Thứ 6, 29/03/2024 15:38:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 11:04, 21/12/2014 GMT+7

Hiệu ứng lan truyền

Chủ nhật, 21/12/2014 | 11:04:00 370 lượt xem
BPO - Hiệu ứng lan truyền (nguyên tác: Contagious: Why things catch on) là cuốn sách thú vị của GS Markerting Jonah Berger, NXB Lao động Xã hội vừa ấn hành qua bản dịch Lê Ngọc Sơn.

Trong đó, Jonah Berger đề cập đến tính ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực truyền thông, điều mà PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh: “Trong xã hội hiện nay, sự lan truyền thông tin diễn ra với tốc độ và mức độ mà chỉ vài thập kỷ trước, chúng ta khó có thể tưởng tượng được. Những ý tưởng, sản phẩm, câu chuyện…có thể được chia sẻ rộng khắp chỉ trong tích tắc thông qua các trang mạng xã hội, trang web, cùng vô số các kênh truyền thông khác và mang lại những ảnh hưởng vô cùng lớn”.

Tác giả đề cập từ những câu chuyện thực tế, sống động và những nghiên cứu mang tính đột phá, lý giải căn nguyên và tính hiệu quả của sự lan truyền thông tin diễn ra một cách nhanh chóng, thông qua các trang mạng xã hội, trang web, và vô số các kênh truyền thông khác. Điều này vẫn đang là suy nghĩ của mọi ngành, mọi người. Chẳng hạn các ngành, các công ty lớn hay nhỏ đều muốn sản phẩm của họ được ưa chuộng. Quán cà phê bên kia muốn nhiều người đến uống, luât sư muốn thêm khách hàng, rạp phim muốn nhiều người đến xem phim, các blogger muốn lượt xem và lượt chia sẻ nhiều hơn v.v…

Không chỉ dừng lại ở những câu chuyện thực tế, cuốn sách còn mở ra bí mật đằng sau những câu chuyện đó nhằm lý giải điều gì đã khiến những video, những mẩu thông tin… được lan truyền một cách chóng mặt và có ảnh hưởng sâu rộng như vậy? Tại sao một số nội dung trực tuyến trở nên phổ biến, trong khi một số khác không bao giờ được lan truyền? Tại sao một số sản phẩm được truyền khẩu rất nhiều, trong khi một số khác không được nhắc đến. Tại sao? Điều gì khiến cho một số sản phẩm, ý tưởng và hành động được nói đến nhiều hơn?

Theo Jonah Berger, những quy trình tâm lý và xã hội học đằng sau khoa học của sự lan truyền xã hội qua sáu nguyên lý: Sự Công nhận Xã hội, Sự Kích hoạt, Cảm xúc, Công khai, Giá trị Thực tế và Những câu chuyện.

Trong quá trình dịch tác phẩm này, nhà báo Lê Ngọc Sơn cho rằng: “Đây thực sự là một cuốn sách ‘gối đầu giường’ của giới thực hành truyền thông - marketing và các nhà quản trị ở các nước phát triển. Nó xứng tầm là một tác phẩm có tính ứng dụng thực tiễn lớn trong lĩnh vực truyền thông hiện nay và trong nhiều năm tới”.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
87249

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu