Thứ 4, 24/04/2024 21:14:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:38, 18/12/2014 GMT+7

Hiệu ứng từ Bộ GT-VT

Thứ 5, 18/12/2014 | 10:38:00 169 lượt xem
BP - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng giao Bộ Nội vụ nghiên cứu kết quả tổ chức thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) để hoàn thiện đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”. Điều đó cho thấy, các kỳ thi tuyển của Bộ GT-VT đang tạo ra sức lan tỏa mới.

Qua 5 kỳ thi tuyển chức danh vụ trưởng, tổng cục trưởng công khai, minh bạch, Bộ GT-VT đang cho thấy chính sách tuyển chọn rất rõ ràng, hiệu quả. Vì đối với những cán bộ trúng “ghế nóng”, thách thức đặt ra cũng không nhỏ và đòi hỏi phải là người thực sự có năng lực, có bản lĩnh và có chuyên môn sâu mới tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực mình phụ trách. Và thực tế đã chứng minh, ứng cử viên trúng tuyển đầu tiên của kỳ thi Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào tháng 4-2014 là ông Nguyễn Văn Huyện, đạt 86,90/100 điểm. Chỉ 6 tháng sau khi ông Huyện nhậm chức, nhân dân cả nước đã thấy rõ những thay đổi trong lĩnh vực đường bộ. Cuối tháng 10-2014, ông Huyện âm thầm ra quân bắt xe tải trên đường Hồ Chí Minh, rồi cho ra đời hàng loạt trạm cân quá tải được lắp đặt trên khắp các tuyến quốc lộ trong cả nước... Nhiều người điều khiển xe chở quá khổ, quá tải bị phạt nặng... và tai nạn do loại xe này gây ra cũng giảm nhiều. Chưa hết, ông Huyện còn áp dụng hàng loạt biện pháp mạnh khác, như: tuyên chiến với xe “vua”, rà soát công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, đổi mới, cải cách nhiều thủ tục hành chính...

Đối với ông Trần Bảo Ngọc, người trúng vị trí Vụ trưởng Vụ Vận tải với số điểm cao nhất 89,09/100 điểm và chỉ sau 3 tháng nhậm chức, điều mà nhiều người dân thấy rõ nhất là ông đã xử lý hàng loạt điểm nóng, như: Vận tải hành khách, xe khách giường nằm, giá cước vận tải... Đồng thời, ông Ngọc đã tham mưu Bộ GT-VT ban hành một loạt quy định mới nhằm tái cơ cấu ngành vận tải vốn đang tồn tại sự mất cân đối giữa các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, đường sắt. Như vậy, nếu xét trên bình diện rộng, kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ trưởng, tổng cục trưởng của Bộ GT-VT đã và đang mang lại những tín hiệu tích cực với nhiều nét mới, cơ chế mới, trên tinh thần tuyển chọn những nhân tài cho đất nước.

Điều mà mọi người dân đều thấy rõ ở các kỳ thi tuyển lãnh đạo của Bộ GT-VT là sự cạnh tranh bình đẳng, công khai, minh bạch với thành phần ban giám khảo từ Văn phòng Chính phủ, Quốc hội, đến các thứ trưởng, cục trưởng được mời. Các cục phó, vụ phó trong ngành được mời cùng kiểm tra, đánh giá... Vì thế, việc người được trúng tuyển “ghế nóng” là niềm tự hào đối với các ứng cử viên, nhưng họ cũng gánh trên vai những trọng trách không nhỏ.

Và bài học quý nhất được rút ra từ các cuộc thi tuyển lãnh đạo của Bộ GT-VT trong thời gian qua là đã tách công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước; tách công tác quản lý doanh nghiệp nhà nước của sở hữu đối với doanh nghiệp. Đây là sự đổi mới quản lý và phù hợp với chủ trương của Bộ Nội vụ trình Chính phủ. Từ đó tách bạch giữa quản lý nhà nước và chủ sở hữu doanh nghiệp - việc làm cần thiết của một nền quản trị minh bạch. Điều quan trọng hơn nữa là cũng chính từ các cuộc thi, cơ quan có thẩm quyền sẽ tìm ra những nhân tố mới đủ năng lực gánh vác nhiệm vụ, tạo nên bước đột phá trong phát triển đất nước.  

Vĩnh Hòa

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu