Thứ 5, 02/05/2024 05:01:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:03, 07/07/2014 GMT+7

Hiệu quả từ một mô hình phối hợp

Thứ 2, 07/07/2014 | 10:03:00 150 lượt xem
BP - Từ công tác bảo vệ và hoạt động của các ban chỉ huy thống nhất đã hạn chế thấp nhất tình trạng trộm cắp, mua bán mủ cao su trái phép và chặt phá vườn cây, góp phần đưa Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng trở thành con chim đầu đàn của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam về công tác bảo đảm tài sản, thành quả lao động trong sản xuất - kinh doanh.

Vườn cây của Nông trường 4 nằm trên địa bàn 3 xã Long Hưng, Bù Nho và Long Bình (Bù Gia Mập). Ông Nguyễn Đức Huy, Phó giám đốc Nông trường 4, thường trực 2 tiểu ban (giữa nông trường với 2 xã Long Hưng và Bù Nho) cho biết: Một số diện tích vườn cây nằm đan xen trong khu dân cư nên người dân không có lối đi, phải mở đường mòn trong lô. Những năm trước, công tác quản lý chưa chặt chẽ nên lực lượng bảo vệ hoạt động trì trệ. Mối quan hệ giữa nông trường với chính quyền địa phương thiếu sự gắn kết. Công nhân móc nối bán mủ ra ngoài, người dân địa phương trộm cắp mủ, đập phá vật tư, phá hoại vườn cây liên tục xảy ra. Nông dân chỉ thu hoạch mùa vụ khoảng 2-3 tháng, thời gian nhàn rỗi nhiều nên việc quản lý sản phẩm, bảo vệ vườn cây gặp không ít khó khăn. Từ khi các tiểu ban được thành lập, sự phối hợp các thôn, ấp với các tổ sản xuất trong công tác bảo vệ chặt chẽ, ý thức chấp hành pháp luật của người dân nâng cao, an ninh trật tự được bảo đảm.

Nhờ làm tốt công tác bảo vệ, công nhân Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng yên tâm công tác khai thác sản phẩm

Chủ tịch UBND xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) Phạm Đình Toàn, Trưởng tiểu ban thống nhất xã Phú Riềng - Nông trường Phú Riềng Đỏ nói: Xã có 11 thôn, trong đó 7 thôn giáp vườn cây cao su của nông trường. Ở đây, người dân tạm trú nhiều, không có vườn rẫy, chủ yếu làm thuê nên đời sống không ổn định, vì vậy đã có không ít trường hợp lên lô lấy cắp mủ. Tiểu ban đã phối hợp mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ vườn cây, không trộm cắp mủ. Một số thôn thực hiện việc người dân ký cam kết không lên lô lấy cắp mủ. Xã còn đưa ra quy chế nếu trong thôn có người lấy cắp mủ cao su thì không được xét thôn văn hóa.

Long Bình là một trong những xã nghèo, vùng sâu, xa của huyện Bù Gia Mập. Dân số thường biến động do di cư tự do và tạm trú theo mùa vụ đã ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trong khi toàn bộ diện tích vườn cây của Nông trường 3 xen kẽ với vườn, rẫy của người dân nên tình trạng trộm cắp mủ, chặt phá cây cao su năm qua diễn ra phức tạp. Ông Phạm Văn Kham, Chủ tịch UBND xã Long Bình, Trưởng tiểu ban thống nhất xã Long Bình - Nông trường 3 cho biết: “Bên cạnh việc xây dựng quy chế hoạt động phù hợp tình hình thực tế, tiểu ban còn yêu cầu công an, xã đội và bảo vệ nông trường tăng cường tuần tra, canh gác và xử lý nghiêm các vụ việc. Công an huyện và Phòng thanh tra bảo vệ quân sự công ty thường xuyên hỗ trợ về lực lượng giúp nông trường và địa phương giữ gìn trật tự...”.

Ban chỉ huy thống nhất là mô hình phối hợp giữa Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng với UBND 3 huyện Bù Gia Mập, Bù Đăng và Đồng Phú trong công tác phòng chống mất cắp, mua bán mủ cao su trái phép, chống lấn chiếm, phá hoại vườn cây, tạo môi trường làm việc an toàn cho công nhân và bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. Năm 2013, mô hình đã góp phần đưa 12/12 nông trường của công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch, năng suất đạt trên 2 tấn/ha, tỷ lệ mủ tận thu đạt 24,5%... Sản lượng khai thác tính đến ngày 17-6-2014 được 6.613 tấn, đạt 28% kế hoạch, đạt sản lượng cao nhất tập đoàn.

Ông Lê Tiến Vượng, Phó tổng giám đốc công ty cho rằng, nhờ nhận định đúng diễn biến tình hình an ninh trật tự nên các ban chỉ huy thống nhất đã chỉ đạo các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phù hợp từng thời điểm. Các ban và tiểu ban chỉ huy thống nhất kịp thời tham mưu UBND huyện, xã về những biện pháp quản lý đối tượng, cơ sở mua bán mủ và đề xuất hình thức xử phạt đúng quy định của pháp luật. Công an, xã đội, kiểm lâm, bảo vệ phối hợp chặt chẽ nên hạn chế được số người dân lên lô trộm cắp mủ, phá rừng làm rẫy, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh của đơn vị. Tuy nhiên, muốn chất lượng hoạt động của chương trình tốt hơn, các ban và tiểu ban phải có chương trình, nội dung hoạt động và phân công trách nhiệm cụ thể. Song song đó, phải kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm; vận động nhân dân, cán bộ, lực lượng bảo vệ tố giác tội phạm và các phần tử che giấu tội phạm...

L.Phương - T. Khánh

  • Từ khóa
37533

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu