Thứ 5, 25/04/2024 09:33:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:30, 23/09/2017 GMT+7

Hiệu ứng tích cực từ việc vinh danh

Thứ 7, 23/09/2017 | 08:30:00 126 lượt xem

BP - Sự kiện Bộ Công Thương tổ chức lễ công bố và tôn vinh 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2017 vào ngày 20-9 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước. Là một nước nông nghiệp đang trên đường hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn thì việc vinh danh của Bộ Công Thương không chỉ đưa hàng hóa Việt đến với người tiêu dùng mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp có sản phẩm được tôn vinh vững tin tiến vào hội nhập kinh tế thế giới.

Nước ta hiện có hơn 4.700 sản phẩm công nghiệp nông thôn và trên 4.000 chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Từ cơ sở này, ban tổ chức dựa trên các tiêu chí như đáp ứng thị trường, khả năng phát triển sản xuất; kinh tế - kỹ thuật - xã hội và môi trường; văn hóa và thẩm mỹ... để bình chọn ra 102 sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia. Sản phẩm bình chọn theo nhóm như thủ công mỹ nghệ; chế biến nông - lâm và thủy sản, đồ uống và nhóm thiết bị, máy móc, dụng cụ, phụ tùng cơ khí... Được biết, việc công bố và tôn vinh 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia do Bộ Công Thương tổ chức 2 năm một lần.

Với thế mạnh về nông nghiệp, thời gian qua Bình Phước đã thường xuyên tổ chức các hội chợ giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn, thu hút hàng ngàn doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Qua các kỳ hội chợ, người dân biết thế mạnh và các sản phẩm đặc thù của nông nghiệp Bình Phước; đồng thời nhiều nhà sản xuất, chế tạo máy nông nghiệp, cơ khí... có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến người dân và doanh nghiệp ở Bình Phước. Đặc biệt, nhờ có các hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn mà hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc; các sản phẩm công nghiệp nông thôn trở nên đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu ra thị trường thế giới. Năm 1997, hoạt động kinh tế ở Bình Phước chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, còn sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp không đáng kể với chỉ vài đơn vị sản xuất đũa tre, đá xây dựng, bóc tách hạt điều... Vì vậy, tổng thu ngân sách của tỉnh trong năm này chỉ đạt 172 tỷ đồng. Đến năm 2016, toàn tỉnh đã có 5.334 doanh nghiệp cùng hàng trăm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động sản xuất đã góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 30 ngàn tỷ đồng. Nhờ đó, thu ngân sách của tỉnh đã đạt 4.150 tỷ đồng, tăng hơn 22 lần so với năm 1997. Sản phẩm công nghiệp nông thôn của Bình Phước đã không còn là đũa tre, cát, đá xây dựng, tinh bột mì... thay vào đó là các sản phẩm chất lượng cao, đa dạng về chủng loại, phong phú về mặt hàng như hạt điều nhân, các sản phẩm mủ cao su, đồ gỗ, xi măng, điện thương phẩm... Đặc biệt, trong quá trình sản xuất - kinh doanh đã có những doanh nghiệp điển hình về phát triển thị trường, đổi mới công nghệ, liên kết sản xuất cung ứng chuỗi sản phẩm an toàn...

Tại lễ công bố và tôn vinh 102 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần này, Bình Phước có doanh nghiệp Mỹ Lệ với sản phẩm hạt điều được vinh danh. Đây là lần thứ 2 sản phẩm của doanh nghiệp này được vinh danh. Đây sẽ là động lực để các doanh nghiệp khác trong tỉnh không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời vững bước hội nhập kinh tế thế giới.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu