Thứ 4, 24/04/2024 21:22:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:51, 28/06/2019 GMT+7

Hỗ trợ tối đa khách hàng đầu tư điện mặt trời mái nhà

Thứ 6, 28/06/2019 | 06:51:00 407 lượt xem

BP - Với đặc điểm khí hậu, thời tiết có cường độ bức xạ năng lượng mặt trời khá lớn nên Bình Phước được các chuyên gia đánh giá là một trong những địa phương sở hữu tiềm năng phát triển năng lượng điện mặt trời. Trong đó, điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đang được nhiều khách hàng quan tâm và dự định đầu tư nhưng còn băn khoăn vì đây là hình thức mới. Phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước (PC Bình Phước) để làm rõ vấn đề này.

PV: Thời gian gần đây, một số tỉnh, thành phố và ngành điện đã tích cực vận động doanh nghiệp, người dân tham gia lắp đặt hệ thống ĐMTMN. Vậy tác động tích cực của ĐMTMN là gì, thưa ông?

Ông Lê Tấn Quang: Chính sách của Nhà nước hiện nay là khuyến khích phát triển các nguồn điện năng lượng tái tạo, như điện mặt trời, điện gió... Vì vậy, có rất nhiều dự án điện mặt trời đã được triển khai đầu tư trong thời gian qua. Riêng với ĐMTMN là một hình thức mới, có tính ưu việt và có thể phát triển vượt bậc trong tương lai. Mặc dù phải mua điện từ các nguồn điện mặt trời với giá cao hơn giá bán điện bình quân hiện hành, nhưng vì lợi ích chung của xã hội nên Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã và đang có nhiều hoạt động quảng bá, hỗ trợ và khuyến khích phát triển ĐMTMN.

Thi công lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà

Hiện nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân ngày càng tăng cao. Dự báo tình hình nắng nóng còn kéo dài và diễn biến phức tạp nên phụ tải sẽ tiếp tục tăng cao, gây khó khăn trong công tác cung cấp điện của ngành điện. Để chia sẻ khó khăn với ngành điện trong tình hình này, biện pháp tốt nhất là sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí. Đặc biệt, khách hàng cần quan tâm đến giải pháp tự cung cấp nguồn điện từ năng lượng mặt trời vì đây là xu hướng phát triển của thế giới, góp phần bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng. Bởi sử dụng điện năng lượng mặt trời không tác động xấu đến nguồn nước, không khí mà còn giảm chi phí tiền điện cho gia đình và bán được điện dư cho ngành điện theo giá quy định của Chính phủ.

PV: Tại Bình Phước, vấn đề này đã được PC Bình Phước triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Tấn Quang: Thời gian qua, PC Bình Phước đã chủ động phổ biến trên các phương tiện truyền thông công cộng về những quy định, thông tư của bộ, ngành liên quan và phát sóng video/clip tuyên truyền khuyến khích lắp đặt hệ thống ĐMTMN. Dán poster tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và ứng dụng ĐMTMN tại các điểm tập trung đông dân cư, khu vực công cộng. Đăng trên website của công ty về trình tự, thủ tục liên quan đến đầu tư ĐMTMN...

PC Bình Phước cũng đã tập huấn, phổ biến tới các đơn vị trực thuộc, cán bộ, nhân viên, đặc biệt là bộ phận giao tiếp khách hàng, bộ phận ghi chỉ số và thu tiền điện về những vấn đề liên quan. Từ đó tiếp nhận, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc hoặc giải quyết yêu cầu bán điện từ dự án ĐMTMN cho chủ đầu tư được dễ dàng, kịp thời.

PV: Để khách hàng an tâm, tin tưởng lắp đặt hệ thống ĐNLMT mái nhà, công ty đã có những giải pháp gì?

Ông Lê Tấn Quang: PC Bình Phước khuyến nghị khách hàng đăng ký nhu cầu lắp đặt với ngành điện trước khi đầu tư để được tư vấn cho dự án. Khách hàng có thể đăng ký nhu cầu lắp đặt ĐMTMN với ngành điện bằng nhiều hình thức: Trực tiếp liên hệ với các cơ quan điện lực huyện, thị, thành phố trong tỉnh hoặc điện thoại đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng số tổng đài 19001006 - 19009000. Khi đăng ký, chủ đầu tư đăng ký nhu cầu, cần cung cấp thông tin ban đầu về địa điểm và công suất dự kiến lắp đặt của hệ thống ĐMTMN, mã khách hàng sử dụng điện (nếu là khách hàng đang mua điện của công ty) để tiện liên hệ và khảo sát đấu nối.

Sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, ngành điện sẽ khảo sát và thống nhất với chủ đầu tư về công suất lắp đặt hệ thống ĐMTMN phù hợp đấu nối vào lưới điện trung, hạ áp của định mức đường dây, máy biến áp phân phối. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng hồ sơ thủ tục để lắp đặt công tơ 2 chiều (miễn phí) và tư vấn thêm cho khách hàng lựa chọn lắp đặt tấm pin quang điện, bộ chuyển đổi điện một chiều thành xoay chiều (bộ inverter)... để đảm bảo hiệu quả suất đầu tư. Ngành điện khuyến khích khách hàng lắp đặt bộ inverter có khả năng hoạt động ở cả chế độ bám lưới (khi lưới điện mất điện thì hệ thống cũng buộc phải ngừng hoạt động do yêu cầu an toàn) và chế độ độc lập (không phụ thuộc vào lưới điện) kết hợp với hệ thống tích trữ điện để sử dụng tối ưu lượng điện phát ra từ hệ thống ĐMTMN của khách hàng. Đồng thời đề nghị khách hàng tự tổ chức thực hiện thí nghiệm bởi một đơn vị có đủ năng lực và cung cấp cho ngành điện các kết quả thí nghiệm hệ thống điện mặt trời đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật theo quy định tại Thông tư số 39 của Bộ Công Thương.

Việc lắp đặt ĐMTMN không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng của các hộ dân mà còn bán lại sản lượng dư thừa cho ngành điện. Bình Phước có rất nhiều lợi thế nhưng đến nay ngành điện tỉnh mới ký hợp đồng mua bán ĐMTMN với 63 khách hàng, tổng công suất theo lắp đặt hệ thống là 1.613KWp. Con số này chưa tương xứng với tiềm năng ở địa phương, cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp và ngành điện. Trọng tâm là tổ chức hội thảo, tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu về những lợi ích mà nguồn năng lượng tự nhiên này mang lại.

Ông Lê Tấn Quang cho biết

PV: Vậy khách hàng sẽ bán điện dôi dư với giá nào và thời gian duy trì về giá được bao lâu, thưa ông?

Ông Lê Tấn QuangHợp đồng mua bán điện giữa công ty và khách hàng sẽ cam kết có hiệu lực trong 20 năm trên cơ sở quy định giá bán điện của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, thời gian duy trì về giá mua này không tính đến yếu tố tác động bởi các ảnh hưởng về chính trị, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Hiện giá mua điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 2.134 đồng/kWh, tương đương 9,35 Uscents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng cho ngày 31-12-2018. Kể từ năm 2020 và các năm tiếp theo, giá mua điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) được xác định theo từng năm và được tính bằng tiền Việt Nam tương đương với 9,35 Uscents/kWh nhân tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng vào ngày cuối cùng của năm trước.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Mảng (thực hiện)

  • Từ khóa
44604

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu