Thứ 6, 19/04/2024 19:28:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:32, 05/11/2017 GMT+7

Hợp tác xã Nguyên Khang Garden hướng tới liên kết trồng rau sạch công nghệ cao

Chủ nhật, 05/11/2017 | 07:32:00 1,162 lượt xem
BP - Hợp tác xã (HTX) sản xuất - thương mại - dịch vụ nông nghiệp Nguyên Khang Garden đang liên kết với Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh tại ấp 8, xã Tân Thành (Đồng Xoài) để tổ chức sản xuất và trình diễn các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của HTX là sản xuất, thu mua, cung ứng nông sản chất lượng cao và chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Hiện nay, HTX có 18 thành viên, với tổng diện tích canh tác của các hộ thành viên là 16 ha. Số lượng người lao động HTX sử dụng thường xuyên là 75, vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng. Thời gian qua, HTX làm đầu mối và trực tiếp tổ chức sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ thành viên trồng rau, trồng dưa lưới trong nhà kính theo phương pháp thủy canh.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền tham quan mô hình trồng rau thủy canh và dưa lưới của HTX Nguyên Khang Garden

Sản phẩm chủ lực của Nguyên Khang Garden hiện nay là dưa lưới và rau xà lách thủy canh. Các sản phẩm này hiện đã có mặt ở nhiều siêu thị của TP. Hồ Chí Minh như: AEON MALL, Lotte Mart, Giants, Coop Mart... Từ khi bắt đầu tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2014 đến nay tổng doanh thu của HTX là 11,4 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 1 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 700 triệu đồng. Bình quân thu nhập của các hộ thành viên tính bình quân 2 lao động/hộ là 11 triệu đồng/tháng; thu nhập từ 1 ha đất canh tác của hộ thành viên 160 triệu đồng/ha/năm.

Hiện nay, HTX đang áp dụng công nghệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo công nghệ của New Zeland - nước có công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến hiện nay, đặc biệt là sản xuất rau thủy canh. Chính vì vậy, từ khi HTX  Nguyên Khang hoạt động đã có nhiều đoàn trong nước, nhiều tổ chức quốc tế đến tham quan, học hỏi, ký kết hợp tác làm ăn với HTX.

Đầu năm 2016, Nguyên Khang Garden đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp - xây dựng thép Tiên Phong xây dựng hơn 10 ha nhà kính nông nghiệp để mở rộng sản xuất, phấn đấu cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào sản xuất. Ngoài các sản phẩm chủ lực là rau xà lách thủy canh và dưa lưới, hiện nay Nguyên Khang Garden còn trồng hoa lan thương phẩm và sản xuất, cung ứng các loại giống hoa lan cho thị trường. Bên cạnh đó, Nguyên Khang Garden và Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp - xây dựng thép Tiên Phong cũng đã phối hợp Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh để chuyển giao công nghệ và kỹ thuật trồng dưa lưới, rau thủy canh trong nhà kính cho các hộ nông dân trong tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp tại các tỉnh như Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng...

Anh Hoàng Phú Hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Nguyên Khang Garden cho biết, trong thời gian tới, HTX tập trung thực hiện phương án sản xuất - kinh doanh gắn với xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Triển khai thực hiện dự án dây chuyền sơ chế, chế biến, đóng gói, kho lạnh bảo quản và chiếu xạ. Đặc biệt là tổ chức liên kết các HTX trồng rau sạch, an toàn, công nghệ cao, nhằm thành lập liên hiệp HTX rau công nghệ cao trên địa bàn tỉnh và hướng đến xuất khẩu các sản phẩm của HTX ra thị trường thế giới.

Kim Phụng

  • Từ khóa
42200

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu