Thứ 5, 28/03/2024 21:29:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:31, 16/11/2017 GMT+7

Học lý luận chính trị giúp hiểu hơn về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Thứ 5, 16/11/2017 | 08:31:00 1,817 lượt xem
BP - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “...kém về lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông, nhiều cán bộ, đảng viên của ta mắc phải bệnh chủ quan, gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử trí cho khéo. Không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”.

Trong các văn kiện đại hội, Đảng ta cũng luôn xác định lý luận chính trị (LLCT) có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng đảng trong sạch vững mạnh. Vì vậy, Đảng ta yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ LLCT, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn. Học tập là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ. Lười học tập, lười suy nghĩ, không thường xuyên tiếp nhận những thông tin mới, những hiểu biết mới, cũng là biểu hiện của sự suy thoái.

Bà Nguyễn Thị Huệ đến Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện để đối chiếu bài làm, đồng thời xin đáp án về trang bị cho cơ sở

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các cơ quan tham mưu của Đảng (hệ thống ban tuyên giáo từ Trung ương đến cơ sở, Học viện Chính trị quốc gia, trường chính trị, trung tâm bồi dưỡng chính trị) đã không ngừng được củng cố, hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng triển khai học tập nghị quyết, học tập LLCT. Nhờ vậy, trình độ LLCT của cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không ngừng nâng lên, góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Chơn Thành (Chơn Thành) đã trên 60 tuổi. Với bà, được học tập LLCT và tham gia các lớp bồi dưỡng công tác hội là một niềm hạnh phúc. Vì qua học tập, giúp sự hiểu biết của bà được mở rộng. Nhất là qua làm bài kiểm tra, nhiều kiến thức cứ nghĩ là đúng, nhưng khi công bố điểm cùng sự hệ thống, giải đáp của giảng viên, đã bổ sung tri thức rất bổ ích, giúp học viên hiểu và nắm chắc nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng. Tuy lớn tuổi nhưng sự ham học tập của bà Huệ là gương sáng để thế hệ trẻ noi theo. Sau mỗi khóa học LLCT và bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội phụ nữ kết thúc, bà Huệ đều đến Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện hỏi vấn đề chưa rõ, đồng thời xin hệ thống câu hỏi và đáp án kiểm tra để về tổ chức học tập, giáo dục trong hội viên.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Long (Chơn Thành) cho rằng, được học lớp trung cấp LLCT - hành chính năm 2016 và các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đảng nên kiến thức bản thân được nâng lên rõ rệt. Trước kia, cũng hiểu nhưng chưa sâu, bà không có điều kiện tìm hiểu kỹ. Với việc học tập bài bản, nghiêm túc nên khả năng nhận thức và tư duy về chính trị của bà khác trước rất nhiều, tạo được một nền tảng để nắm bắt nhanh vấn đề; việc tự đọc, tự học tập cũng thường xuyên và nền nếp hơn.

Cùng quan điểm, ông Lê Xuân Danh, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quang Minh (Chơn Thành) cho biết, tuy khả năng tiếp nhận tri thức hạn chế vì tuổi cao, nhưng nghe giảng về chính trị thì ông rất thích. Ông vừa tham gia lớp sơ cấp LLCT và khẳng định rằng qua học tập lý luận, thấy nhận thức của bản thân khác lúc chưa đi học. Cách nghĩ, cách nói sẽ chắc hơn nhờ được học tập lý luận chính trị.

Còn cụ Nguyễn Văn Hương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Chơn Thành cho rằng, không có lý luận và nghiệp vụ thì nói không ai nghe. Vì vậy, hằng năm khi kết thúc lớp bồi dưỡng công tác hội, cụ Hương quan tâm đến chất lượng học tập của học viên, chủ động liên hệ với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện (đơn vị phối hợp mở lớp) để lấy đáp án kiểm tra. Trong các cuộc họp giao ban cơ sở hội một lần nữa củng cố lại kiến thức. Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm của các cụ trong học tập rất cao, là cây cao bóng cả và gương sáng trên mọi lĩnh vực để thế hệ trẻ noi theo.

Học tập LLCT là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Việc học tập chỉ có tác dụng hữu hiệu nếu người học thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Có như vậy, trước sự “quyến rũ” của mạng xã hội, của xã hội hóa thông tin, mỗi cán bộ, đảng viên phải biết sàng lọc nội dung gì nên và không nên đọc. Chỉ có như vậy, mới trở thành tuyên truyền viên đắc lực, hiệu quả đưa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đồng thời là nhân tố tích cực tham gia đấu tranh, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
19354

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu