệt là phụ nữ dân tộc bản địa. Trong 5 năm, hội đã xây dựng được 38/68 mái ấm tình thương cho phụ nữ DTTS, tặng 564/834 sổ tiết kiệm, 197/253 hộ phụ nữ DTTS có địa chỉ được các chi hội đăng ký giúp thoát nghèo và 2.065 lượt phụ nữ DTTS được hội hỗ trợ gạo từ hũ gạo tiết kiệm. Cũng trong 5 năm, có 2.864/4.064 lượt chị là phụ nữ DTTS (chiếm 70%) được hội hỗ trợ thoát nghèo. Các mô hình trồng rau sạch, dệt thổ cẩm; các hoạt động tạo việc làm, hỗ trợ vốn tăng thu nhập, vay vốn ngân hàng chính sách, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó, tiếp bước cho em đến trường... cũng được triển khai, thu hút nhiều phụ nữ dân tộc tham gia và hưởng lợi. Phong trào văn hóa - văn nghệ được chú trọng xây dựng trong các chi hội đồng bào DTTS. Hầu hết chi hội có trên 80% hội viên DTTS có đội văn nghệ nhằm phục vụ các hoạt động của thôn, ấp, vừa làm cho các kỳ sinh hoạt chi hội phong phú hơn.

Bên cạnh việc xây dựng các mô hình nêu trên, Hội LHPN huyện còn chủ động phối hợp với các ngành tư pháp, ban an toàn giao thông, trung tâm y tế, trung tâm dân số tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao kiến thức, hỗ trợ pháp lý, chăm sóc sức khỏe phụ nữ DTTS. Nội dung, cách thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ thực hiện, sử dụng hình ảnh trực quan để chị em dễ tiếp thu. Khi tuyên truyền về bữa ăn dinh dưỡng, rửa tay sạch, hố rác tự hủy, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống sốt rét, sốt xuất huyết... tuyên truyền viên thường đưa ra những câu hỏi sát với thực tế để chị em trả lời và động viên bằng những phần quà, giúp chị em tự tin và làm cho các buổi sinh hoạt sinh động hơn, thu hút nhiều chị tham gia hơn.

 Ban Thường vụ Huyện hội chỉ đạo chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chi hội là người DTTS, hoặc cán bộ hội hiểu và nói được tiếng dân tộc, nhiệt tình, có uy tín với chị em để phụ trách chi hội. Nhờ vậy mà chị em ngày càng tích cực tham gia các phong trào của hội, chất lượng sinh hoạt chi hội trong vùng đồng bào DTTS từng bước được nâng lên. Tỷ lệ phụ nữ DTTS vào hội ngày càng nhiều, số chi hội xuất sắc hằng năm trong vùng đồng bào DTTS tăng lên đáng kể. Nhiều chi hội thu hút được hơn 80% phụ nữ DTTS vào hội, tỷ lệ hội viên và quần chúng phụ nữ tham gia sinh hoạt hội thường xuyên từ 60-80%, trong đó các chi hội hoạt động có chất lượng như Sơn Hòa (Thọ Sơn), thôn 5 (Nghĩa Trung), Đắk Nung (Đắk Nhau), thôn 6 (Đồng Nai), Phước Quang (Phước Sơn)... Với những cách làm này, hiện toàn huyện đã thu hút được 6.157 phụ nữ DTTS vào hội, tăng 30,7% so với đầu nhiệm kỳ.

Những kết quả nêu trên đã góp phần nâng cao chất lượng hệ thống chính trị trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết Đại hội phụ nữ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. 

  • Từ khóa
57403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu