Thứ 3, 23/04/2024 13:52:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:06, 01/10/2015 GMT+7

Bí quyết trường thọ của những cụ trên trăm tuổi

Thứ 5, 01/10/2015 | 09:06:00 185 lượt xem
BP - Sống lâu trăm tuổi hiện không còn là chuyện hiếm. Có nhiều cụ đã cao tuổi nhưng rất khỏe mạnh, làm được việc tốt, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Các cụ đều cho rằng, chẳng có bí quyết gì ngoài sống nền nếp, tinh thần thoải mái, tâm hồn lạc quan, ăn uống điều độ và tích cực vận động.


Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong trao khánh vàng cho cụ Võ Thị Lương năm 2013

Đảng viên mẫu mực

Cụ Võ Thị Lương (101 tuổi), ngụ ấp 3, xã Minh Thắng (Chơn Thành) không chỉ khiến mọi người kính phục bởi sống thọ mà còn là đảng viên gương mẫu trong một gia đình kiểu mẫu. Kết nạp Đảng năm 1949, cụ là người có tuổi đảng cao nhất xã Minh Thắng hiện nay. Dù tuổi cao nhưng cụ vẫn minh mẫn, tự đi lại, chăm sóc bản thân. Đặc biệt, đến nay cụ vẫn chưa mắc chứng bệnh gì nặng đến mức phải đi viện. Cụ cho biết, sống thọ là nhờ ăn uống điều độ, vui vẻ, hòa đồng và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hiện cụ vẫn tham gia sinh hoạt đảng, chi hội người cao tuổi và thường xuyên qua lại trò chuyện với bà con láng giềng. Cụ có 5 người con, 19 cháu, 27 chắt. Các cháu đều trưởng thành và có việc làm ổn định. Cụ sống với con trai út là vợ chồng ông Nguyễn Thanh Đồng, bà Lê Thị Kim Thanh và 2 người cháu đã 35 năm. Cụ là “cây cao bóng cả” tỏa bóng mát trong gia đình “tam đại đồng đường”. Ông Nguyễn Thanh Đồng cho biết, cụ Lương sống giản dị, mẫu mực, không đòi hỏi hay gây phiền hà cho bất cứ ai. Ngược lại, cụ luôn nhắc nhở, bảo ban con cháu đoàn kết, đùm bọc, tôn trọng, yêu thương nhau. Noi gương cụ, các cháu chắt đều chăm ngoan, học giỏi, có việc làm ổn định.

Tích cực vận động


Cụ Lê Nhẫn

Dù đã 104 tuổi, nhưng cụ Lê Nhẫn, ngụ khu phố 3, phường Long Phước (Phước Long) vẫn còn rất minh mẫn, hoạt bát, đi lại không cần đến gậy. Cụ cho biết: “Trừ những ngày mưa gió còn sáng nào tôi cũng dậy sớm dành 10-15 phút luyện võ, sau đó, xuống vườn cuốc cỏ cao su giúp con cháu”. Cụ cho rằng, chẳng có bí quyết gì ngoài ăn uống điều độ, sống hòa đồng, vui vẻ và siêng năng lao động. Anh Lê Hồng Nhật, cháu nội cụ cho biết: “Cụ là người ham công tiếc việc, không bao giờ chịu ngồi yên mà coi lao động là niềm vui trong cuộc sống. Từ trước đến nay, tôi chưa thấy cụ mắc bệnh gì nặng. Cụ ăn cơm ngày 3 bữa cùng con cháu”. Cũng theo anh Nhật, hơn 1 năm trước cụ vẫn đi thăm con cháu, anh em họ hàng bằng xe đạp. Nhưng nay do mắt kém nên cụ đi bộ. Cụ có 6 người con, 20 cháu, 14 chắt, trong đó chắt lớn nhất là 23 tuổi. Theo gương cụ, các con, cháu đều cần cù, siêng năng lao động. Đến nay, gia đình nào cũng có kinh tế ổn định. 

Sống thọ nhờ ăn uống sạch


Cụ Điểu Tuyết

Dù lớn tuổi nhưng khi chúng tôi đến thăm, cụ Điểu Tuyết, ngụ thôn Bình Trung, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng vẫn ra cổng đón khách, nói cười sang sảng. Qua tiếp xúc, trông cụ còn trẻ hơn nhiều so với tuổi 103, sắc da hồng hào, minh mẫn, hoạt bát, có điều tai cụ không còn nghe rõ. Chị Thị Chi, cháu nội cụ cho biết: Cụ sống thọ nhờ tư tưởng thoải mái, ăn các thực phẩm từ thiên nhiên. Trong vườn của gia đình luôn có đầy đủ rau xanh do chính cụ trồng. Cụ ăn rất khỏe, tuy nhiên do sợ mập nên phải hạn chế. Cụ có sở thích uống cà phê tự pha vào buổi sáng, quét dọn nhà cửa, vui đùa cùng cháu, chắt và đam mê nghề đan gùi phục vụ gia đình. Ngoài bệnh đau lưng từ nhỏ do tai nạn, đến nay cụ Tuyết chưa mắc bệnh gì phải nhờ đến bác sĩ. Hiện trong nhà cụ có 4 thế hệ cùng sinh sống và gia đình luôn đầy ắp tiếng cười.

Sống kham khổ từ nhỏ

Cụ Ngọ Thị Đờn

Là hộ nghèo, thiếu ăn từ nhỏ nhưng cụ Ngọ Thị Đờn, ngụ thôn Thuận Bình, xã Thuận Lợi (Đồng Phú) vẫn sống khỏe mạnh tròn 1 thế kỷ. Bà Nguyễn Thị Lưu, con gái út sống với cụ cho biết, cụ có 2 người con, 3 cháu, 6 chắt nhưng tất cả đều khó khăn không phụ giúp được gì. Nhiều năm qua, cụ không còn lao động được, sống nhờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước, không phiền đến con cháu. “Từ trước đến nay, ít khi cụ có được bữa ăn đầy đủ chất, nhưng cụ vẫn sống vui khỏe với con cháu” - bà Lưu nói. Bà Lưu cũng cho biết, dòng họ của cụ có nhiều người sống trên 100 tuổi, trong đó có anh trai cụ hiện đang sống ở tỉnh Quảng Ninh.     

Toàn tỉnh hiện có 86 cụ thọ  từ 100 tuổi trở lên, trong đó nhiều nhất là huyện Lộc Ninh 16 cụ, thị xã Phước Long 15 cụ, huyện Bù Đăng 14 cụ. Cao tuổi nhất là cụ Nguyễn Văn Bò, sinh năm 1905, ngụ thôn 3, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp; tiếp đến là Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Thung, sinh năm 1906, ngụ khu phố 3, phường Long Thủy, thị xã Phước Long.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
52554

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu