Thứ 3, 19/03/2024 09:33:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:34, 20/07/2019 GMT+7

Học kỳ trong quân đội - 10 năm một chặng đường

Thứ 7, 20/07/2019 | 07:34:00 1,470 lượt xem

BP - Đã trở thành thông lệ, mỗi khóa huấn luyện của chương trình “Học kỳ trong quân đội” vào dịp hè luôn thu hút sự quan tâm của bậc phụ huynh và học sinh. Chương trình có sự phối hợp chặt chẽ giữa Tỉnh đoàn và Bộ CHQS tỉnh, là môi trường vừa học vừa chơi mang tính giáo dục cao cho thế hệ trẻ trong thời đại mới. 10 năm đi qua, “Học kỳ trong quân đội” xứng đáng là chương trình bổ ích, lý thú mỗi dịp hè về.

Những ngày tháng 7, trong khuôn viên của Tiểu đoàn Bộ binh 208, Bộ CHQS tỉnh ở xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, ngoài các buổi tập của chiến sĩ nhập ngũ, nơi đây cũng có những “chiến sĩ nhí” tham gia học tập, huấn luyện. Hình ảnh này đã trở nên quen thuộc 10 năm qua đối với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 208 khi chương trình “Học kỳ trong quân đội” được chính thức triển khai từ năm 2009.

TRƯỞNG THÀNH TỪ RÈN LUYỆN

Từng tham gia rèn luyện các khóa 4, 5, 6, 7 và 8, em Nguyễn Phúc Vĩnh Long, nhà ở TX. Bình Long, hiện là sinh viên Trường sĩ quan chính trị, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội, có những kỷ niệm không thể quên đối với chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Long cho biết: Kết thúc năm học lớp 8, cha mẹ động viên em đăng ký tham gia để trải nghiệm môi trường quân ngũ. Nhận thấy đây là chương trình hay và giúp em xác định niềm đam mê trở thành người lính phục vụ trong quân đội, em tham gia và trở thành học viên có “tuổi” qua các khóa. Có những kỹ năng được rèn luyện nên khi trở thành sinh viên Trường sĩ quan chính trị, em không bỡ ngỡ với môi trường mới mà còn thích ứng nhanh và đạt nhiều thành tích trong quá trình học tập. Những ngày tham gia học tập, huấn luyện tại Tiểu đoàn Bộ binh 208 là ký ức em không thể quên. Ngoài sự nỗ lực của bản thân, chương trình đã chắp cánh, nuôi dưỡng để em chạm được ước mơ của mình.

Chương trình giao lưu “Sinh nhật đồng đội - ấm tình chiến sĩ” diễn ra tối 16-7 tại Tiểu đoàn Bộ binh 208 

Đêm gala kỷ niệm chương trình “Học kỳ trong quân đội” - 10 năm một chặng đường diễn ra ấm cúng tại Tiểu đoàn Bộ binh 208 vào tối 16-7. Cơn mưa nặng hạt nhanh chóng đi qua, để lại không gian ấm áp và tràn ngập yêu thương giữa các cán bộ, chiến sĩ tham gia “Học kỳ trong quân đội” qua các thời kỳ cũng như “chiến sĩ nhí” nhập ngũ ngày 11-7. Bất ngờ, hồi hộp khi được các anh chị điều phối viên tổ chức cắt bánh kem, tặng quà cùng 10 đồng đội có sinh nhật vào tháng 7, em Phạm Thụy Bảo Châu (13 tuổi) đến từ TP. Đồng Xoài khá xúc động. Là chiến sĩ mùa 2, Châu cho biết lần này em cảm thấy “quen” hơn với môi trường quân ngũ. Mùa huấn luyện năm 2018, 5 giờ 30 phút các “chiến sĩ nhí” mới thức dậy để xếp nội vụ, vệ sinh cá nhân thì năm nay phải dậy sớm hơn, lúc 5 giờ 15 phút. Các nội dung sinh hoạt, bài học cũng có thay đổi. “Kết thúc đợt huấn luyện 10 ngày, em quen nhiều bạn hơn, được các cô, chú dạy kỹ năng và kiến thức về truyền thống lịch sử anh hùng của dân tộc. Là con gái nhưng em sẽ theo những khóa rèn luyện tiếp theo để tiếp tục thử thách khả năng của mình” - Châu nói.

Khóa huấn luyện đầu tiên năm 2009 chỉ có 32 học viên đăng ký tham gia với 7 ngày huấn luyện, năm 2010 có 59 học viên và tăng lên 10 ngày huấn luyện. Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy cho biết: “Sự hấp dẫn, lôi cuốn của chương trình thể hiện qua tỷ lệ phụ huynh đăng ký cho các em tham gia hằng năm. Bắt đầu từ năm 2015 đến nay, chúng tôi mở 2 lớp huấn luyện/năm với thời gian diễn ra ngắn, dài, chương trình khác nhau để phù hợp độ tuổi của các em”.

SÂN CHƠI PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG, KIẾN THỨC

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công của “Học kỳ trong quân đội” là ban tổ chức luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ khung như giáo viên huấn luyện quân sự, rèn luyện kỹ năng, đội ngũ điều phối viên... Tất cả kế hoạch, nội dung của chương trình được Bộ CHQS tỉnh báo cáo trình Bộ tư lệnh Quân khu 7 xin ý kiến. Sau khi được sự thống nhất của Bộ tư lệnh Quân khu 7, Tỉnh đoàn và Bộ CHQS tỉnh triển khai, giao nhiệm vụ cho Trung đoàn Bộ binh 736, Tiểu đoàn Bộ binh 208 và Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh triển khai thực hiện chương trình.

Dù chương trình diễn ra trong thời gian ngắn nhưng mỗi khóa học đều có sự phân chia biên chế và đội ngũ cán bộ quản lý như đại đội trưởng, trung đội trưởng. Mỗi tiểu đội có từ 9-15 chiến sĩ, có các bộ phận phục vụ chuyên môn, câu lạc bộ huấn luyện kỹ năng. “Đa dạng hóa nội dung huấn luyện, chương trình rèn luyện hằng năm được đổi mới, tạo môi trường chơi mà học, học mà chơi là điểm nhấn trong những khóa huấn luyện “Học kỳ trong quân đội”. Đây cũng là yếu tố góp phần làm cho “Học kỳ trong quân đội” trở thành một xu thế trong thời gian tới” - Đại úy Lê Tân Đô, Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 208 cho biết.

10 năm trôi qua, chương trình “Học kỳ trong quân đội” đã thực hiện 16 khóa huấn luyện với 1.464 em tham gia, trong đó có 40 em là người dân tộc thiểu số. Đây thực sự là môi trường hữu ích, góp phần tích cực cùng xã hội chăm sóc, giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội hiệu quả cho thanh thiếu nhi vào dịp hè.

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Quốc Duy

Dù thời gian huấn luyện diễn ra ngắn nhưng tất cả học viên được học 3 nội dung theo quy định. Trong đó, giáo dục kiến thức quốc phòng chiếm 41,5% kiến thức với các bài học về giáo dục truyền thống, thể dục, thể thao, các kỹ thuật chiến đấu bộ binh... Là môi trường vừa rèn luyện vừa học tập, ban tổ chức cũng dành 38,5% chương trình để rèn luyện kỹ năng về sinh hoạt tập thể, làm việc nhóm, xử lý tình huống, khả năng tiếp cận và giao tiếp ứng xử... Thời gian còn lại sẽ dành cho các hoạt động bổ trợ như dân vũ, teambuilding, viết thư gửi người thân yêu trong gia đình... cũng khơi dậy cảm xúc, mang lại giá trị giáo dục hiệu quả cho các em trong suốt khóa học.

10 ngày khoác lên người bộ quân phục màu xanh, cùng ăn, ngủ, sinh hoạt, cùng ra thao trường, được lăn lê, bò trườn, được hành quân dã chiến... là những kỷ niệm mà mỗi “chiến sĩ nhí” khi tham gia “Học kỳ trong quân đội” không thể quên. “Học kỳ trong quân đội” đi qua chặng đường 10 năm cũng là quãng thời gian đẹp với 1.464 chiến sĩ. Từ môi trường này, một số “chiến sĩ nhí” ngày nào đã trở thành sinh viên các trường quân sự, tự tin khoác lên người bộ quân phục xanh, thực sự bước vào môi trường quân ngũ. Còn với bậc cha mẹ, khi mỗi khóa huấn luyện kết thúc, họ nhìn thấy ở con mình có tinh thần tự hào dân tộc hơn, sống có trách nhiệm, tự tin và bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Thanh Nga

  • Từ khóa
8022

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu