Thứ 6, 26/04/2024 13:48:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:05, 21/01/2017 GMT+7

Hớn Quản: Lợi ích kép từ mô hình tưới nhỏ giọt

Thứ 7, 21/01/2017 | 11:05:00 119 lượt xem

BP - Nhằm giúp nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào thực tiễn, góp phần giảm chi phí đầu vào, hạn chế sâu bệnh gây hại, tăng năng suất vườn cây, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hớn Quản đã tham mưu Hội đồng khoa học và công nghệ huyện triển khai dự án mô hình ứng dụng khoa học công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel kết hợp bón phân qua nước cho các vườn cây tại 3 xã An Khương, An Phú và Đồng Nơ vào tháng 11-2016, bước đầu mang lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Học, ấp Bình Phú, xã An Phú kiễm tra béc nước

Mô hình được triển khai với diện tích 3 ha cho 3 hộ dân trên địa bàn huyện. Tổng vốn thực hiện gần 180 triệu đồng, do Hội đồng khoa học và công nghệ huyện hỗ trợ. Với cách làm này vừa giảm chi phí đầu tư (công tưới, phân bón...), lại tiết kiệm nước, nâng cao năng suất cây trồng. Ông Trần Văn Minh ở ấp 2, xã An Khương chia sẻ: Trước đây, việc tưới cây rất khó khăn, lại tốn nước, nay có mô hình tưới nhỏ giọt tôi đỡ vất vả hơn rất nhiều, một ngày tưới được 800 nọc tiêu. Còn ông Nguyễn Đức Học, ấp Bình Phú, xã An Phú nói: Trước đây 1 tháng tôi phải tưới 4 lần, mỗi lần tốn từ 4-6 công tưới, còn hiện nay tưới nhỏ giọt 1 tháng tôi tưới 4 lần nhưng mỗi lần chỉ mất 1 công lao động. Tôi mong mô hình này sẽ được phổ biến rộng rãi để các hộ khác cũng được áp dụng.

Tại mỗi hộ dân, mô hình tưới nhỏ giọt được thí điểm 1 ha đất trồng tiêu hoặc cây ăn trái. Một đường ống có cấu trúc đặc biệt được lắp đặt tại vườn, hệ thống tưới gồm 3 bộ phận: máy bơm, bộ điều khiển trung tâm, hệ thống dây nhỏ giọt đặt chạy dài theo các luống đưa thẳng vào gốc cây. Lượng nước từ ống phun ra đảm bảo đồng đều, chống xói lở, tăng độ ẩm cho đất, giúp cây phát triển tốt.

Ông Nguyễn Vũ Tiến, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Với mô hình này có thể tiết kiệm được 90% chi phí nhân công, tránh thất thoát nước khoảng 50%, hạn chế xây xước cây trong quá trình kéo ống nước. Sau 1 năm triển khai chúng tôi đánh giá lại hiệu quả, nếu tốt sẽ phổ biến rộng rãi trong nhân dân và phối hợp hướng dẫn nhà nông áp dụng.

Ngoài ra, việc bón phân cho cây cũng dễ dàng, tiết kiệm nhân công khi chỉ cần hòa tan phân và cho vào hệ thống tưới. Cách làm này đã nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón, giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng và đều đặn đến vùng hoạt động của bộ rễ thông qua nước tưới; đồng thời đảm bảo độ ẩm và chất dinh dưỡng cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Lê Khương

  • Từ khóa
41038

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu