Thứ 6, 29/03/2024 13:04:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:44, 12/09/2015 GMT+7

Hoa Kỳ-Việt Nam hợp tác thúc đẩy sáng kiến về biến đổi khí hậu

Thứ 7, 12/09/2015 | 06:44:00 196 lượt xem
BPO - Ngày 11-9, tại Nam Định, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius và QuyềnTrợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Judith Garber cùng lãnh đạo 4 tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Hồng và các đối tác phát triển đã khởi động chương trình thanh niên và thích ứng biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Hồng.
Bà Judith Garber, quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius và cộng sự đi thăm cánh đồng lúa tại huyện Giao Thủy

Dự án này kéo dài 3 năm này do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD), một tổ chức của Việt Nam thực hiện nhằm thu hút sự tham gia của thanh niên trong công tác nâng cao nhận thức và triển khai các biện pháp thực tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Bạch Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định cho biết, thời tiết mấy năm qua rất thất thường, lượng mưa thì lớn hơn dẫn đến lụt lội, còn nắng nóng với nhiệt độ cao gây ra hạn hán kéo dài. Những điều kiện thời tiết không bình thường này đều gây ra lại những hậu quả không mong muốn về kinh tế và xã hội.

Chỉ tính riêng tại Nam Định, là một tỉnh ven biển có địa hình thấp, trũng, có 72 km bờ biển với nhiều đoạn trực diện với biển và bị biển lấn. Hơn 50% dân số và khoảng 53% diện tích canh tác ở các vùng đất thấp trũng ven biển. Do đó, người Nam Định rất dễ tổn thương trước biến đối khí hậu.

“Nhận thức rõ được những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thời gian qua, Trung bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) cùng với Đoàn thanh niên của Tỉnh đã có rất nhiều hoạt động tiên phong và có nhiều đóng góp tích cực vào các kết quả đạt được thông qua các dự án hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ,” ông Chiến phấn khởi nói.

Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius và QuyềnTrợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Judith Garber cùng lãnh đạo 4 tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Hồng chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn

Đến dự và chia sẻ tại Diễn đàn, bà Judith Garber, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, các dự án do USAID tài trợ đều hướng đến mục đích tạo sinh kế, bảo vệ môi trường và sức khỏe cho cộng đồng ven biển. Trong đó, các bạn thanh niên là yếu tố quan trọng của dự án, để tạo sự thay đổi, ứng phó với biển đổi khí hậu hiệu quả tại vùng Đồng bằng sông Hồng, nhất là 4 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Bà Judith Garber cũng khẳng định, bên cạnh việc huy động sự tham gia của thanh niên, hoạt động hợp tác của USAID sẽ giúp lãnh đạo cấp huyện dẫn dắt các sáng kiến về ứng phó biến đổi khí hậu và hỗ trợ vai trò của xã hội dân sự trong lĩnh vực biến đổi khí hậu một cách hiệu quả.

Trong khi đó, đại diện cho đoàn viên thanh niên, ông Triệu Ngọc Thái, Phó bí thư Tỉnh đoàn Nam Định, cho biết với tinh thần nhiệt huyết và khả năng cập nhật thông tin, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thế hệ thanh niên phải là lực lượng quan trọng trong các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính vì thế, theo ông Thái, chương trình Thanh niên tiên phong ứng phó với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Hồng hôm nay là điều kiện để đoàn viên, thanh niên nắm bắt được mức độ rủi ro của biến đổi khí hậu tại vùng Đồng bằng Sông Hồng, cũng như những thách thức cần quan tâm giải quyết, hướng tới bảo vệ môi trường và cộng đồng ven biển.

Về phía tổ chức thực hiện, đại diện MCD cho biết, mặc dù Dự án...làm việc trực tiếp tại bốn huyện thuộc bốn tỉnh của đồng bằng sông Hồng: huyện Giao Thủy (Nam Định); huyện Tiền Hải (Thái Bình); huyện Kim Sơn (Ninh Bình) nằm trong Khu dự trữ Sinh quyển Đồng bằng sông Hồng và huyện Cát Hải (Hải Phòng) nằm trong Khu dự trữ Sinh quyển Cát Bà.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án cũng được thiết kế để có thể mở rộng quy mô nhằm cung cấp những lợi ích tương tự tới các cộng đồng tại các huyện khác, mở rộng tác động và nâng cao tính bền vững của dự án.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
46634

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu