Thứ 6, 29/03/2024 09:09:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:02, 30/08/2017 GMT+7

Hiệu ứng tích cực từ Chỉ thị 05 ở Chơn Thành

Thứ 4, 30/08/2017 | 06:02:00 3,410 lượt xem
BP - Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở huyện Chơn Thành đã và đang đi vào cuộc sống, trở nên thiết thực hơn và ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý, điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực.

Đưa Chỉ thị số 05 vào cuộc sống

Ông Lê Xuân Phần, Chánh văn phòng Huyện ủy Chơn Thành cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy luôn xác định để tạo sự chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tạo phong trào thi đua học tập và làm theo Bác sâu rộng trong toàn Đảng bộ. Từ đó, phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến, gương “người tốt việc tốt”; triển khai mô hình “Đảng viên thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; thực hiện tốt cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, giai đoạn 2016-2020...

Cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ xã Minh Long đến từng nhà quyên góp ủng hộ giúp đỡ người nghèo (minh họa)

Đến nay, các chi, đảng bộ trực thuộc đã và đang tích cực thực hiện chuyên đề năm 2017 của Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hằng tháng, các chi bộ, đảng bộ đều chọn từ 1-2 câu chuyện kể về Bác có nội dung phù hợp, sát với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình để sinh hoạt. Mỗi cán bộ, đảng viên nêu lên quan điểm của bản thân, từ đó đánh giá, đưa ra nhận xét chung để việc học và làm theo Bác đạt kết quả cao nhất, từ đó làm cơ sở cho việc đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm. Trong cuộc họp chi bộ, cơ quan, sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên còn tuyên truyền, nêu gương “người tốt việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình trong học và làm theo Bác với những việc làm cụ thể, thiết thực để mọi người học tập và làm theo.

Các chi, đảng bộ trực thuộc còn bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện bảng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của từng cơ quan, đơn vị theo nội dung Chỉ thị số 05 với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng từng bước nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất trong toàn đảng bộ; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từng cấp ủy, tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cấp nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình và tự giác, gương mẫu thực hiện.

Chuyển biến từ học tập và làm theo Bác

Ông Lê Xuân Phần cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05, phần lớn cấp ủy các cấp đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và thực hiện bằng những phương pháp mới, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động với tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm” và “nói ít làm nhiều” cùng cách làm việc khoa học, khách quan, trung thực, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Biểu hiện rõ nhất là việc UBND huyện và đảng ủy các xã, thị trấn duy trì việc chào cờ vào sáng thứ hai tuần đầu tiên mỗi tháng để kiểm điểm những việc đã làm trong tháng vừa qua và biểu dương những tập thể, cá nhân có việc làm tốt theo gương Bác.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Phòng GD-ĐT huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào “Áo trắng học đường”, “Heo đất khuyến học”, “Mái ấm công đoàn”... kêu gọi học sinh, thầy cô đóng góp quần áo, cặp, xe đạp... còn tốt, không sử dụng để tặng học sinh vùng khó khăn; vận động ủng hộ, giúp đỡ giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm đến trường, ổn định cuộc sống. Đảng bộ Công an huyện vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 1 tấn gạo, 8 triệu đồng, 46 thùng mì gói và 88 phần quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Xã Minh Long vận động nhân dân đóng góp 125,3 triệu đồng sửa chữa và làm mới 21 tuyến đường đất dài 22,4km và làm 2 con đường bê tông theo cơ chế đặc thù...

Hội Phụ nữ huyện phát động cơ sở hội nuôi heo đất được 23 con với số tiền gần 240 triệu đồng, giúp hội viên vay phát triển kinh tế không lãi hoặc lãi suất thấp; vận động và duy trì 42 địa chỉ nhân đạo; mỗi tháng tặng 330kg gạo và 4,4 triệu đồng cho hội viên nghèo... Riêng Hội Phụ nữ xã Minh Lập duy trì được các phong trào giúp nhau không lấy lãi và lãi suất thấp với 515 hội viên tham gia, giúp 270 lượt chị em vay vốn với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; 115 lượt hội viên giúp nhau qua hình thức tương trợ vốn với số tiền 260 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh huyện, ngoài gây quỹ 370 triệu đồng giúp hội viên vay phát triển sản xuất, còn huy động cán bộ, hội viên đóng góp cát, đá trị giá 56 triệu đồng làm mới, sửa chữa 500m đường giao thông nông thôn; thăm và tặng 228 phần quà cho gia đình chính sách, hội viên nghèo; xây dựng “Hũ gạo tình thương” hỗ trợ người nghèo xã Thành Tâm... Ông Nguyễn Văn Khoản, Chủ tịch hội cho hay: Học và làm theo Bác, trong hội đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, như: Hội Cựu chiến binh xã Minh Hưng mở rộng mô hình xây dựng lò đốt rác tại gia đình ở các ấp xa trung tâm không có xe thu gom rác; hội viên Nguyễn Thị Nâu ở xã Minh Lập ủng hộ 30 suất quà tặng người nghèo với số tiền 9 triệu đồng; phật tử chùa Hoa Liên ủng hộ 350 suất cơm từ thiện ở Bệnh viện đa khoa tỉnh và 100kg gạo cho người nghèo trong huyện...

Ông Mai Đức Sáng - tấm gương tiêu biểu về làm tốt hoạt động từ thiện, nhân đạo ở xã Minh Hưng cho biết: Trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường chứng kiến những cảnh đời bất hạnh. Tôi nghĩ học và làm theo Bác chính là sẻ chia, giúp những người lâm vào hoàn cảnh khó khăn có động lực vươn lên trong cuộc sống.   

Lâm Phương

  • Từ khóa
2042

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu