Thứ 7, 20/04/2024 03:22:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:14, 19/05/2016 GMT+7

KỶ NIỆM 126 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2016)

“Học Bác là suốt đời sống vì mọi người”

Thứ 5, 19/05/2016 | 15:14:00 1,523 lượt xem

BP - Năm 2015, bước sang tuổi 89, ông Nguyễn Văn Kim (1926) hiện sống tại ấp 1B, xã Minh Đức (Hớn Quản) mới xin thôi giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Minh Đức vì lý do sức khỏe. Suốt 20 năm với 4 nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông đã có nhiều đóng góp cho hội để ngày càng có nhiều cụ được “sống vui - khỏe - có ích”. Ngoài uy tín của người lãnh đạo hội hết lòng vì công việc thì người cao tuổi, hộ nghèo trong xã còn quý trọng ông từ hoạt động từ thiện đã giúp họ vượt qua khó khăn, thay đổi cuộc sống. Tuy bị cao huyết áp, có lúc tăng xông phải nhập viện gấp nhưng khi khỏi bệnh, ông lại tiếp tục vận động từ thiện, chăm lo đời sống hội viên cao tuổi, người nghèo trong xã với tâm niệm: Còn sống còn làm từ thiện.

Với đạo Phật, ông Kim được gọi là cư sĩ Minh Phúc. Kể từ khi tách tỉnh đến nay, ông tham gia Phật sự với vai trò Ủy viên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và đảm trách công tác từ thiện. Điều này lý giải vì sao ông tích cực làm việc với tinh thần “ích đạo lợi đời”. Bởi ông rất thấu hiểu lời Phật dạy: “Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật”. Song song đó, suốt 20 năm làm công tác hội người cao tuổi, ông cũng khẳng định vai trò thủ lĩnh của mình qua việc chăm lo tốt đời sống hội viên. Nhất là từ khi có Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông càng quan tâm làm nhiều việc có ích để xứng đáng với lời dạy của Người. Ông Kim chia sẻ: “Bác Hồ suốt đời sống vì mọi người, không màng danh lợi nên ai cũng quý mến. Tôi nhận thấy đó là điều nên làm theo để nhận được sự yêu quý của mọi người. Nếu mọi người có việc cần mà mình làm ngơ thì khi mình cần, ai sẽ giúp? Học Bác là học suốt đời và điều tôi nguyện làm theo Bác để luôn sống có ích hơn chính là làm từ thiện cho đến lúc chết”.

Ông Kim có 11 người con và tất cả đã có cuộc sống riêng. Theo sự giáo dục của cha, các con ông đều sẵn sàng góp công, góp của để cha làm từ thiện. Ông Kim nói: “Đa số con tôi đều có kinh tế khá giả. Vì thế, nếu tôi cần mua quà mỗi dịp lễ, tết tặng hộ nghèo, người cao tuổi và cả những hộ khó khăn đột xuất cần giúp đỡ, các con lại hỗ trợ ngay”.

Chính vì sự đồng thuận ấy mà dù đã ở tuổi 90 nhưng ông Kim vẫn miệt mài giúp đỡ người nghèo không chỉ ở xã Minh Đức mà còn khắp địa bàn huyện Hớn Quản, thị xã Bình Long. Chỉ tính riêng năm 2015, ông đã tặng Hội Người mù huyện Hớn Quản 250 phần quà, hội người cao tuổi và hộ nghèo ở xã Minh Đức 200 phần quà, mỗi phần trị giá 300-400 ngàn đồng. Đặc biệt, chung tay góp sức với xã xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động con cháu đóng góp làm 130m đường tại ấp 1A, xã Minh Đức trị giá 80 triệu đồng.

Khi là Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông Kim còn xây dựng kế hoạch người cao tuổi gặp khó khăn sẽ được hội viên khá giúp đỡ vươn lên. Vì lẽ đó, đa số người cao tuổi ở xã đều có mức sống từ trung bình trở lên. Ông Kim cho biết: “Chính sách dành cho người cao tuổi được Đảng và Nhà nước quan tâm thường xuyên, kịp thời, nhất là người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được trợ cấp 180 ngàn đồng/tháng nên ở xã không có hội viên cao tuổi phải sống đói nghèo. Hiện có hơn 10 hộ khó khăn nhưng đã và đang được hội viên giúp đỡ. Đó là điều tôi rất vui và càng nỗ lực để giúp đỡ mọi người”.

Đại đức Thích Giác Đạo, nguyên Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Hớn Quản, Phó chánh thư ký Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết: “Đạo Phật luôn đề cao lòng từ bi, nhân ái. Với vai trò quan trọng hỗ trợ Nhà nước làm tốt hoạt động an sinh xã hội, đạo Phật đã có sự đóng góp không nhỏ. Cư sĩ Minh Phúc đảm nhận công tác từ thiện nên càng hiểu sâu sắc hơn điều đó. Ông đã làm hết tâm sức cống hiến cho đạo, cho đời. Nhờ đó mà nhiều hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống. Ông xứng đáng là tấm gương để nhiều người học tập”. 

Ngọc Tú

  • Từ khóa
1949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu