Thứ 6, 19/04/2024 12:37:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 08:48, 04/06/2019 GMT+7

Hoạt động sôi nổi trong Tuần lễ biển và hải đảo

Thứ 3, 04/06/2019 | 08:48:00 164 lượt xem
BP - Những hoạt động sôi nổi, thiết thực hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5-6), Ngày đại dương thế giới (8-6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2019 vừa được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu. Đây là năm đầu tiên Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo hình thức lồng ghép các hoạt động, với mong muốn lan tỏa, truyền cảm hứng và phát đi thông điệp kêu gọi cộng đồng chung tay tham gia giữ gìn môi trường và sự trong xanh của biển cả.

SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG

Chủ đề Ngày môi trường thế giới năm 2019 được Liên hợp quốc lựa chọn là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” (Air Pollution). Ngày đại dương thế giới năm nay với chủ đề “Giới và Đại dương” (Gender and The Oceans) nhằm kêu gọi mỗi người phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ trên khắp thế giới trong tất cả lĩnh vực liên quan đến đại dương. Đối với hoạt động trong Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2019, các cơ quan, ban, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề liên quan tới biển, đảo Việt Nam. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc triển khai thực hiện những nội dung của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Nghị quyết số 36-NQ/TW). Đồng thời, chuyển tải đến người dân những chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cùng các văn bản luật pháp quốc tế, thỏa thuận song phương và đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia, tổ chức quốc tế liên quan tới biển, đảo. Chính quyền khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, đảo của người dân và cộng đồng. Đối với hoạt động Ngày môi trường thế giới, phổ biến thông tin cho cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí và lợi ích của việc sử dụng các phương tiện công cộng đối với môi trường. Triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa” với nội dung giải quyết ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành và của toàn xã hội. Triển khai các chương trình về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn, rác thải nhựa ven biển và hải đảo.

Nhặt rác trên bãi biển Vũng Tàu - Ảnh internet

Tại các địa phương có biển, triển khai những hoạt động hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo với sự tham gia của đông đảo người dân. Thực hiện các chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, không xả rác thải nhựa ra môi trường, khuyến khích các hoạt động tái chế, tái sản xuất và tái sử dụng chất thải nhựa. Phát động phong trào đi bộ, đi xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm thiểu nguồn gây ô nhiễm không khí...

Ý NGHĨA THIẾT THỰC

Trong Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2019, tại các vùng biển của Bạc Liêu tổ chức trồng rừng ngập mặn chống sạt lở, xâm nhập mặn ven biển, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Tỉnh khánh thành sân chơi cho trẻ em tại nơi định cư mới, bố trí cho các hộ dân sống ven rừng phòng hộ, kết hợp hoạt động “Thanh niên với phong trào chống rác thải nhựa”. Tổ chức hội nghị phổ biến Nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngày 1-6-2019, khởi công xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi; trưng bày tranh ảnh về bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long; hội thảo “Phát huy vai trò của cựu chiến binh trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường”... Ngoài ra, tất cả địa phương trên phạm vi cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành có biển đều đồng loạt triển khai tổ chức các hoạt động Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường và Ngày đại dương thế giới với những việc làm cụ thể mang ý nghĩa thiết thực.

Biển và đại dương là nơi dự trữ cuối cùng của loài người về các nguồn lương thực, thực phẩm, năng lượng và nguyên nhiên liệu. Nhưng sự hiểu biết về biển lại chủ yếu thuộc về các nhà khoa học và nhà quản lý chuyên ngành. Trong khi đó, để quản lý, khai thác lâu dài nguồn lợi khổng lồ này lại cần đến sự tham gia của toàn xã hội, nhất là người dân ven biển. Biển nước ta giàu tài nguyên thiên nhiên, là nơi nương tựa của hàng chục triệu người dân đất Việt. Biển là không gian sinh tồn của dân tộc, địa bàn chiến lược trong bảo vệ và phát triển đất nước, là vùng lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc... Vì vậy, việc hằng năm tổ chức Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Ngày môi trường và Ngày đại dương thế giới với các hoạt động thiết thực sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho cả hệ thống chính trị và từng người dân về chức năng, vai trò, tầm quan trọng đặc biệt của biển, đại dương đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Đức Hồng

  • Từ khóa
111404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu