Thứ 5, 25/04/2024 12:01:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:47, 20/10/2016 GMT+7

HƯỚNG TỚI 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH

Hiệu quả việc tinh giảm phó chủ tịch UBND cấp xã ở Bình Long

Anh ngọc
Thứ 5, 20/10/2016 | 12:47:00 961 lượt xem
BP - Quyết tâm, nghiêm túc, bài bản, thực hiện đúng các quy định của Đảng, Nhà nước; lấy chất lượng làm thước đo. Đó là chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thị ủy Bình Long đối với việc thực hiện Nghị định số 08/2016/NĐ-CP ngày 25-1-2016 của Chính phủ về quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND các cấp theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, sự thống nhất của HĐND thị xã, đến nay Bình Long đã hoàn thành việc bố trí lại các phó chủ tịch UBND xã, phường thuộc diện dôi dư.

Hưng Chiến là một trong 5 xã, phường thuộc diện phải giảm một phó chủ tịch UBND phường theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ngay khi có sự chỉ đạo của cấp trên, phường đã thực hiện công khai, minh bạch việc lựa chọn người luân chuyển. Được cấp ủy phân tích, giới thiệu, ông Nguyễn Mạnh Sâm, Phó chủ tịch UBND phường được HĐND thống nhất bầu làm Chủ tịch UBND phường, còn Chủ tịch UBND phường được điều chuyển công tác tại UBND thị xã.

Ông Nguyễn Đình Tam, Phó bí thư Đảng ủy phường An Lộc (áo trắng) trao đổi với phóng viênÔng Nguyễn Đình Tam, Phó bí thư Đảng ủy phường An Lộc (áo trắng) trao đổi với phóng viên

Phường An Lộc cũng phải giảm một phó chủ tịch UBND theo quy định. Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Đình Tam được bổ nhiệm làm Phó bí thư Đảng ủy phường. Tiếp nhận công việc mới nhưng với ông Tam được làm việc và đóng góp cho phường là niềm vui lớn nhất. Phó bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Đình Tam chia sẻ: “Từ tháng 6-2016 đến nay, tôi chuyển sang làm công tác đảng. Đây là công việc hoàn toàn mới với tôi nhưng sự đoàn kết của Đảng bộ phường, sự đồng lòng của các thành viên trong Đảng ủy là động lực giúp tôi hoàn thanh tốt trong công tác, thực thi nhiệm vụ”.

Sau khi có Nghị định số 08/2016/NĐ-CP của Chính phủ, thị xã Bình Long đã chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp các chức danh cấp xã, phường. Ông Lê Việt Hùng, Phó bí thư thường trực Thị ủy Bình Long cho biết: Việc sắp xếp, bố trí bảo đảm trên tinh thần khách quan, dân chủ, đúng quy định. Trong đó quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác tư tưởng để cán bộ thuộc diện phải bố trí, luân chuyển, sắp xếp lại yên tâm công tác. Thị ủy làm việc với đảng ủy, lấy ý kiến tập thể cấp ủy cũng như ý kiến trực tiếp của đồng chí có thể luân chuyển, lắng nghe nguyện vọng, đề xuất cũng như sắp xếp các vị trí phù hợp...

 Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, UBND xã, phường, thị trấn loại II chỉ bố trí một phó chủ tịch UBND. Theo đó, Bình Long có 5 xã, phường dư 1 phó chủ tịch UBND; chỉ riêng Thanh Lương là xã loại I có 2 phó chủ tịch UBND. Do chủ động các phương án nên đến hết tháng 6-2016, công tác bố trí, sắp xếp phó chủ tịch UBND xã, phường dôi dư trên địa bàn được thực hiện đúng yêu cầu đề ra. Cụ thể: 1 phó chủ tịch giữ chức danh chủ tịch UBND phường; 2 phó chủ tịch giữ chức danh Phó ban chuyên trách HĐND thị xã; 1 phó chủ tịch giữ chức phó bí thư đảng ủy phường; 1 phó chủ tịch giữ chức phó chánh văn phòng UBND thị xã; 1 nghỉ theo nguyện vọng và được giải quyết chế độ.

Phó chủ tịch UBND cấp xã dôi dư theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương là thực tế đang diễn ra ở nhiều nơi. Vấn đề đặt ra là sắp xếp, điều chuyển như thế nào cho hợp lý, hiệu quả. Bởi mỗi một cấp hành chính, mỗi cán bộ là một “mắt xích” quan trọng trong guồng máy của hệ thống chính trị, cần phải được tính toán đồng bộ, thống nhất và có bước đi phù hợp, chắc chắn. Thực tế ở Bình Long cho thấy việc thực hiện Nghị định số 08/2016/NĐ-CP đã hướng đến bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã, phường hiện nay.

  • Từ khóa
16664

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu