Thứ 6, 19/04/2024 22:28:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:55, 04/08/2015 GMT+7

Hiệu quả từ chất vấn trực tiếp

Thứ 3, 04/08/2015 | 10:55:00 90 lượt xem
BP - Kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố Hồ Chí Minh khóa VIII vừa bế mạc, nhưng độ nóng của những vấn đề “quốc kế dân sinh” mà HĐND thành phố đặt lên bàn nghị sự tại kỳ họp này như vẫn còn râm ran đây đó.

Từ khi các kỳ họp HĐND của thành phố năng động và lớn nhất cả nước được phát trực tiếp trên sóng truyền hình đã làm tăng thêm sức hấp dẫn bởi tính dân chủ, trung thực, khách quan trong các phiên chất vấn, có thể nói là không thua gì không khí chất vấn tại các kỳ họp của Quốc hội. Và tại kỳ họp thứ 18 này, vào chính thời điểm nhạy cảm là trước đại hội đại biểu đảng bộ thành phố, những vấn đề rất nóng của đời sống xã hội như: Tình trạng ngập nước và giải pháp chống ngập; Hiệu quả của việc trợ giá vé xe buýt và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của xe buýt; Tình hình cung cấp nước sạch cho dân; Những vướng mắc trong xét xử và thi hành án; Tình trạng các doanh nghiệp bị “bêu tên” (do sai sót của ngành thuế) khiến đối tác dừng hợp đồng... vẫn được đưa ra thảo luận công khai, dân chủ với tinh thần trách nhiệm rất cao của các đại biểu chứ không “né” đi như một số địa phương khác.

Tại phiên thảo luận, các câu hỏi chất vấn của đại biểu rất đúng trọng tâm, rõ ràng, truyền tải được những quan tâm, bức xúc của cử tri gửi đến các sở, ngành như: Tại sao tỷ lệ án đưa ra xét xử chỉ khoảng 30%? Vì sao có những bản án tuyên không rõ ràng gây khó cho thi hành án? Sự phối hợp giữa tòa án nhân dân thành phố với tòa án nhân dân các quận, huyện và các cơ quan chức năng chưa cao; Án tồn, án bị hủy và chất lượng xét xử án thấp là do lỗi chủ quan hay khách quan? Làm thế nào để cải thiện tình trạng nhà dân biến thành hầm, hẻm biến thành suối và nhiều vấn đề dân sinh khác đã được đại biểu nêu lên và các cơ quan chuyên môn trả lời trực tiếp. Không khí chất vấn thẳng thắn, trách nhiệm với tinh thần xây dựng cao. Phần trả lời đi thẳng vào các nội dung đại biểu đặt ra và đều nêu được nguyên nhân chủ quan, khách quan; xác định rõ trách nhiệm và nêu giải pháp, thời gian thực hiện nên được đại biểu và cử tri đồng tình.

Không riêng gì thành phố Hồ Chí Minh mà ở tất cả các địa phương, những năm gần đây, các kỳ họp HĐND cấp tỉnh, thành phố đều được truyền hình trực tiếp trên sóng của đài truyền hình địa phương. Bên cạnh những địa phương thực hiện rất tốt phiên chất vấn, vẫn có những địa phương chỉ thực hiện theo kiểu hình thức, nghĩa là trước kỳ họp, thường trực HĐND chỉ định một số sở, ngành giải trình những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm. Việc giải trình được chuẩn bị sẵn bằng văn bản, lãnh đạo ngành được chất vấn đọc xong cũng chẳng có đại biểu nào chất vấn thêm. Hoặc có chất vấn thì câu hỏi cũng chỉ là những sự vụ cụ thể chứ không xuất phát từ những bức xúc của cuộc sống nên chỉ làm mất thời gian giải trình.

Có thể nói qua truyền hình trực tiếp các phiên chất vấn, không chỉ giúp đại biểu trở nên chuyên nghiệp hơn trong hoạt động chất vấn mà còn giúp cử tri hiểu rõ thêm các hoạt động của đại biểu của mình tại cơ quan quyền lực nhà nước địa phương. Thông qua đó, cử tri cũng sẽ được can dự vào những hoạt động trong đời sống chính trị - xã hội của địa phương, của đất nước và làm tăng thêm yếu tố dân chủ của một nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Linh Tâm

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu