Thứ 6, 19/04/2024 01:20:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:21, 19/05/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 124 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2014)

Hiệu quả từ việc học và làm theo Bác ở xã Tân Quan

Thứ 2, 19/05/2014 | 15:21:00 2,288 lượt xem

Năm 2013, Đảng ủy xã Tân Quan (Hớn Quản) là một trong 12 đơn vị của tỉnh được Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen vì đã có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ có những nhân tố điển hình, cách làm hay nên hiện nay phong trào học tập và làm theo gương Bác đã từng bước đi vào cuộc sống của người dân trên địa bàn xã.

Nhiều phong trào thiết thực

3 năm qua, Hội Phụ nữ xã Tân Quan đã phát động phong trào “Nuôi heo đất” và tiết kiệm được gần 30 triệu đồng. Số tiền này tặng 27 hội viên là phụ nữ nghèo dưới hình thức sổ tiết kiệm. Điển hình, Chi hội phụ nữ ấp Ruộng 2 đã nuôi heo đất, tiết kiệm được 2,7 triệu đồng cho 2 chị vay không lãi. Hội chữ thập đỏ xã thành lập ban vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Trong 3 năm đã vận động được 56 tổ chức, cá nhân gắn với các địa chỉ nhân đạo trong xã với tổng số tiền hỗ trợ gần 300 triệu đồng; xây dựng 72 hũ gạo tình thương được 1.613kg, nuôi 18 con heo đất giúp hội viên nghèo. Hội cựu chiến binh xã vận động hội viên tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế, xây dựng quỹ được 540 triệu đồng cho hội viên vay với lãi suất thấp.


Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy gửi Đảng bộ xã Tân Quan

Ở xã Tân Quan hiện có nhiều mô hình mới bước đầu hoạt động hiệu quả, được các cấp đánh giá cao như: Câu lạc bộ điểm sáng pháp luật, khu dân cư không có tội phạm, câu lạc bộ liên gia tự quản... Ngoài việc tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức thực hiện pháp luật, các hội, đoàn thể, ban điều hành ấp còn vận động nhân dân quét dọn đường làng ngõ xóm mỗi quý 1 lần. Mô hình được thực hiện bằng cách chia đường thành nhiều đoạn và giao cho đoàn thể phụ trách. Mô hình này đang được nhân dân đồng tình, tự nguyện thực hiện. Chị Phạm Thị Hường ở tổ 2, ấp Ruộng 2 chia sẻ: Không chỉ vệ sinh khu vực gia đình mình ở, chúng tôi còn quét đường xóm. Tuy mất chút thời gian nhưng thấy đường sạch đẹp, người ta đi vào ấp mình thấy  hãnh diện.

Hoạt động hòa giải cơ sở được đẩy mạnh nên những mâu thuẫn trong ấp giảm đáng kể. Những vụ việc tranh chấp đường đi, mâu thuẫn gia đình hay thanh niên gây gổ được giải quyết kịp thời. 6 vụ đã được xã hòa giải thành, trong đó có vụ việc đương sự đã gửi đơn đến cấp thẩm quyền cao hơn.

Những tập thể, cá nhân điển hình làm theo Bác

Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để làm đường tại tổ 4, Ban điều hành ấp Ruộng 2 đã vận động 9 hộ sống ven trục đường hiến đất và chặt hơn 700 cây trồng có giá trị các loại. Bà Nguyễn Thị Nhàn, Bí thư chi bộ ấp cho biết: Có hộ hiến đến 2 sào đất và cây trồng trị giá hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, nhân dân còn đồng tình bỏ công chặt cây, di dời nhanh chóng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Chỉ trong 15 ngày, đoạn đường này đã giải tỏa xong. Cũng cách làm này, người dân tổ 2 đã tự đóng góp mỗi nhà từ 5 đến 10 triệu đồng kéo điện sinh hoạt. Mỗi hộ dân ở ấp 5 tự nguyện đóng góp 3 triệu đồng hỗ trợ hộ hiến đất không có điều kiện chặt cây hay người dân tự bỏ công dời hàng rào khi gia đình đó khó khăn hoặc không có khả năng.

Việc làm gương của cán bộ, đảng viên có những chuyển biến tích cực, nhờ đó hệ thống chính trị được củng cố, hoạt động đều tay hơn. Trong các ấp, sóc, MTTQ xã Tân Quan đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban điều hành ấp Ruộng 2. Bà Đặng Thị Lanh, Phó chủ tịch UBMTTQ xã cho biết: Ruộng 2 là một trong 9 ấp, sóc thực hiện tốt các phong trào. Các chi hội đoàn thể đều xây dựng được quỹ và hoạt động hiệu quả. Ban điều hành ấp nhiệt tình, có uy tín và được nhân dân tin tưởng nên “đánh đâu thắng đó”.

Ông Khanh thông tin thêm: Đảng ủy đánh giá cao vai trò Bí thư chi bộ ấp Ruộng 2 Nguyễn Thị Nhàn. Dù tuổi cao nhưng đồng chí Nhàn là một cán bộ năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Với vai trò Bí thư chi bộ ấp, đồng chí đã tổ chức thực hiện tốt nghị quyết, duy trì các buổi họp nên ấp Ruộng 2 đã 5 năm liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa, chi bộ trong sạch vững mạnh. Hiện đồng chí Nhàn kiêm nhiều công việc như Phó chủ tịch công đoàn xã, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ, thành viên MTTQ, nhưng nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, được các cấp khen thưởng.

Ngoài bà Nhàn, ở xã Tân Quan nhiều năm qua còn có ông Lê Thanh Chương, bà Nguyễn Thị Thanh Tơ thường xuyên ủng hộ giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách vào các dịp lễ, tết hay hỗ trợ vốn cho người dân phát triển kinh tế không tính lãi; cán bộ tư pháp xã Võ Sỹ Sơn với sáng kiến kinh nghiệm “Đăng ký khai sinh kết hợp làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” đã góp phần cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Quan - ông Lê Minh Khanh cho rằng: Từ thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị nhân dân trong xã đã góp phần phát triển kinh tế - văn hóa, giữ vững an ninh trật tự. Hiệu quả các phong trào, mô hình kinh tế, chương trình ngày càng đi vào cuộc sống. Nhân dân ngày càng hiểu rõ hơn chính sách, đường lối của Đảng và quan tâm hơn đến quá trình thực hiện.

     Phương Dung 

  • Từ khóa
1793

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu