Thứ 6, 29/03/2024 18:26:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:33, 16/10/2018 GMT+7

Hình mẫu với đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ 3, 16/10/2018 | 09:33:00 145 lượt xem

BP - Ngày 12-10, Hội Nông dân tổ chức biểu dương và UBND huyện Hớn Quản tặng giấy khen 13 nông dân là người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh năm 2018. Hớn Quản từ thời còn là huyện Bình Long đã đi đầu trong tuyên dương các trang trại, nông dân làm kinh tế giỏi, rồi đến tuyên dương hộ cá thể kinh doanh giỏi... Cứ thế, phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, làm giàu trên địa bàn huyện Bình Long cũ, nay là thị xã Bình Long và 2 huyện Chơn Thành, Hớn Quản ngày một lan tỏa. Nối tiếp truyền thống ấy, nay bước đi mới Hớn Quản tiếp tục tiên phong trong tuyên dương đồng bào DTTS vươn lên làm kinh tế giỏi cũng là điều dễ hiểu.

Đối với đồng bào DTTS, không phương pháp tuyên truyền nào hiệu quả hơn phương pháp nêu gương và không cách nêu gương nào hiệu quả bằng nêu gương từ chính cộng đồng của đồng bào. Trong quá khứ cũng như hiện tại, vai trò của cán bộ, của người có uy tín rất quan trọng trong vùng đồng bào DTTS. Khi đồng bào đã tin, cán bộ nói gì đồng bào cũng nghe, làm gì đồng bào cũng làm theo và ngược lại. Người có uy tín cũng vậy, không chỉ nói và làm gì đồng bào cũng tin và nghe theo, họ còn là tấm gương, là trọng tài trong cuộc sống của đồng bào. Nhiều khu dân cư, nhờ có già làng, người có uy tín tâm huyết, trách nhiệm đã trở thành điển hình tích cực. Điển hình trong số điển hình ấy có thể nói tới khu dân cư Sơn Hòa ở xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng. Già làng kiêm trưởng thôn Điểu Hà Điệp đã trở thành một hình mẫu rất đỗi tự hào trong đồng bào S’tiêng khi ông dẫn dắt người dân thôn mình xây dựng Sơn Hòa trở thành khu dân cư văn hóa mẫu mực của cả nước chứ không chỉ ở phạm vi huyện Bù Đăng hay tỉnh Bình Phước. Tiếc rằng, khi ông mất, vài năm trở lại đây, thế hệ sau chưa làm được tốt như thế.

Phân tích như vậy để thấy những tấm gương có vai trò như thế nào trong đời sống của đồng bào DTTS. Hiện nay, việc tuyên dương học sinh DTTS học giỏi, tuyên dương động viên già làng, người có uy tín được thực hiện tương đối đều đặn và ở hầu hết các địa bàn. Thế nhưng, việc tuyên dương, khích lệ đồng bào làm kinh tế giỏi chưa trở thành một hoạt động thường xuyên và rộng khắp. Huyện Hớn Quản hiện có 3.106 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, gồm danh hiệu cấp cơ sở 2.636 hộ, cấp huyện 336 hộ, cấp tỉnh 129 hộ, cấp trung ương 6 hộ. Trong số đó, chắc chắn không chỉ có 13 hộ đồng bào DTTS được tuyên dương ngày 12-10 vừa qua. Sẽ còn nhiều hộ đồng bào DTTS khác cũng sản xuất, kinh doanh giỏi ở Hớn Quản mà chưa được tuyên dương hoặc đang được “để dành” cho lần tuyên dương sau. Thậm chí, với đồng bào DTTS, chỉ cần sự nỗ lực vươn lên, chịu khó làm ăn cũng xứng đáng là tấm gương cho cộng đồng. Trong toàn tỉnh cũng vậy, có không ít đồng bào làm kinh tế rất giỏi, là những tỷ phú, triệu phú nổi tiếng cả một vùng. Thế nhưng, những tấm gương ấy chưa tạo ra sự lan tỏa, chưa góp phần tạo nên động lực lao động vươn lên của đồng bào...

Hội Nông dân, UBND huyện Hớn Quản làm được, chắc chắn các huyện khác và ở cấp tỉnh nếu quyết tâm cũng làm được. Đồng bào DTTS cần những tấm gương, cần có những hình mẫu để làm theo. Điều này có giá trị không kém, thậm chí nếu làm tốt, có thể còn mang lại ý nghĩa, hiệu quả lớn lao hơn so với nhiều chương trình hỗ trợ đồng bào một cách nhỏ giọt hiện nay.

Trần Phương

  • Từ khóa
108975

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu