Thứ 6, 29/03/2024 15:32:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:15, 01/03/2018 GMT+7

Hiệu quả thiết thực từ Đề án 750

Thứ 5, 01/03/2018 | 06:15:00 261 lượt xem
BP - Thực hiện Quyết định số 750 ngày 16-4-2014 của UBND tỉnh về ban hành Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” tỉnh Bình Phước giai đoạn 2013-2017 (gọi tắt là Đề án 750), đến nay, nhiều chương trình hoạt động nhằm tập hợp thanh niên công nhân được tập trung thực hiện tích cực, mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

“Hoạt động đoàn đem lại nhiều sự trải nghiệm”

Công việc tại công ty hay phải tăng ca nên trước đây, sau giờ làm việc Hồ Bá Bình chưa biết làm gì để giải trí, mối quan hệ với các đồng nghiệp chưa được hài hòa. Thế nhưng hôm nay, Bình đã trở thành Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH INFAC Vina, có 100% vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động tại Khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành). Không chỉ năng nổ trong công việc, Bình trở thành cầu nối quan trọng giữa những bạn trẻ tại công ty với Ban lãnh đạo. Bình cho biết: “Hoạt động đoàn đã đem lại cho tôi nhiều sự trải nghiệm. Trong đó, quan trọng nhất là biết tập hợp, đoàn kết công nhân trẻ tham gia hoạt động, phong trào của công ty và đoàn cấp trên. Bây giờ có khó khăn gì các bạn đều báo cho chúng tôi để kịp thời xử lý, tháo gỡ”.

 

Đại diện Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tặng quà thanh niên công nhân Công ty TNHH INFAC Vina, có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: H.C

Công ty TNHH INFAC Vina là doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên thành lập chi đoàn theo Đề án 750, với số lượng ban đầu 70 đoàn viên. 3 năm qua, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo công ty, tổ chức đoàn hoạt động tích cực, nền nếp, luôn xếp loại xuất sắc. Không chỉ vậy, tại công ty, Câu lạc bộ “Giai điệu trẻ” trực thuộc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh đã được thành lập và có nhiều hoạt động ý nghĩa.

5 năm qua, Ban chỉ đạo Đề án 750 tỉnh luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, hội; xây dựng lực lượng nòng cốt trực tiếp vận động, tập hợp thanh niên các DN ngoài quốc doanh và DN có vốn đầu tư nước ngoài trong, ngoài các KCN... tham gia tổ chức đoàn, hội. Đồng thời tuyên truyền, vận động chủ DN hiểu rõ vai trò và ý nghĩa của hoạt động đoàn trong công ty. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Công ty TNHH luyện kim Thăng Long, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc cho biết: DN muốn hoạt động, phát triển tốt thì phải có đội ngũ công nhân chăm chỉ, hết lòng cống hiến vì công ty. Do vậy, công ty đã thành lập tổ chức đoàn thanh niên để công nhân có sân chơi, được thể hiện năng khiếu của bản thân. Qua đó, anh em có sự gắn bó, quan tâm lẫn nhau, tạo văn hóa tốt, cùng nỗ lực vì công ty.

Thu hút, tập hợp thanh niên công nhân

Thực hiện đề án, Tỉnh đoàn đã tập trung lãnh đạo tốt các đơn vị trực thuộc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các loại hình, hình thức tập hợp nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên công nhân; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để thanh niên công nhân học tập, nâng cao trình độ, cống hiến và trưởng thành. Với sự nỗ lực của các đơn vị liên quan, sự quan tâm và tạo điều kiện của DN, 5 năm qua, 40 chi đoàn trong các DN đã được thành lập với tổng 1.887 đoàn viên.Trong đó 12 chi đoàn trong các KCN và 28 chi đoàn thuộc DN tư nhân đứng chân trên địa bàn, góp phần xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh. Đặc biệt, 78 đoàn viên ưu tú đã được tạo điều kiện tham gia học lớp đối tượng kết nạp Đảng. Kết quả, 4 đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Công ty TNHH INFAC Vina là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên thành lập chi đoàn theo Đề án 750 (Ảnh: Thanh niên công nhân công ty trong giờ làm việc) - Ảnh: H.C

Một trong những hoạt động đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua là việc tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng và rèn luyện ý thức kỷ luật lao động, tác phong lao động công nghiệp cho công nhân. Vào dịp đầu năm, Ban chỉ đạo đề án - Tỉnh đoàn đều tổ chức phát động phong trào thi đua học tập, lao động giỏi trong công nhân lao động, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và sự hưởng ứng tích cực từ công nhân và DN. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình trong lao động sản xuất, sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả cao cho DN. Đặc biệt có 250 thanh niên công nhân đã được tuyên dương khen thưởng trong các phong trào thi đua 5 năm qua.

Điều tâm đắc nhất trong quá trình thực hiện Đề án 750 là đã góp phần tạo ra môi trường lành mạnh để thanh niên công nhân rèn luyện, phát triển, đặc biệt là rèn luyện tác phong lao động công nghiệp, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, góp phần vào sự phát triển sản xuất - kinh doanh của DN.                      

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy

Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tìm hiểu lịch sử truyền thống của dân tộc đã được Ban chỉ đạo đề án chỉ đạo triển khai thực hiện. Qua đó, giúp thanh niên công nhân nâng cao tinh thần tự hào về lịch sử của Đảng, của tổ chức đoàn, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các hoạt động đoàn; phòng tránh tệ nạn xã hội; chấp hành và thực hiện tốt nội quy của DN, hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp. Những hoạt động này đã giúp các bạn trẻ trở thành hạt nhân trong các phong trào, không ngừng phấn đấu rèn luyện, trở thành đoàn viên ưu tú ở các chi đoàn.

Để Đề án 750 đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy nhấn mạnh: Các đơn vị được giao nhiệm vụ cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc sử dụng internet và mạng xã hội để kết nối, tuyên truyền, giáo dục thanh niên công nhân về đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật... Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thực hiện các mô hình tình nguyện vì cộng đồng, thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội trong thanh niên công nhân để tránh tình trạng bị vận động, lôi kéo, tác động bởi các thế lực thù địch làm ảnh hưởng đến sự phát triển của DN; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên công nhân để tổ chức các hoạt động phù hợp với họ. Và quan trọng hơn nữa là sẽ chọn lọc, tìm ra những thanh niên công nhân ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng.

Lệ Quyên

  • Từ khóa
93500

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu