Thứ 5, 28/03/2024 23:11:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 15:46, 15/11/2015 GMT+7

Học là suốt cả cuộc đời!

Chủ nhật, 15/11/2015 | 15:46:00 199 lượt xem

Chị Ngọc Mai thân mến!

BP - Em đang làm việc tại một cơ quan nhà nước, đã tốt nghiệp đại học ngành kinh tế còn anh là công nhân và tốt nghiệp trung cấp nghề. Chúng em yêu nhau thật lòng nhưng khi em giới thiệu với ba mẹ thì liền bị phản đối gay gắt. Mẹ cho rằng, trình độ học vấn của chúng em quá chênh lệch sẽ không tốt. Anh biết chuyện đã rất buồn và nói chia tay vì không muốn làm em khó xử. Thông qua những hành vi, cử chỉ của anh, em nhận thấy, anh ấy là người sống rất tình cảm, quan tâm đến mọi người. Em không thể xa anh vì lý do ba mẹ đưa ra nên vẫn lén đi chơi với anh. Còn anh luôn tự hào về em, giới thiệu em với tất cả bạn bè, người thân của anh.

Anh tâm sự, vì hoàn cảnh gia đình, nhà nghèo, ba mất sớm nên anh chỉ học hết cấp ba rồi đi làm và vừa làm vừa học trung cấp. Anh chỉ cố gắng được đến thế vì hoàn cảnh không cho phép. Trước khi vào công ty, anh từng bươn chải nhiều nghề để có tiền giúp đỡ mẹ. Với anh, việc kiếm tiền để trang trải cuộc sống gia đình quan trọng hơn việc lo cho bản thân. Cuộc đời anh phải trải qua tuổi thơ vất vả mà khi bên em, anh đã tìm được ý nghĩa của cuộc sống.

Khi có việc quan trọng, anh luôn trao đổi với em và cùng tìm cách giải quyết. Anh xem em như một phần không thể thiếu trong đời nên em thấy rất hạnh phúc và yêu anh nhiều hơn. Mối tình của chúng em kéo dài được hơn một năm rồi, em không muốn rời xa anh và em biết anh cũng thế? Nhưng từ xưa đến nay, em vốn rất nghe lời ba mẹ nên tình huống này khiến em rất khó xử. Xin chị hãy cho em lời khuyên nên lấy chữ hiếu làm đầu hay bảo vệ tình yêu?

Cẩm Ly (Bù Đăng)

***

Cẩm Ly thân mến!

Cha mẹ muốn con có được một tấm chồng “học rộng tài cao” âu cũng là lẽ thường tình. Nhưng chị phải khẳng định với em rằng, chênh lệch học vấn không quyết định hạnh phúc lứa đôi. Thực tế có rất nhiều cặp vợ chồng lệch về trình độ học vấn như vợ thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ, còn chồng chỉ là công nhân, cử nhân nhưng cuộc sống của họ vẫn rất hạnh phúc. Bởi người chồng đã biết học hỏi nhiều ở trường đời để có cách đối nhân xử thế, kiến thức mà người vợ phải luôn ngưỡng mộ, khâm phục, nể trọng.

Hạnh phúc vợ chồng gặp khó khăn, trục trặc không phải về trình độ học vấn mà chỉ khi hai người có khoảng cách, thiếu hòa hợp trong cách sống, suy nghĩ, ứng xử... Họ không thể chia sẻ, nói chuyện với người bạn đời về công việc, tâm tư, tình cảm, khó khăn gặp phải ở nơi làm việc và rộng hơn là các mối quan hệ xã hội. Điều đó khiến vợ chồng tự dần xa nhau và mất hết niềm vui, không khí hạnh phúc một gia đình cần phải có. Còn theo em kể, các em có thể bàn với nhau mọi vấn đề trong cuộc sống thì chẳng có gì đáng lo. Tiền bạc, học vấn và danh vọng chỉ là thứ ngoài thân, không đánh đổi được tình cảm thật sự. Đặc biệt, không thể đánh giá người đàn ông qua bằng cấp mà ở khả năng tư duy, xử lý tình huống sáng tạo, năng lực thực sự...

Cũng vì thực trạng ở nước ta vẫn còn nhiều người quá coi trọng bằng cấp nên còn không ít người học giả, bằng thật và đương nhiên kiến thức thực cũng không đáng là bao. Với tình yêu chỉ em hiểu rõ nhất, vì thế đừng để bên ngoài tác động, chi phối quá nhiều mà lung lạc tinh thần. Cuộc đời thật ngắn ngủi, hạnh phúc mình đang có thì nên quý trọng và giữ lấy. Bây giờ học đại học không quá khó, em có thể động viên người yêu thi đại học tại chức, từ xa... để mở mang kiến thức mà không ảnh hưởng đến công việc và cũng giúp anh ấy không còn mặc cảm.

Về phía em cần phải xác định, không so sánh mình và chồng, giữa chồng và đàn ông xung quanh. Muốn làm được điều này đòi hỏi em phải tinh tế, khéo léo và biết hy sinh. Chúc em hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.

Ngọc Mai

  • Từ khóa
107729

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu