Thứ 6, 19/04/2024 21:38:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 07:55, 22/10/2016 GMT+7

Hình mẫu cho hôm nay và ngày mai

Trần Phương
Thứ 7, 22/10/2016 | 07:55:00 136 lượt xem

BP - Dự kiến từ nay đến năm 2020, tại Bình Phước, Công ty chế biến gia vị Nedspice Việt Nam (Tập đoàn Nedspice của Hà Lan) sẽ ký hợp đồng tiêu thụ tiêu sạch với 2.000 hộ, sản lượng khoảng 3.000 tấn. Theo đó, người trồng tiêu được ký gửi hàng vào kho của Công ty chế biến gia vị Nedspice Việt Nam tại Bình Dương và trong thời gian ký gửi được tạm ứng 70% giá trị lô hàng tại thời điểm ký gửi. Nói một cách dân dã là nhà nông trồng hồ tiêu gần như được bao tiêu “trọn gói” đầu ra sản phẩm, đồng thời nếu cần thì được ứng vốn, không còn sợ tư thương ép giá.

Đây chính là điều mong muốn lớn nhất của hàng triệu nông dân Việt Nam những năm qua chứ không chỉ đối với người trồng hồ tiêu. Bởi lẽ, người nông dân Việt Nam ngàn đời nay vốn chăm chỉ lao động và khát khao làm giàu không kém bất kỳ nông dân của đất nước nào trên thế giới. Thế nhưng bao năm qua, hầu hết họ luôn phải vật lộn với đủ các loại vòng xoáy “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, “trồng - chặt, chặt - trồng...”, tư thương ép giá, thương lái Trung Quốc lừa gạt... Họ “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” hằng ngày trên cánh đồng, ao hồ, nương rẫy, là những người trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, nhưng lại được hưởng lợi ít nhất từ sản phẩm ấy, thậm chí còn thua lỗ, phá sản vì bị lợi dụng hoặc phạm sai lầm vì không có kinh nghiệm làm ăn. Trong khi đó, hầu hết tư thương thu mua nông sản mạo hiểm chụp giật, bất chấp tất cả, thậm chí có thể pha trộn, sử dụng hóa chất dẫn tới hủy hoại sản phẩm cũng sẵn sàng gian lận để thành triệu phú... Song song đó là nhiều vấn đề khác nữa, như sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản... một cách vô tội vạ. Những “mảng tối” ấy không được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, thậm chí còn tiếp tay cho sai phạm. Tất cả điều đó tạo nên một bức tranh lộn xộn, xộc xệch về chu trình sản xuất - tiêu thụ - chế biến và uy tín thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của nước ta trong nhiều năm qua. Nói như vậy để thấy việc ký kết bao tiêu trọn gói đầu ra giữa Công ty chế biến gia vị Nedspice Việt Nam với nông dân trồng hồ tiêu có ý nghĩa lớn như thế nào.

Thống kê vụ thu hoạch 2016, Bình Phước có 14.406 ha hồ tiêu (tăng 1.542 ha so với vụ 2015, dự kiến đến năm 2020 ổn định khoảng 15.000 ha), sản lượng khoảng 26.626 tấn (diện tích và sản lượng chiếm khoảng 18% so với cả nước). Con số này cho thấy, những gì Nedspice nỗ lực làm được trong quá trình kết nối doanh nghiệp với nhà nông, mới là “số lẻ” so với diện tích và sản lượng hồ tiêu của Bình Phước. Và số liệu thống kê cũng cho thấy còn bao nhiêu nhà nông trồng tiêu đang phải ngậm ngùi “tiếc từng khúc ruột” khi không (chưa) được hợp tác với Nedspice.

Vậy, để hợp tác được với Nedspice, người trồng tiêu cần điều kiện gì? Đó là phải trồng tiêu theo đúng quy trình Nedspice đưa ra để bảo đảm sản lượng, đồng thời bảo đảm chất lượng tiêu vừa ngon vừa sạch. Khi nhà nông trực tiếp bán tiêu sạch cho Nedspice - đồng nghĩa Nedspice có thể “mua tận ngọn” nguyên liệu tốt để chế biến xuất khẩu. Còn gì tốt hơn một sự hợp tác mà có lợi cho tất cả mọi phía? Sản xuất theo một chu trình ràng buộc trách nhiệm với nhau để tất cả cùng có lợi, cùng lớn mạnh, chắc chắn là hình mẫu cho hôm nay, cho ngày mai và không chỉ đối với hồ tiêu. Và quy luật thị trường cho thấy những nhà nông, nhà doanh nghiệp nào đứng ngoài chu trình ấy, chắc chắn sớm muộn cũng sẽ bị đào thải.

  • Từ khóa
108503

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu