Thứ 6, 29/03/2024 17:37:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:03, 23/06/2016 GMT+7

Hội thảo đại biểu dân cử với việc triển khai thực hiện Luật PCTH của thuốc lá

Thứ 5, 23/06/2016 | 15:03:00 901 lượt xem
BP - Ngày 22-6, tại khách sạn Mỹ Lệ (Phước Long), Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức hội thảo đại biểu dân cử với việc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá.

Dự hội thảo có Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, một số sở, ngành của tỉnh Bình Phước và các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên phát biểu tại hội thảoPhó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc lá, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: Hiện cả nước có 62/63 tỉnh, thành (còn lại tỉnh Hưng Yên) và 17 bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội đã thành lập ban chỉ đạo PCTH của thuốc lá. 100% các tỉnh, thành đã ban hành kế hoạch về PCTH của thuốc lá. Tổ chức 9 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch không khói thuốc trên toàn quốc. 457 trường THCS, 403 trường THPT, 57 trường cao đẳng và đại học trong toàn quốc triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% năm 2010 xuống còn 59,9% năm 2015; tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% năm 2010 xuống còn 42,6% năm 2015...

Tại Bình Phước, năm 2014 đã thành lập ban chỉ đạo PCTH của thuốc lá do Phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền về PCTH của thuốc lá cũng được đẩy mạnh. Ngoài tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tỉnh còn tổ chức các hội thi, nói chuyện trực tiếp về PCTH của thuốc lá ở các trường học, bệnh viện. Ban chỉ đạo tỉnh cũng đã thành lập đoàn giám sát liên ngành làm nhiệm vụ giám sát việc thi hành các quy định của Luật của PCTH thuốc lá, nhất là việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng để Luật PCTH của thuốc lá thực sự đi vào cuộc sống thì cần phải tuyên truyền sâu rộng, lâu dài; tăng cường kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, khách sạn, nơi công cộng; quy trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi có người hút thuốc; mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng mô hình điểm môi trường không khói thuốc... Hội thảo cũng đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh đưa nội dung luật vào chương trình giám sát hằng năm.                

l Chiều 21-6, đoàn công tác do Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Văn Tiên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Đồng Phú nhằm giám sát kết quả triển khai thực hiện Luật PCTH của thuốc lá trên địa bàn. Đi cùng đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, HĐND, UBND và sở y tế các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Đông Nam bộ. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, đưa ra những vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền phổ biến và triển khai Luật PCTH của thuốc lá và cần có những biện pháp, chế tài xử lý để giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá. 

V.Thuyên - Xuân Hiệp

  • Từ khóa
7453

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu