Thứ 6, 29/03/2024 12:38:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:43, 22/09/2018 GMT+7

Hội thảo khoa học về truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện

Thứ 7, 22/09/2018 | 14:43:00 1,529 lượt xem
BPO - Ngày 22-9, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo “Nhu cầu và kinh nghiệm đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện”.

Điều hành hội thảo có PGS.TS Lưu Văn An, Phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Dương Văn Quảng, tiến sĩ báo chí tại Pháp, nguyên Tham tán công sứ Việt Nam tại Paris, Pháp, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore, nguyên đại sứ Việt Nam tại UNESCO, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao; PGS.TS Mai Quỳnh Nam, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu con người, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; nhà báo quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn, Phó tổng biên tập phụ trách, Tổng đại diện tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tạp chí Chống tham nhũng và hợp tác quốc tế.

Các nhà khoa học, nhà báo điều hành hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà báo, nhà quản lý đang làm việc tại các cơ quan báo chí, doanh nghiệp truyền thông trong cả nước và cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên báo chí Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Viện Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Vinh.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng khẳng định: “Với tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0, nền báo chí Việt Nam đã có nhiều thay đổi, bao gồm việc tạo ra cuộc cách mạng và sự khuếch tán công nghệ trong nền báo chí, làm xuất hiện các chiều hướng phát triển khác nhau của lĩnh vực thông tin - truyền thông ở mỗi khu vực, quốc gia và địa phương. Đặc biệt, sự xuất hiện của mạng xã hội đã tác động mạnh mẽ, nhiều chiều vào các yếu tố căn bản của nền báo chí truyền thông, với 3 yếu tố chính là nhà sản xuất sản phẩm báo chí truyền thông, sản phẩm báo chí truyền thông và sự biến đổi sâu sắc các nhóm công chúng truyền thông”.

Năm 2017, Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền được giao nhiệm vụ xây dựng đề án mở ngành đào tạo truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện. Tháng 8-2018, Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở khóa đầu tiên tuyển sinh cử nhân ngành truyền thông đại chúng và ngành truyền thông đa phương tiện.

Tham luận tại hội thảo, nhà báo Lê Hoàng Anh Tuấn cho rằng: “Trước xu thế phát triển báo chí truyền thông hiện đại, báo chí truyền thông đa phương tiện đã và đang khẳng định được vai trò của mình. Các nhà báo, phóng viên, chuyên gia truyền thông hiện tại và tương lai đều phải “đa - di - năng”, đa phương tiện… Một nhà báo, một phóng viên, một chuyên gia truyền thông cần phải làm được nhiều việc, thông thạo nhiều ngôn ngữ, không chỉ viết cho báo in, mà còn có thể làm phát thanh và truyền hình, còn có thể sản xuất báo chí cho người mù, cho những người có công việc, nghề nghiệp đặc thù. Việc đào tạo báo chí truyền thông cần gắn với công việc ở trong các tòa soạn hiện nay”.

Hội thảo đã nhận được tham luận và thảo luận về truyền thông đại chúng và truyền thông đa phương tiện với 5 nhóm vấn đề: dự báo xu thế phát triển; nhận diện và phân tích thực trạng, nhu cầu nguồn nhân lực truyền thông của Việt Nam hiện nay; thực trạng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ở các cơ quan báo chí, bộ ngành, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hiện nay; kinh nghiệm đào tạo nguồn nhân lực ở các cơ quan báo chí, tổ chức, doanh nghiệp truyền thông, cơ sở đào tạo ngành báo chí truyền thông trong và ngoài nước; đề xuất giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực báo chí truyền thông chất lượng cao cho đất nước.

PGS.TS Dương Văn Quảng đánh giá: Tham luận của các nhà khoa học, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, cơ quan, tổ chức đã thể hiện nhiều quan điểm và hướng tiếp cận mới, nhiều ý kiến gợi mở để thảo luận rút ra kết luận về thực trạng, xu thế phát triển, nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực ngành truyền thông đa phương tiện và truyền thông đại chúng hiện nay.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
23269

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu