Hình thành thói quen đọc sách: Dễ hay khó?

08:06 AM - 31/08/2018

BP - Hôm qua, đưa con đi học, mừng vì trường dành hẳn một khuôn viên phía sau khá rộng rãi cho học sinh đọc sách. Có cả tủ sách “Thư viện xanh” để các em lựa chọn. Nhưng tôi chạnh lòng buồn ngay khi nhận thấy nền sân lởm chởm, lưa thưa vài ghế đá đặt dưới bóng cây xà cừ quạnh quẽ. Không gian như vậy thì làm sao thu hút học sinh đến đọc sách mỗi ngày?

Kiến thức phải tích lũy mỗi ngày, mỗi giờ và sách chính là nguồn tri thức vô tận giúp chúng ta thỏa mãn nhu cầu này. Không một ai ở tuổi trưởng thành thích đọc sách nếu những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường không yêu thích việc đọc sách. Vì hình thành thói quen, sở thích và kỹ năng đọc là cả một quá trình. Ở lứa tuổi học sinh, thầy cô cần phải song hành hướng dẫn qua từng cấp học để hình thành thói quen đọc, đọc suốt cuộc đời ở học sinh. Xây dựng thói quen đọc phải được bắt đầu từ tuổi ấu thơ, tuổi đến trường. Ra đời, người sẵn có thói quen đọc, kỹ năng đọc sẽ dễ dàng phát huy sở trường cũng như hạn chế của mình qua kiến thức đọc, tư duy đọc. Yếu tố này tạo ra sự đa dạng, phong phú, giàu màu sắc cho nền văn hóa đọc trong xã hội. Lênin từng khẳng định: “Chúng ta không cần lối “học gạo” mà chúng ta cần phát triển và hoàn thiện trí nhớ của mỗi học sinh bằng sự hiểu rõ các sự kiện cơ bản”. Và nền tảng đọc chính là quá trình tích lũy kiến thức, thay đổi tư duy sâu sắc nhất.

Nhiều năm trở lại đây, hội sách ở khắp các tỉnh, thành phố, trong đó có Bình Phước được mở ra thường xuyên và quy mô ngày càng lớn. Nhưng số thích đọc sách chủ yếu vẫn là người già. Giới trẻ ngày nay tiếp cận sách và đọc sách phổ biến là qua công nghệ và chủ yếu đọc lướt. Những cuốn sách về lý luận chính trị, văn hóa... ít được giới trẻ quan tâm. Điều này đã tạo ra sự phân hóa mạnh mẽ trong thị hiếu đọc của công chúng. Không phải vô cớ mà hằng năm UNESCO trao giải thưởng xóa mù chữ cho những cá nhân, tập thể không chỉ biết đọc, viết đơn thuần mà biết vận dụng những điều đọc được vào cuộc sống của chính họ, cải thiện được cuộc sống nghèo khổ của người mù chữ.

Chính vì thế, hệ thống thư viện, đặc biệt là thư viện nhà trường cần được quan tâm đầu tư sát, đúng vai trò của mình, đảm bảo học sinh được đọc để bổ trợ tốt nhất quá trình học tập của các em cũng như xây dựng thói quen đọc. Hiện cả nước có 63 thư viện tỉnh, 587 thư viện huyện và khoảng 10.000 thư viện, tủ sách cơ sở ở xã. Nhưng đến nay, việc tiến hành giáo dục kỹ năng đọc có hệ thống từ bậc tiểu học đến bậc đại học vẫn chưa được thực hiện. Hướng dẫn đọc ở hệ thống thư viện cũng chưa thực hiện thường xuyên, thiếu hấp dẫn, đa dạng...          

Tỷ phú Jack Ma cho rằng: “Con người chính là một cuốn sách rất đáng để đọc. Công ty của chúng tôi có 24 ngàn nhân viên, họ chính là 24 ngàn cuốn sách với những nội dung hoàn toàn khác nhau. Trải nghiệm sống và cách giải quyết vấn đề của mỗi người trong số họ đều nằm ngoài sự suy đoán của tôi”. Từ đó cho thấy, muốn thành cuốn sách hay hoặc tẻ nhạt là phụ thuộc vào kiến thức được tích lũy, tư duy sau khi đọc của người đó. Và cách duy nhất để tích lũy kiến thức, phát triển tư duy là phải đọc. Thói quen đọc phải được hình thành khi còn ngồi trên ghế nhà trường và từng ngày dần tích lũy để trở thành pho sách quý mà ai cũng muốn tìm đọc.

An Nhiên

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Hãy là người bình luận đầu tiên. Vui lòng để lại lời bình ở nội dung trên.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TX. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này