Thứ 6, 26/04/2024 00:02:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 21:32, 26/07/2019 GMT+7

Hội thảo về cây điều thích ứng với biến đổi khí hậu

Thứ 6, 26/07/2019 | 21:32:00 420 lượt xem
BPO - Ngày 26-7, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Viện Khoa học vật lý ứng dụng (Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cùng các sở, ngành liên quan tổ chức hội thảo khoa học “Cây điều thích ứng với biến đổi khí hậu ở tỉnh Bình Phước” tại 2 xã Phước Sơn (Bù Đăng) và Tân Tiến (Đồng Phú).

Hội thảo nhằm cung cấp thông tin và kiến thức khoa học - kỹ thuật cho người trồng điều trong việc trồng, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh trên cây điều đạt hiệu quả cao, giúp cây điều phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Đông đảo hộ trồng điều ở xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng dự hội thảo

Do trình độ canh tác cây điều có mặt còn hạn chế, biến đổi khí hậu tác động xấu đến sự phát triển của cây điều, sâu bệnh gây hại cây điều ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng và sản xuất kinh doanh hạt điều. Nhiều nông dân dự hội thảo mong các nhà khoa học chia sẻ cách chăm sóc để điều ra bông, đậu trái đúng thời điểm; cách trị bệnh hại cũng như việc sử dụng phân bón cho cây…

Nông dân xã Phước Sơn đề nghị hướng dẫn cách sử thuốc bảo vệ thực vật và phân bón cho cây điều tại hội thảo

Những vấn đề này đã được các chuyên gia, nhà khoa học giải đáp giúp nhà nông. Ông Thân Quốc Hạ, Viện khoa học Vật lý ứng dụng cho rằng: Để ứng phó với biến đổi khí hậu, người trồng điều cần sử dụng phương pháp tưới nước nhỏ giọt để cung cấp nước cho cây vào mùa khô, giúp phát triển tốt cũng như tiết kiệm chi phí. Trong khi tưới bà con có thể kết hợp bón phân, dùng thuốc trị bệnh giúp cây phát triển tốt.

Thạc sĩ Thân Quốc An Hạ hướng dẫn cách đo độ pH trong đất để có cách chăm sóc điều phù hợp

Ngoài ra, cần canh tác theo hướng hữu cơ sinh học, sử dụng giống tốt, hướng đến thâm canh, tái canh hoặc chuyển đổi mục đích trên vườn điều già cỗi. Đồng thời vệ sinh vườn đúng cách, sử dụng thuốc hiệu quả giúp cây thích ứng với biến đổi khí hậu. Bệnh xuất hiện còn từ nguyên nhân do người dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật khiến cây điều chậm phát triển, ảnh hưởng đến năng suất. Người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng thuốc trị bệnh hay phân bón để cây phát triển tốt.

Mai Ly

  • Từ khóa
44695

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu