Thứ 6, 29/03/2024 18:51:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:02, 29/12/2014 GMT+7

Hiệu quả từ việc đầu tư xây dựng nông thôn mới ở Đồng Xoài

Thứ 2, 29/12/2014 | 10:02:00 219 lượt xem
BP - Năm 2011, thị xã Đồng Xoài thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015 với 2 xã điểm là Tiến Hưng và Tân Thành. Sau 4 năm thực hiện, 2 xã này đã đạt 14 và 16 tiêu chí, đồng thời phấn đấu cán đích trong năm 2015.

NHÌN LẠI CHẶNG ĐƯỜNG
NÔNG THÔN MỚI

Một trong những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn Đồng Xoài là việc xây dựng cơ sở hạ tầng. Bốn năm qua, thị xã Đồng Xoài đã đầu tư xây dựng được 20 tuyến đường bê tông, nhựa cứng với tổng chiều dài hơn 20km. Hệ thống điện lưới trung và hạ thế đã được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho trên 99% hộ dân được sử dụng điện. Các cơ sở trường học, nhà văn hóa thể thao cũng được đầu tư xây mới và nâng cấp. UBND thị xã còn huy động các nguồn lực xây dựng chợ, công trình công cộng phục vụ người dân. Từ năm 2011-2014, thị xã đã huy động trên 236 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó, vốn do trung ương phân bổ và vốn do ngân sách các cấp đầu tư là trên 60 tỷ đồng; huy động vốn trong cộng đồng dân cư gần 6 tỷ đồng và 515 ngày công lao làm đường theo cơ chế đặc thù; 9,5 tỷ đồng từ doanh nghiệp... Các công trình NTM được xây dựng đưa vào sử dụng đã bước đầu làm thay đổi bộ mặt nông thôn của các xã. Tại xã Tiến Hưng, gần 60% tuyến đường chính được nhựa cứng, bê tông hóa, người dân còn tự nguyện trồng cây xanh hai bên đường và lắp 22 hệ thống đèn chiếu sáng...

Tuyến đường hoàn thành theo cơ chế đặc thù đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân 

Thực hiện đồng bộ giữa các giải pháp phát triển kinh tế, trực tiếp giải quyết tiêu chí về giảm tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, nhà ở dân cư, hợp tác xã... ban chỉ đạo thị xã đã giao Trạm khuyến nông, Trung tâm dạy nghề thị xã phối hợp các xã đào tạo nghề cho hàng trăm lượt nông dân, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi và phát triển dịch vụ, trồng trọt, chăn nuôi bò, heo, gà... theo mô hình trang trại. Đi đôi với đào tạo nghề, xã Tiến Hưng tích cực xây dựng các mô hình điểm chăm sóc điều, cao su trong thời gian kiến thiết. Tiến Thành hỗ trợ người dân trồng cây dó bầu, nuôi bồ câu Pháp. Hay đẩy mạnh và tiến tới xây dựng thương hiệu quýt đường sạch ở xã Tân Thành. Các mô hình này không chỉ mang lại thu nhập cho người đầu tư mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

NỖ LỰC “CÁN ĐÍCH”

Đạt 16/19 tiêu chí, Ban quản lý xây dựng NTM xã Tiến Hưng đang tập trung đầu tư mọi nguồn lực phấn đấu thực hiện các tiêu chí khó còn lại để  phấn đấu hoàn thành trong năm 2015

Từ năm 2011 đến nay, Ban quản lý xây dựng NTM của xã đã phối hợp vận động các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tự xây dựng nhiều tuyến đường vào trụ sở doanh nghiệp tiến tới hoàn thiện tiêu chí đường giao thông. Cụ thể, ban đã vận động Nông trường Cao su Tân Lợi hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng xây dựng đường vào nghĩa trang; Xí nghiệp dệt may Đồng Phước, Công ty Trường Thọ tự làm đường vào trụ sở doanh nghiệp... Trên cơ sở đó, nhân dân hai bên tuyến đường sẽ được hưởng lợi khi có đường mới. Năm 2014, xây dựng đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù (Nhà nước hỗ trợ vật tư, nhân dân thi công, giám sát), xã Tiến Hưng hoàn thành 4 tuyến đường bê tông có chiều dài hơn 1km với tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ 453 triệu đồng, nhân dân đóng góp hơn 500 ngày công.

Ông Vũ Xuân Ngoan, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Tiến Hưng đang gặp những khó khăn ở các tiêu chí đường giao thông nông thôn, cơ sở trường học, cơ sở vật chất văn hóa nhưng Ban quản lý xây dựng NTM của xã và người dân sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành trong năm 2015.                

 C.Liên

 

  • Từ khóa
53765

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu