Thứ 7, 20/04/2024 08:10:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:52, 24/08/2016 GMT+7

Hòn đảo của những dấu tích lịch sử hào hùng

Thứ 4, 24/08/2016 | 14:52:00 533 lượt xem

BP - Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng ta lại nhớ đến Côn Đảo (hay Côn Lôn, Côn Sơn), một địa danh đã hằn sâu vào ký ức người dân Việt Nam, nhất là với các cựu tù cách mạng. Nơi đây là biểu tượng của vinh quang, “chân trần chí thép” của người cộng sản; cũng là xiềng xích, gông cùm thấm đẫm máu xương của bao lớp người yêu nước. Khái quát về một thời oanh liệt của Côn Đảo, nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung viết: “Có nơi nào như Côn Đảo không?/Khổ đau tàn bạo đến vô cùng/Mà người cách mạng không nao núng/Chí vẫn kiên trung, tim vẫn hồng”. Ngày nay, Côn Đảo là điểm đến không thể thiếu của khách du lịch trong và ngoài nước. Mọi người đến Côn Đảo để “Hòa mình với biển tắm tiên/Đảo xưa địa ngục, nay miền nhân gian” (Thơ Phương Hà).


Hòn đảo của những dấu tích lịch sử hào hùng

Huyện Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là một quần đảo gồm 16 đảo lớn nhỏ nằm giữa đại dương, cách Vũng Tàu 185km, cách thành phố Hồ Chí Minh 230km. Diện tích tự nhiên toàn huyện khoảng 76km2, trong đó đảo lớn nhất có diện tích hơn 51km2 là trung tâm của huyện. Đây là huyện đảo có chính quyền một cấp, thông qua các cơ quan chức năng huyện, trực tiếp đến địa bàn dân cư. Côn Đảo có bờ biển dài 200km, với nhiều bãi tắm đẹp như bãi Đất Dốc, bãi Cạnh, bãi Đầm Trầu, bãi Hòn Cau, bãi Hòn Tre... cùng với những di tích nổi tiếng như nhà tù Côn Đảo, Cầu tàu 914, miếu bà Phi Yến, nghĩa trang Hàng Dương...

Vườn quốc gia Côn Đảo có diện tích gần 6.000 ha trên đất liền và 14.000 ha mặt biển, với nhiều loại cây và thú quý hiếm. Từ trung tâm vườn, đi bộ khoảng 1 giờ trên đường mòn xuyên qua khu rừng sẽ đến bãi Ông Đụng. Từ bãi Ông Đụng có thể thuê ca nô tham quan các đảo lân cận như Hòn Tre Lớn, Hòn Tre Nhỏ, xem san hô và chim biển. Sở Rẫy là địa danh trên đảo lớn Côn Sơn, có độ cao 260m so với mực nước biển. Nơi đây du khách có thể tham quan, khám phá rừng nhiệt đới hải đảo, các loài động vật hoang dã như chim, sóc đen, khỉ đuôi dài... các khu nhà đá cổ do tù nhân xây dựng từ thời Pháp thuộc. Bãi Đầm Trầu được ví như một dải lụa vàng thắt ngang tấm thảm xanh, nửa vắt qua cánh rừng, nửa buông xõa trên mặt biển. Nơi đây có nhiều loài thực vật ngập nước như cây bần, mắm, dừa nước,... mọc trên bãi bùn ven suối, vào mùa mưa, nước chảy từ trên các khe núi xuống trở nên ấm, do đó còn được gọi là suối nước nóng. Vịnh Đầm Tre ở phía bắc, cách sân bay Cỏ Ống 3km. Đây là vịnh kín gió, ăn sâu vào đất liền, sự kết hợp hài hòa giữa biển và núi bao bọc xung quanh tạo cho vịnh có nhiều cảnh quan đẹp và môi trường trong lành.

Hòn Bà là đảo lớn thứ ba trong quần đảo Côn Sơn và nối liền với Côn Sơn bằng Cửa Tử, tạo thành vịnh Bến Đầm. Đây là vịnh kín gió, nơi neo đậu trú bão của tàu thuyền ngư dân. Theo quy hoạch, tại Bến Đầm được xây dựng 4 cảng, cảng hải sản ở khu vực nước sâu đã hoàn thành, cùng với cảng dịch vụ kỹ thuật dầu khí và cảng Hải quân ở cửa họng Đầm đang triển khai xây dựng. Hòn Bà có tài nguyên rừng đa dạng và phong phú với nhiều loại gỗ, động vật quý hiếm. Từ Hòn Bà đi bộ xuyên rừng về phía tây sẽ đến bãi Đầm Quốc để khám phá rừng ngập mặn nguyên sinh. Hòn Tài nằm về phía đông nam đảo Côn Sơn, cách cầu tàu du lịch Côn Đảo 5,3km và cách mũi Cá Mập khoảng 1km. Hòn Tài có cảnh quan thiên nhiên đẹp với 2 bãi cát trắng. Hằng năm, đến mùa sinh sản có hàng trăm con rùa mẹ lên bãi làm tổ, đẻ trứng và đưa về đại dương hàng ngàn lượt rùa con. Hòn Cau là nơi khá nổi tiếng bởi trước đây là một làng cổ thời vua Gia Long với tên “Xóm Bà Thiết”. Nhưng Hòn Cau cũng là một trong những địa điểm “địa ngục trần gian”, giam giữ những nhà hoạt động cách mạng, trong đó có cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng bị giam cầm ở đây những năm 1930-1931.

Ngày nay đường sá, sân bay, bến cảng ở Côn Đảo đã được đầu tư xây dựng khá hoàn chỉnh. Ngư trường huyện đảo luôn sôi động bởi các dịch vụ hậu cần nghề cá. Du khách trong và ngoài nước đến Côn Đảo ngày càng nhiều. Đến Côn Đảo chiêm ngưỡng những vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng riêng cho nơi này và để chúng ta càng thấm thía về giá trị của cuộc sống hòa bình như hôm nay. Một cuộc sống mà bao thế hệ người Việt Nam phải đánh đổi bằng xương máu mới có được.

 Trung Lương

  • Từ khóa
89941

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu