Thứ 7, 20/04/2024 00:41:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:06, 08/08/2018 GMT+7

Hiệu quả tuyên truyền phòng, tránh tai nạn giao thông

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:06:00 446 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, tình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả ba tiêu chí: Số vụ xảy ra, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông. Đó là kết quả từ sự nỗ lực của các cấp, các ngành và đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông. Đồng thời, bên cạnh đó có sự đóng góp tích cực của công tác tuyên truyền về phòng, tránh tai nạn giao thông.

Thanh niên thị xã Đồng Xoài tham gia tập huấn kỹ năng lái xe an toàn để bảo đảm giảm tai nạn khi tham gia giao thông. Ảnh: Thái Hà

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT Bình Phước tổ chức được 135 buổi tuyên truyền trực tiếp cho khoảng 45.377 người, phát 11.648 tờ rơi tuyên truyền về ATGT và cảnh báo người dân về TNGT. Tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn tỉnh được 912 đợt, với tổng thời gian là 3.692 giờ, tặng 570 phần quà cho người tham gia phần thi đố vui tìm hiểu luật giao thông đường bộ. Chiếu phim tuyên truyền về ATGT tại trụ sở tiếp dân được 1.604 giờ. Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã phối hợp với Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh viết 2 tin, 1 bài và 1 phóng sự tuyên truyền về an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán 2018. Đồng thời, trực tiếp tuyên truyền đến các hộ dân sống ven tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ được 60 lượt hộ dân. Tổ chức triển lãm tranh ảnh tuyên truyền về ATGT thu hút được 10.670 người tham gia; tuyên truyền thông qua hệ thống truyền thanh các xã được 995 giờ. Tổ chức cho 26 chủ xe và lái xe ký cam kết về việc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không vận chuyển pháo nổ, hàng cấm, hàng lậu và các hành vi vi phạm khác. Ngoài ra, lực lương cảnh sát giao thông còn tổ chức cho chủ bến đò, khách đi đò, người điều khiển phương tiện thủy nội địa,… cam kết không hoạt động chở khách vi phạm các quy định và tổ chức 2 đợt ra quân an toàn giao thông hưởng ứng năm ATGT 2018.

Đài phát thanh - truyền hình hàng tuần đều điểm tin thình hình TTATGT phát sóng 12 phóng sự, 18 tin tuyên truyền về ATGT trên chuyên mục ATGT, chương trình thời sự và tổ chức tọa đàm thanh thiếu niên với văn hóa giao thông. Công an tỉnh đã phát 16 tin, bài tuyên truyền trên chuyên mục An ninh Bình Phước. Báo Bình Phước đã thực hiện được 21 tin bài về TTATGT và đăng tải trên Binh Phuoc Online. Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông trên các kênh thông tin của đoàn như: Website, đài truyền thanh các huyện, thị xã, chuyên mục sức trẻ Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh với hơn 60 tin, bài. Tổ chức triển khai đến 100% các cơ sở đoàn treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn giao thông tại trụ sở làm việc với hơn 200 băng rôn, pano các loại. Các cấp bộ đoàn đã tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ được hơn 85 đợt, thu hút hơn 98.273 đoàn viên tham gia, lồng ghép với các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Xuân biên giới” với hơn 18 đợt cho hơn 3.000 đoàn viên. Đồng thời, duy trì và phát huy có hiệu quả 2 đội hình sơ cứu, ứng cứu nhanh về tai nạn giao thông và các đội hình thanh niên tình nguyện.

Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành 2 kế hoạch và 11 công văn chỉ đạo tuyên truyền về an toàn giao thông. Triển khai cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” có 15.887 học sinh và 628 giáo viên tham gia. Trong đó có 1 em học sinh trường THPT Hùng Vương tham gia dự thi vòng 2 cấp toàn quốc, kết quả đạt giải nhất cuộc thi. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai cuộc thi “Giao thông học đường” có 1.787 học sinh tham gia. Sở Tư pháp tổ chức cho công chức, viên chức, người lao động của sở tham gia ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ và coi đây là một trong các tiêu chí để bình xét, đánh giá, phân loại cuối năm. Chỉ đạo các phòng tư pháp huyện, thị xã xây dựng kế hoạch cụ thể phổ biến sâu rộng trong nhân dân nội dung Năm ATGT 2018 và chỉ đạo trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh trợ giúp pháp luật miễn phí về Luật Giao thông đường bộ cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông. Sở cũng thường xuyên tìm hiểu và cập nhật các nội dung của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản có liên quan đến trật tự an toàn giao thông viết bài đăng trên trang thông tin điện tử của sở để tuyên truyền.

Trung tâm Văn hóa tỉnh đã xây dựng 3 chương trình, kịch bản tuyên truyền lưu động với chủ đề: “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà”; “An toàn giao thông - Hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà”; “An toàn giao thông cho trẻ em”. 3 chương trình trên đã tổ chức biểu diễn được 21 buổi phục vụ hơn 6.000 lượt người đến xem và cổ vũ cho chương trình. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị, có 28/28, đạt 100% cán bộ viên chức và người lao động đăng ký thực hiện ATGT. Đơn vị đã xây dựng, triển khai, thực hiện Kế hoạch số 62/KH-TTVH ngày 17-4-2018 về việc phát động phong trào thi đua đảm bảo TTATGT năm 2018.

Các huyện, thị xã đã tổ chức được 830 đợt tuyên truyên về ATGT cho nhân dân, học sinh, sinh viên, với 87.620 lượt người tham dự. Tuyên truyền trên đài truyền thanh và loa phát thanh lưu động ở các địa phương được 3.229 giờ, đăng 42 tin bài tuyên truyền về ATGT. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và địa phương còn phát 90.000 tờ rơi tuyên truyền, tổ chức treo các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT tại trụ sở làm việc. Điển hình như huyện Chơn Thành đã tuyên truyền trực quan 2 ngày tại khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, với khoảng hơn 1.000 lượt người xem, tổ chức thi đố vui về ATGT, qua đó tặng 60 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người có câu trả lời đúng. Huyện Đồng Phú tổ chức chiến dịch “Xuân tình nguyện 2018” và tuyên truyền cho bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Thuận Lợi, thu hút khoảng 400 người tham gia và tặng 20 mũ bảo hiểm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Huyện Hớn Quản tuyên truyền miệng trực tiếp, trình chiếu phim hình ảnh về ATGT, phát tờ rơi, tham gia trả lời câu hỏi, phát 140 mũ bảo hiểm tại khu dân cư và nông trường cao su trên địa bàn huyện được 12 buổi, với 600 lượt người tham gia. Huyện Bù Đốp tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ kết hợp tặng 1 tấn gạo và 50 mũ bảo hiểm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, huyện Bù Đăng tổ chức hội thi: “Thanh niên với văn hóa giao thông”, qua đó đã phát 1.000 tờ rơi và sổ tay an toàn giao thông, tặng 70 mũ bảo hiểm cho học sinh và đoàn viên tham gia trả lời đúng các câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ. Tổ chức tuyên truyền trực quan kết hợp trưng bày hình ảnh, hiện vật TNGT tại hội trại tuyển quân năm 2018 được 11 buổi, với 9.731 lượt người tham gia. Tại hội trại này, huyện đoàn Bù Đăng đã tổ chức đố vui và tặng 120 mũ bảo hiểm cho những học sinh, cán bộ đoàn trả lời đúng các câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ và phát 4.000 tờ rơi tuyên truyền ATGT, sổ tay cẩm nang tuyên truyền TNGT do uống rượu, bia.

X. Túc

  • Từ khóa
31115

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu