Thứ 7, 20/04/2024 05:48:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:50, 10/07/2015 GMT+7

Học Bác gieo quả ngọt cho đời

Thứ 6, 10/07/2015 | 07:50:00 1,568 lượt xem

NOI GƯƠNG BÁC TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ NHẤT

BP - Dù tuổi đã cao nhưng ông Phạm Hữu Hược, SN1934, cựu chiến binh, đảng viên Chi bộ ấp 1A, xã Minh Đức, huyện Hớn Quản vẫn còn rất minh mẫn. Trong căn nhà nhỏ đơn sơ, giản dị nhưng gọn gàng, ngăn nắp, ảnh Bác Hồ được treo ở vị trí trang trọng. Ông sắp xếp cẩn thận, như lập trình sự kính trọng, tôn thờ cho vị trí của Đảng, của Bác và của Tổ quốc trong trái tim mình. Bên dưới là ảnh Bác, bên trên là dòng chữ “Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quang vinh muôn năm”, bên trái dòng chữ này là cờ Đảng, bên phải dòng chữ là cờ Tổ quốc. Những hình ảnh ấy khiến chúng tôi xúc động.

Noi gương Bác, mỗi ngày ông Hược đều dành 2 buổi để đọc sách, báo

Sinh thời, Bác Hồ dành nhiều thời gian đọc sách, báo. Noi gương Bác, đều đặn 2 buổi mỗi ngày, ông Hược đều đọc báo, nghe đài, xem thời sự. Từ đó, ông tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước đến mọi người trong gia đình và lối xóm. Sách, báo đọc xong, ông lưu giữ cẩn thận. Khi chúng tôi tới, trong nhà ông có 40 cuốn thông tin phục vụ nhân dân, thông báo nội bộ và nhiều cuốn Tạp chí Cộng sản, Xây dựng đảng; hơn 50 tờ báo Bình Phước, Nhân dân mới nhất. Ngay cả các tư liệu quan trọng về Đảng như báo cáo chính trị của Đảng bộ xã Minh Đức từ nhiều nhiệm kỳ và hàng trăm cuốn sách, báo về nhiều lĩnh vực đều được ông lưu giữ cẩn thận.

Đã nhiều năm nay, hình ảnh cụ già râu tóc bạc phơ, mỗi tuần 2 lần vào chiều thứ 2, thứ 6 đạp xe gần 1km lên UBND xã Minh Đức xin sách, báo viết về đảng, về tư tưởng Hồ Chí Minh đã quen thuộc với mọi người. Thấy ông có tinh thần ham học hỏi, mê sách báo, nhiều cán bộ ở xã đã dành riêng cho ông mỗi loại 1 tờ. Trở thành nếp, thiếu báo ông không chịu được.

Đã 81 tuổi nhưng ông Hược vẫn tự đề ra cho mình kế hoạch, thời gian biểu để làm theo tấm gương “cần, kiệm, liêm, chính” của Bác. Dù con cháu rất thành đạt, có điều kiện kinh tế nhưng ông vẫn thích sống trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, giản dị với rau dưa, cà muối. Đều đặn mỗi ngày, sáng sớm ông đạp xe 1km để đi chợ vừa rèn luyện sức khỏe vừa tiết kiệm chi phí. Về nhà, ông tăng gia sản xuất chăm sóc đàn gà, vịt, luống rau và nhiều cây trồng để có rau xanh an toàn, bảo vệ sức khỏe.

Ông Nguyễn Hữu Anh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Minh Đức cho biết: “Tấm gương cần cù trong lao động, tiết kiệm trong chi tiêu, tăng cường luyện tập thể thao, sống thanh bạch, giản dị của ông Hược là một điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Từ hội viên đến cán bộ, nhân dân ai cũng khen ngợi khi nói về ông”.

GIEO NIỀM TỰ HÀO CHO CON, CHÁU

Cách ông dạy con cháu học tập Bác cũng khiến nhiều người nể phục. Qua đọc sách báo và nhận thức về Đảng, về Bác Hồ, ông ghi chép, sáng tác một tập thơ viết về những điều tâm huyết với tên gọi “Tình đời thường”. Tập thơ với hơn 100 bài mang ý nghĩa sâu sắc được ông in thành cuốn tặng con cháu để giáo dục thi đua lao động, học tập, sống và làm việc theo tư tưởng, đạo đức của Bác, nhất là đức “liêm, chính”. Vì thế, các con, cháu của ông đã nghiêm túc học và làm theo. Ông tự hào kể: “cháu ngoại tôi là Cao Văn Thắng khi rút tiền ở Ngân hàng Sacombank chi nhánh quận 12, TP. Hồ Chí Minh về, kiểm tra thấy dư 50 triệu đồng. Cháu đã tự giác đem trả lại cho cán bộ chi trả. Tôi lấy việc làm này biểu dương trước các cháu khác và yêu cầu các cháu của mình noi gương cháu Thắng, làm việc tốt theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ”.

Nghe lời cha, ông dạy bảo, các con, cháu của ông đều chăm chỉ lao động, học tập, đến nay, tất cả đều thành đạt. Gia đình 3 thế hệ của ông hiện có 14 người là đảng viên, 19 người trình độ đại học và trên đại học, 10 người công tác trong lực lượng vũ trang, 2 cháu đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Toán, Sử; 1 cháu được cử đi du học thạc sĩ ngành Công nghệ - Sinh học ở Hàn Quốc. Ông chia sẻ: “Điều tôi tâm đắc nhất là trong đời mình đã làm theo lời Bác dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây”, tôi đã nỗ lực lao động, trồng trọt, tạo dựng, phát triển kinh tế để lo cho gia đình; “Vì lợi ích trăm năm trồng người” tôi đã làm tròn trách nhiệm khi chăm lo, giáo dục con cháu ăn học thành tài, trở thành người có ích cho xã hội”.

Trong căn nhà nhỏ đơn sơ nhưng đầy ắp niềm tự hào với các danh hiệu như gia đình văn hóa nhiều năm liền; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền; giấy khen thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác giai đoạn 2011-2014 do các cấp trao tặng. Dù tuổi cao, sức có hạn nhưng ông nguyện học theo Bác đến hết đời. Tấm gương đạo đức của Bác đã để lại vô vàn giá trị, ý nghĩa cho đời sau và cụ Phạm Hữu Hược là một trong những người học tập sâu sắc...         

Thanh Mai

  • Từ khóa
1899

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu