Thứ 6, 29/03/2024 14:30:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:53, 31/07/2018 GMT+7

Họa thật từ tiền ảo

Thứ 3, 31/07/2018 | 08:53:00 149 lượt xem
BP - Hai ngày cuối tuần, tại một số quán cà phê ở Đồng Xoài vốn được xem là điểm hẹn của những người chơi tiền ảo, không khí khác hẳn mọi khi. Vắng lặng, gương mặt âu lo, chát điện thoại liên tục... Họ cũng như hàng ngàn người tham gia đầu tư cày tiền ảo từ Công ty Sky Mining, còn gọi là Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ, đang như từ trên mây rớt xuống đống lửa dưới mặt đất.

Tiền ảo lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới năm 2009, với tên gọi Bitcoin, là một thuật toán được mã hóa, còn gọi là tiền kỹ thuật số, tiền điện tử, tiền ảo... Nó được trao đổi trên mạng internet không thông qua tổ chức tài chính trung gian nào. Cách thức hoạt động của Bitcoin khác hoàn toàn so với các loại tiền tệ bình thường, không có bất cứ cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm hay quản lý giao dịch. Từ một thứ được xem là đồ chơi của dân IT (công nghệ), 3 năm qua, tiền ảo bùng nổ với hàng loạt loại khác nhau. Ngoài Bitcoin, nhiều loại tiền ảo mới ra đời, như Ethereum, Litecoin, Monero, Ripple, Dogecoin, Dash, MaidSafeCoin, Lisk, Storjcoin X... kiểu như VN đồng (Việt Nam), USD (Mỹ), EUR (châu Âu), JPY (Nhật), THB (Thái Lan), KRW (Hàn Quốc)... Đây đều là sản phẩm của dân IT với các mục đích khác nhau, giao dịch trong lĩnh vực khác nhau.

Đến đầu năm 2017, cơn lốc tiền ảo đổ bộ vào Việt Nam với tốc độ đáng kinh ngạc. Giống như sức hút của bán hàng đa cấp, tiền ảo như gây nghiện cho những ai dính vào nó. Hàng loạt tổng giám đốc, giám đốc ra đời với những bài học đầu tư, bài học làm giàu siêu tưởng. Nhiều người mơ tưởng sẽ kiếm được tiền trên mạng một cách siêu tốc và nhanh chóng trở thành tỷ phú. Thế nhưng, chỉ sau đúng một năm, các cơn lốc tiền ảo đã cuốn đi hàng chục triệu USD của người chơi. Tháng 1-2018, một sàn tiền ảo ăn theo Bitcoin ở Việt Nam bị sập ngay khi đang lên đỉnh với giá xấp xỉ 20.000 USD/Bitcoin. Trước đó khoảng 6 tháng, trên mạng internet tràn ngập thông tin đầu năm 2016 giá 1 Bitcoin 400 USD, cuối năm lên 2.000 USD và đến thời điểm đó (tháng 6-2017) đang là 3.000 USD, nhiều người bất ngờ trở thành tỷ phú chỉ sau vài tháng...

Vụ sập mạng tiền ảo này lần đầu tiên chính thức gióng hồi chuông về sự ảo tưởng làm giàu từ tiền ảo. Đó cũng đang là thời điểm bùng nổ đầu tư thành lập các công ty, hợp tác xã, xưởng sản xuất với hàng ngàn máy xử lý dữ liệu tự động (máy đào, trâu đào, trâu cày) tìm kiếm tiền ảo, kiểu như máy tìm vàng trong lòng đất vậy! Còn hàng trăm ngàn người chơi, kinh doanh thông qua sàn giao dịch đầu tư trên mạng vào công ty, hợp tác xã thì phong phú vô cùng, có cả dân IT và có cả những nông dân vừa làm quen với máy tính.

Ngày 21-7-2018, Tổng giám đốc Công ty Sky Mining Lê Minh Tâm tuyên bố giá các đồng tiền ảo xuống thấp nên kêu gọi nhà đầu tư đến trụ sở công ty ngày 26 và 27-7 để nhận lại máy đào. Thế nhưng, ngày 25-7, trụ sở Sky Mining đã đóng cửa, máy móc được dọn đi sạch sẽ. Ngày 27-7, phó tổng giám đốc công ty gửi email và thông báo trên mạng xã hội cho biết Tổng giám đốc Lê Minh Tâm đã đi Mỹ cùng với khoảng vài chục triệu USD từ tiền tài sản của công ty và nhà đầu tư. Đến lúc này, thêm một lần nữa những người ảo tưởng với tiền ảo mới biết mình đã mất tiền thật. Quá muộn rồi. Nhiều người kêu khóc vì đầu tư cả tỷ đồng chưa lấy lại được đồng nào. Thực tế cho thấy luật pháp còn nhiều kẽ hở và hoạt động trên không gian mạng cũng như quản lý kinh doanh chưa theo kịp sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, những ai mơ giấc mơ làm giàu không khó với tiền ảo, bây giờ chỉ có thể tự trách mình “tham thì thâm” mà thôi.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
108923

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu