Thứ 6, 29/03/2024 11:35:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:11, 28/11/2015 GMT+7

Hội cựu chiến binh tỉnh: Xây tặng 527 nhà và giúp 797 hộ hội viên thoát nghèo

Thứ 7, 28/11/2015 | 08:11:00 220 lượt xem
BP - 5 năm qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã phát động phong trào xóa nhà tạm, giúp nhau thoát nghèo với nhiều cách làm hay. Nhờ đó, nhiều gia đình CCB không những thoát nghèo mà còn giúp hội viên khác vươn lên trong cuộc sống. Để hiểu hơn về phong trào xóa nhà tạm, xóa nghèo của người lính Cụ Hồ trong thời bình, phóng viên (P.V) Báo Bình Phước đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Thiện Hùng, Chủ tịch Hội CCB tỉnh.

P.V: Xuất phát từ đâu mà hội xây dựng 2 phong trào xóa nhà tạm và xóa nghèo cho hội viên trong thời gian qua, thưa ông?

Ông Huỳnh Thiện Hùng: Bình Phước được xem là miền đất hứa cho phong trào Nam tiến trước và sau năm 2000. Hằng năm, tỉnh đón hàng chục ngàn hộ nghèo từ khắp mọi miền đất nước về đây lập nghiệp, trong đó có bộ phận không nhỏ là CCB. Để giúp hội viên CCB nghèo, khó khăn về nhà ở, từ năm 2007, Tỉnh hội đã phát động phong trào “Giúp nhau xóa nhà tạm”.

Đến năm 2011, toàn tỉnh có 587 hộ CCB nghèo và 274 hộ CCB cận nghèo, chiếm 4,08% số hội viên. Tỉnh hội tiếp tục phát động phong trào “Giúp nhau xóa nghèo giai đoạn 2011-2015” và phong trào “Giúp nhau xóa nhà tạm”. Với tinh thần tương thân, tương ái, mọi cấp hội, hội viên CCB đều góp công, góp của để giúp đồng đội.

Ông Huỳnh Thiện Hùng (thứ 2 từ trái qua) trao nhà cho đồng đội ở huyện Bù Gia Mập

Bước đầu, Tỉnh hội đã lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo, qua đó xác định đối tượng và phương thức hỗ trợ để đạt kết quả cao nhất. Đối với hội viên có điều kiện vươn lên thoát nghèo, các cấp hội tập trung hỗ trợ vốn và cây - con giống. Hộ không có khả năng thoát nghèo, hội hỗ trợ tiếp cận chế độ bảo trợ xã hội.

P.V: Ông cho biết hình thức huy động nguồn kinh phí để giúp hội viên CCB?

Ông Huỳnh Thiện Hùng: Để 2 phong trào thành công, một mặt chúng tôi tạo mọi điều kiện giúp hội viên tiếp cận vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Mặt khác, Tỉnh hội vận động hội viên xây dựng quỹ “Giúp nhau xóa nghèo” do thường trực hội cấp huyện quản lý. Đây là nguồn vốn chính giúp hội viên nghèo, cận nghèo sản xuất - kinh doanh. Tỉnh hội còn vận động hội viên xây dựng quỹ “Giúp nhau vượt khó”, nguồn quỹ này do các phân - chi hội trực tiếp quản lý nhằm hỗ trợ hội viên lúc khó khăn, hoạn nạn vay không lãi hoặc lãi thấp.

Bên cạnh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bằng nguồn vốn, hội viên có điều kiện còn hướng dẫn phương thức làm ăn, giúp công lao động, cây - con giống, bán vật tư nông nghiệp trả chậm cho hội viên khó khăn. Tỉnh hội liên hệ với Trung tâm cung ứng lao động xuất khẩu Thành An (Binh đoàn 16, Bộ Quốc phòng) để đưa con em CCB đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Một số hội CCB cơ sở còn xây dựng “Tấn gạo tình nghĩa”.

P.V: Thành quả của phong trào “Giúp nhau xóa nhà tạm” và xóa nghèo của Tỉnh hội trong thời gian qua, thưa ông?

Ông Huỳnh Thiện Hùng: Từ năm 2007-2010, Hội CCB tỉnh đã vận động hội viên đóng quỹ cùng sự hỗ trợ của nhà hảo tâm đã xây được 305 nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá 5 tỷ 699 triệu đồng. Nhờ đó, chúng tôi cơ bản đã xóa hết nhà tạm, nhà tranh tre dột nát trong hội viên. Từ năm 2010-2015, Tỉnh hội tiếp tục vận động được 10 tỷ 155 triệu đồng để xây dựng 222 nhà “Nghĩa tình đồng đội”, nâng cấp 44 căn nhà cho hội viên.

Từ phong trào chống đói nghèo, hội viên đóng góp được 12 tỷ 748 triệu đồng cho quỹ “Giúp nhau xóa nghèo”; 48 tỷ 336 triệu đồng cho quỹ “Giúp nhau vượt khó”. Bằng nguồn vốn này, hội đã giúp 483 hộ nghèo và 314 hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững. Hiện toàn hội có 20.836 hộ thì có 192 hộ nghèo, 117 hộ cận nghèo, trong số này chỉ có 66 hộ có điều kiện thoát nghèo, số còn lại phải sống dựa vào chính sách bảo trợ xã hội.

P.V: Xin ông cho biết những đơn vị, cá nhân đi đầu trong 2 phong trào của hội?

Ông Huỳnh Thiện Hùng: Bù Gia Mập là huyện khó khăn nhất. Tuy nhiên, trong phong trào “Giúp nhau xóa nghèo”, “Giúp nhau vượt khó” Hội CCB huyện Bù Gia Mập gương mẫu đi đầu và lập nhiều thành tích nhất trong toàn tỉnh. Từ năm 2010-2015, hội viên đã đóng góp được 18 tỷ 170 triệu đồng hỗ trợ cho 141 hộ thoát nghèo, xây 66 căn “Nghĩa tình đồng đội”. Hội CCB huyện Lộc Ninh cũng huy động được 6 tỷ 604 triệu đồng giúp 42 gia đình CCB thoát nghèo, xây 33 căn nhà cho đồng đội khó khăn về nhà ở và sửa chữa 6 căn xuống cấp. Ở cấp hội cơ sở, có Hội CCB xã Tân Thành (Bù Đốp), Hội CCB xã Phú Văn (Bù Gia Mập), Ban liên lạc nữ CCB huyện Lộc Ninh luôn đi đầu trong phong trào “Xóa nhà tạm và giúp nhau thoát nghèo”.

Để làm nên thành công của 2 phong trào phải kể đến công đóng góp của tất cả hội viên Hội CCB tỉnh, trong đó có một số cá nhân tiêu biểu, là hạt nhân của phong trào từ phân - chi hội đến Tỉnh hội. Ông Trần Ngọc Khanh, Hội CCB xã Tân Thành (Bù Đốp) là một điển hình. Ông Khanh đang hỗ trợ 3 người bệnh tật không nơi nương tựa mỗi tháng 1,2 triệu đồng/người; đóng góp quỹ nhân đạo xã hội 360 triệu đồng; xây tặng 1 căn nhà đồng đội và 1 căn nhà tình thương; mỗi năm hỗ trợ 1,5 tấn gạo cho người nghèo. Ông Khanh còn tạo việc làm ổn định cho 35 lao động ở xã với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/tháng/người. Còn nhiều hội viên điển hình như ông Trịnh Đình Cây ở tổ 3, khu phố 2, phường Long Thủy (Phước Long); bà Quách Thị Nguyễn, Trưởng ban liên lạc CCB xã Bù Nho (Phú Riềng); Nguyễn Văn Giàu, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Thành (Bù Đốp)... Họ là những người đã đóng góp công sức và của cải giúp đồng đội khó khăn vươn lên trong cuộc sống

P.V: Xin cảm ơn ông!

Nhất Sơn (thực hiện)

  • Từ khóa
52988

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu