Thứ 6, 29/03/2024 05:41:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:10, 08/02/2018 GMT+7

Hơn cả lòng nhân hậu

Thứ 5, 08/02/2018 | 15:10:00 112 lượt xem

BP - Câu chuyện “Bạn trẻ giúp người già, trẻ em nghèo đón tết ấm áp” đăng trên Báo Tuổi trẻ online từng gây ấn tượng mạnh với nhiều người, trong đó có tôi. Bởi vì, để có được 150 phần quà tết tặng người dân nghèo ở ấp Tà Dơ, xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, nhóm bạn trẻ trong Câu lạc bộ Nắng ấm yêu thương (TP. Hồ Chí Minh) đã phải bỏ công sức nhiều tháng ròng gom góp, đi bán hàng rong và vận động nhà hảo tâm. Trong suốt thời gian kêu gọi đó, chỉ cần nghe ai gọi điện ủng hộ thùng mì, thùng sữa hoặc vài trăm ngàn đồng... thì vất vả đến đâu họ cũng không ngại... Hơn cả tấm lòng nhân hậu, các bạn trẻ đã lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng. Họ đáng trân trọng hơn nữa qua sẻ chia: Không chỉ vui vì nhận được tình cảm thật thà, dễ thương của người dân quê mà đặc biệt hơn là bản thân học thêm được nhiều điều, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn sau mỗi chuyến đi! Còn cảm nghĩ của nhiều người, việc làm của các bạn trẻ đã tô sáng thêm giá trị nhân văn của người Việt: “Lá lành đùm lá rách”, thậm chí “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Với người Việt Nam, “Thương người như thể thương thân” đã được cha ông ta truyền dạy và thấm nhuần qua nhiều thế hệ. Thời điểm này, nhiều tổ chức, cá nhân phát tâm làm từ thiện, đến với những hoàn cảnh khốn khó hơn mình, giúp họ có cái tết đủ đầy hơn cũng là bằng chứng rõ nhất về những tấm lòng cao cả vẫn đang lan tỏa.

Ở quận Hà Đông (Hà Nội), một phụ nữ có tấm lòng nghĩa nhân cũng đang gây ấn tượng mạnh trong cộng đồng, là chị Xuân Hương. Chị sẵn lòng mở cửa căn hộ tại chung cư Xa La của mình để chào đón người vô gia cư đến ăn tết. Với những ai ra Hà Nội mưu sinh mà vì điều kiện thiếu thốn không thể về quê ăn tết mới cảm nhận hết được tấm lòng ấm áp của chị...

Cùng ý tưởng, trên trang facebook cá nhân, võ sư Đặng Tam Thuận, sáng lập viên Trung tâm đào tạo võ thuật tài năng trẻ Việt Nam ở Hà Đông (Hà Nội) đã chia sẻ: “Năm nay, do điều kiện công việc khá bận nên Trung tâm đào tạo võ thuật tài năng trẻ Việt Nam không tổ chức chương trình “Bánh chưng xanh đồng hành cùng người nghèo ăn tết” như mọi năm được. Vì vậy, năm nay trung tâm sẽ tổ chức mở cửa đón người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ đến sinh hoạt, ăn, ở tại trung tâm trong thời gian tết Nguyên đán 2018. Số lượng người ở lại trung tâm khoảng 20-30 người...” kèm theo là địa chỉ và số điện thoại đón tiếp.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết việc làm cao cả đó. Bên cạnh hầu hết ý kiến ủng hộ, ngưỡng mộ thì vẫn còn một số người thiện chí, ủng hộ mà có những phát ngôn khó nghe. Nhưng anh Thuận cho rằng, giá trị của một con người nằm ở nhân cách và lòng tự trọng. Biết yêu thương, đồng cảm với mọi hoàn cảnh, với mọi người là điều đáng quý... Anh mong muốn những người có tấm lòng nhân hậu đừng quan tâm đến lời nói thị phi để vẫn thực hiện ý tưởng tốt đẹp của mình.

Suy nghĩ của những người như anh Thuận, chị Hương... thật đáng trân trọng. Bởi trong bộn bề lo toan, cuộc sống thiếu tấm lòng nhân hậu thì xã hội sẽ chỉ còn những tính toán, mưu mô, những hằn học, bon chen và sự vô cảm thiếu tình người. Ai cũng chỉ bo bo nghĩ cho bản thân thì cuộc đời này sẽ đi về đâu? Hành động của các bạn trẻ, các anh, các chị không còn là bản năng trắc ẩn của con người mà là ý thức tự tôn dân tộc, khơi dậy và nhân lên truyền thống tốt đẹp từ ngàn xưa của người Việt Nam.

An Nhiên

  • Từ khóa
60211

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu