Thứ 6, 29/03/2024 01:08:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 07:57, 29/06/2016 GMT+7

Hội thẩm nhân dân từng bước khẳng định vai trò tại phiên tòa

Thứ 4, 29/06/2016 | 07:57:00 158 lượt xem
BP - Trong hệ thống pháp luật tố tụng hiện nay, chế định hội thẩm nhân dân (HTND) là một trong những chế định bắt buộc, có tính quyết định đến các bản án sơ thẩm trong hoạt động tư pháp. Đặc biệt khi tham gia xét xử, HTND ngang quyền với thẩm phán và cùng đội ngũ thẩm phán đưa ra quyết định cuối cùng trong quá trình giải quyết một vụ án. Trong nhiệm kỳ 2011-2016, đội ngũ HTND ở Bình Phước đã và đang phát huy tốt vai trò khi tham gia tố tụng tại các phiên tòa; đồng thời tích cực tuyên truyền, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên tòa.

Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ án giết người diễn ra ngày 22-6Tòa án nhân dân tỉnh xét xử vụ án giết người diễn ra ngày 22-6

Ông Đặng Đức Lượng, Trưởng đoàn hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh cho biết: HTND giữ vai trò hết sức quan trọng. Tại các phiên tòa sơ thẩm, thành phần hội đồng xét xử gồm: 1 thẩm phán và 2 HTND. Đối với những vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, HTND chiếm 3/5 thành viên của hội đồng xét xử. Khi quyết định bản án được bỏ phiếu và quyết định theo đa số, HTND ngang quyền với thẩm phán trong quá trình xét xử.

Hiện toàn tỉnh có 41 HTND hoạt động kiêm nhiệm thuộc các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thị như: UBMTTQ, Liên đoàn lao động, Hội nông dân, Hội cựu chiến binh... Thành viên của đoàn HTND là những người uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ và am hiểu pháp luật. Khi được phân công tham gia xét xử, HTND được cung cấp hồ sơ vụ án trước để nghiên cứu. Nhờ đó, các HTND nắm bắt đầy đủ nội dung của vụ án. Khi phát hiện những vấn đề vướng mắc, HTND trao đổi, phản ánh thẩm phán để cùng giải quyết.

HTND Nguyễn Hữu Bá đang công tác tại Hội Cựu chiến binh tỉnh, người 3 năm liên tiếp được Tòa án nhân dân tối cao tặng bằng khen, chia sẻ: Trong nhiệm kỳ 2011-2016, tôi tham gia xét xử 49 vụ án. Có năm tôi tham gia xét xử 24 vụ, trong đó 16 vụ án được xếp lịch, 8 vụ do điều động. Trước khi tham gia xét xử các vụ án, tôi đều nghiên cứu kỹ hồ sơ nhằm góp ý kiến xử đúng người, đúng tội. Để phản ánh đúng bản chất vụ việc, làm rõ vụ án, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, tránh xử oan, có vụ án tôi cùng thẩm phán phải tạm hoãn phiên xử để xuống hiện trường tham gia họp tổ dân cư, nghiên cứu ý kiến từ nhân chứng để làm cơ sở nghị án một cách công tâm và khách quan.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng HTND, nhiệm kỳ vừa qua Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức 9 lớp tập huấn nghiệp vụ cho HTND hai cấp để đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng xét xử... Đoàn HTND của Tòa án nhân dân tỉnh cũng thực hiện nhiệm vụ phân công hội thẩm tham gia xét xử khi có lịch và quyết định của tòa, không để xảy ra tình trạng bị động vì thiếu hội thẩm tham gia.

N.Sơn

  • Từ khóa
30949

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu