Thứ 6, 26/04/2024 02:57:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:32, 05/02/2016 GMT+7

Hiệu ứng tích cực từ facebook trong tập hợp thanh niên

Thứ 6, 05/02/2016 | 14:32:00 146 lượt xem

BP - Hiểu được tầm quan trọng của mạng xã hội đối với thanh niên, thời gian qua, Ban Thường vụ Xã đoàn An Phú (Hớn Quản) đã tìm hiểu và thành lập các trang, nhóm trên facebook để nắm bắt tình hình tư tưởng đoàn viên. Thông qua đó việc triển khai các văn bản, định hướng tư tưởng cho thanh niên nhanh chóng, kịp thời hơn. Hiện Ban Thường vụ Xã đoàn đang quản lý trang Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã An Phú, nhóm “Tuổi trẻ An Phú” với 1.000 thành viên và nhóm “Tuổi trẻ An Phú với sử Việt” có 246 thành viên.

TẬN DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Về nhận nhiệm vụ Bí thư Xã đoàn trong khi khuyết phó bí thư nên mọi công việc đều do anh Nguyễn Anh Tuấn đảm nhận. Mỗi lần phát hành văn bản đoàn, anh lại chạy xe máy xuống từng ấp để đưa cho từng bí thư chi đoàn. Ngày nắng cũng như mưa, anh đều phải đi cho kịp thời gian triển khai nhiệm vụ. Trong một lần sinh hoạt, anh tình cờ nhận được lời góp ý của một bí thư chi đoàn là tại sao không dùng facebook hay zalo để đăng thông tin cho mọi người cùng biết, vừa nhanh vừa tiện. Bây giờ đoàn viên thanh niên rất chuộng mạng xã hội, anh phải tận dụng thế mạnh này.

Lời góp ý đáng để suy nghĩ, anh thử làm xem hiệu quả đến đâu. Lúc đầu chưa quen với công nghệ thông tin nên anh Tuấn mất nhiều thời gian để tạo ra một trang riêng cho Xã đoàn An Phú. Khi lập được trang Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã An Phú, tập hợp đông đủ đoàn viên trong xã làm thành viên, anh mới thở phào nhẹ nhõm. Sau đó, anh lập nhóm “Tuổi trẻ An Phú” thu hút cả ngàn thành viên tham gia nên việc triển khai các văn bản, hoạt động không còn mất thời gian, công sức như trước, trong khi các bạn trẻ dễ dàng nhận được thông báo chỉ sau vài giây triển khai.

Anh Nguyễn Anh Tuấn đăng thông tin về Đại hội Đảng lần thứ XII lên nhóm “Tuổi trẻ An Phú”

“Các bạn thanh niên hào hứng ủng hộ. Một thông báo đưa lên, chỉ trong buổi sáng nhận được cả trăm lời bình luận. Lúc đầu mình mất nhiều thời gian trả lời nhưng sau rút kinh nghiệm gom các nhóm ý kiến có cùng nội dung để trả lời một lần, chỉ mất vài phút. Điều đáng nói là cách làm này sau gần một năm triển khai vẫn thông dụng và tiện lợi. Nhận được thông báo mới, các bạn trả lời ngay. Ví dụ, khi đưa ra kế hoạch dọn vệ sinh đường nông thôn cần 20 thanh niên. Các bí thư chi đoàn comment (bình luận) báo số lượng tham gia. Như Chi đoàn Phố Lố báo có 5 thanh niên, Chi đoàn Sóc Rul 7 người, Bình Phú chỉ có 2 người. Mình canh đủ số lượng là tiến hành. Hay triển khai tổng kết hoạt động của nhóm múa, các bạn yêu cầu dời ngày vì trùng với lịch thi học kỳ. Đa số ý kiến đều giống nhau thì mình dời lịch, còn nếu cứ tổ chức sẽ không thành công” - anh Tuấn chia sẻ.

Khi số lượng thành viên vào trang ngày một đông cũng là lúc có sự không ổn xảy ra. Một số thành viên đưa lên những nội dung không phù hợp, đòi hỏi phải có sự kiểm soát. Một lần nữa anh Tuấn tìm tòi học cách quản trị trang của mình. Từ đó thành viên gia nhập được sàng lọc, nội dung muốn đăng tải phải qua trình duyệt. Anh còn khai thác thông tin từ những báo điện tử, như baobinhphuoc online, dangcongsan, trunguongdoan làm phong phú nội dung nhằm định hướng nhận thức, tư tưởng thanh niên một cách tốt nhất.

Thành công từ nhóm “Tuổi trẻ An Phú”, anh tạo thêm một số nhóm hoạt động chuyên môn như Câu lạc bộ sức khỏe sinh sản vị thành niên, Câu lạc bộ gia đình trẻ, Câu lạc bộ kỹ năng Sao Mai... Và chỉ đạo các chi đoàn thành lập các nhóm trên địa bàn dân cư. Hiện đã có 4 chi đoàn khu dân cư thành lập các nhóm như: Thanh niên Phố Lố kết bạn bốn phương; Thanh niên Sóc Rul, Thanh niên Bình Phú chung tay xây dựng nông thôn mới; Thanh niên An Tân luôn năng động, đoàn kết, sáng tạo.

THÀNH CÔNG NGOÀI MONG ĐỢI

Trong hơn 1.000 thành viên của nhóm “Tuổi trẻ An Phú”, phải nhắc đến nickname Nguyễn Nguyên của đoàn phượt thành phố Hồ Chí Minh. Qua facebook của Xã đoàn, anh biết An Phú là xã vùng sâu của huyện Hớn Quản còn nhiều khó khăn. Anh đã chủ động liên hệ với Bí thư Xã đoàn để được lên thăm và tặng quà trẻ em, người nghèo dân tộc thiểu số nơi đây. Tháng 8-2015, anh cùng thành viên đoàn phượt đến thăm và tặng sách vở, bút, nhu yếu phẩm, trị giá khoảng 40 triệu đồng cho trẻ em, người nghèo trong xã. Tết Nguyên đán Bính Thân này, người nghèo ở An Phú sẽ được nhận bánh tét từ đoàn phượt lên gói tặng.

Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Viết Đợi đánh giá cao việc dùng công nghệ thông tin để tập hợp đoàn viên thanh niên của Xã đoàn An Phú. Đây là xã đoàn đầu tiên trong huyện mạnh dạn dùng facebook để triển khai các văn bản từ đoàn cấp trên cũng như của đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, nhóm hoạt động theo sở thích cũng được thành lập như bóng đá, dân vũ, sử Việt... đã tạo sân chơi lành mạnh cho tuổi trẻ. Dư luận trong thanh niên ủng hộ và thực hiện nghiêm túc các hoạt động triển khai qua hình thức này đã chứng minh hiệu quả thực sự của trang mạng xã hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã An Phú.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
83679

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu