Thứ 7, 20/04/2024 07:01:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:10, 03/07/2015 GMT+7

UBND tỉnh giải quyết vướng mắc bồi thường, hỗ trợ Dự án thủy lợi Phước Hòa và đường Hồ Chí Minh

Thứ 6, 03/07/2015 | 10:10:00 1,674 lượt xem
BP - Ngày 2-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai chủ trì họp giải quyết vướng mắc trong chính sách bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh và thủy lợi Phước Hòa.

Tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trương Văn Phúc cho biết: UBND tỉnh đã có chủ trương chấp thuận kiến nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phát sinh bồi thường giải phóng mặt bằng bổ sung lòng hồ thủy lợi Phước Hòa tại Thông báo số 07/TB-UBND ngày 13-1-2015. Hiện nay, chính sách bồi thường mới đã có hiệu lực theo Quyết định số 13/2015/QĐ-UBND ngày 8-6-2015, nên giá đất theo Quyết định số 32/2014/QĐ-UBND không còn là cơ sở áp giá bồi thường. Đợt 1 và 2 của hạng mục ngập phát sinh đã bồi thường theo đơn giá 35 ngàn đồng/m2 và hệ số chuyển đổi nghề là 1 lần. Nhưng theo bảng giá đất năm 2015, giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm là 40 ngàn đồng/m2, nên hệ số chuyển đổi cần điều chỉnh là 0,75 lần để đảm bảo tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất bằng với các hộ dân đã phê duyệt trước đây.

Phó chủ tịch Trần Ngọc Trai đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ngập phát sinh theo phương án Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra và chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập phương án chi trả gửi Sở Tài chính xem xét, thống nhất phương án trình UBND tỉnh quyết định những trường hợp hộ dân không nhận đất tái định cư.

Đối với Dự án đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Phong Đơ, Phó giám đốc Quỹ phát triển đất của tỉnh cho biết: Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng dự án đoạn Chơn Thành - Đức Hòa qua huyện Chơn Thành đã cơ bản hoàn thành. Hiện còn vướng hạng mục di dời đường dây 22kV dọc QL13 đoạn qua vòng xoay xã Thành Tâm.

Đối với đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành, trước đây, UBND tỉnh phê duyệt chi phí bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy mô thiết kế cũ không bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thuộc hành lang lộ giới. Tuy nhiên, thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh mở rộng đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành, có 7 hộ dân bị ảnh hưởng, 1 hộ đã được hỗ trợ. Đối với 6 hộ còn lại, Quỹ phát triển đất đã xác định thời điểm sử dụng đất hành lang lộ giới. Theo đó, 6 hộ dân này được bồi thường từ phạm vi 27,5m đến 37,5m. Ngoài ra, còn có hộ bà Đỗ Thị Vui ở xã Nha Bích bị giải tỏa 2/3 căn nhà lại là hộ nghèo nên UBND xã xin được cấp đất tái định cư cho bà nhưng UBND huyện Chơn Thành cho biết không còn quỹ đất.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo hồ sơ xác minh thì có 4 hộ dân được bồi thường hết phần đất thuộc hành lang lộ giới - là những hộ sử dụng đất từ năm 1975 đến nay. 1 hộ sử dụng đất từ năm 2000 chỉ được hỗ trợ, bồi thường phần diện tích đất từ 27,5-37,5m. Đối với phần đất thổ cư thuộc hành lang lộ giới của hộ bà Bùi Minh Huyền, do có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp nên được hỗ trợ, bồi thường phần diện tích thổ cư bị thu hồi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai thống nhất với phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định ở từng giai đoạn, thời điểm sử dụng như phương án tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường; đối với trường hợp hộ bà Đỗ Thị Vui, UBND huyện Chơn Thành xác định suất đầu tư làm cơ sở để hỗ trợ gia đình bà theo quy định.

Minh Luận

  • Từ khóa
6841

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu